A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiến độ thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn KKT Nhơn Hội còn chậm

Đây là đánh giá kết quả triển khai phát triển du lịch (DL) trên địa bàn Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội theo Nghị quyết số 40/2005/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển DL tỉnh Bình Định đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, được đưa ra tại buổi giám sát do Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tại Ban Quản lý KKT ngày 22.4 (ảnh).

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội đến năm 2020, các khu DL được quy hoạch có diện tích khoảng 1.585 ha, bố trí tại núi Phương Mai - Nhơn Lý - Cát Tiến, núi Bà - Cát Hải, đầm Thị Nại. Để đáp ứng yêu cầu phát triển DL theo Nghị quyết 40, Ban Quản lý KKT đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, mở rộng không gian phát triển DL lên 2.570 ha, với 7 dự án. Ngoài ra, một số điểm khác trong KKT Nhơn Hội tiếp tục được đề xuất phát triển dự án DL và đã được UBND tỉnh đồng ý cho triển khai gồm khu DL lịch sử - tâm linh Linh Phong 64 ha, khu DL Kỳ Co 53 ha, khu DL Dviews Resort 25 ha. Các quy hoạch ưu tiên tập trung loại hình DL sinh thái biển, đầm, núi và văn hóa - tâm linh, phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp… Đến nay, KKT Nhơn Hội đã thu hút 9 dự án đầu tư lĩnh vực DL, dịch vụ với tổng vốn đăng ký 14.267 tỉ đồng, diện tích sử dụng 1.559 ha.

Các thành viên của đoàn giám sát đánh giá, đây là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển DL, thể hiện rõ qua số lượng dự án thu hút được; nhưng vốn thực hiện của các dự án đến nay mới được khoảng 481 tỉ đồng, tiến độ thực hiện các dự án còn chậm. Có nhiều nguyên nhân được xác định như: điểm yếu về môi trường phát triển DL của tỉnh, cơ sở hạ tầng và dịch vụ DL còn hạn chế, bất cập trong giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư chưa tích cực triển khai các dự án đăng ký, kéo dài tiến độ thực hiện…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Vinh Quang cho rằng, trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động phát triển DL tại KKT Nhơn Hội, việc đôn đốc thiếu tập trung, thiếu liên tục; thiếu kiên quyết trong xử lý các dự án chậm kéo dài. Hơn nữa, công tác thẩm định, đánh giá các dự án khả thi cũng như năng lực tài chính của chủ đầu tư chưa đảm bảo.

Theo Thu Hiền (baobinhdinh)


Tin nổi bật Tin nổi bật