|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm nếu chi trả không đúng đối tượng được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 42/NQ-CP

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, chiều 22/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Xác định "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch Covid, vừa phát triển kinh tế xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân sẽ phát huy tính nhân văn trong cuộc sống, vì vậy phải đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh thiệt thòi cho người lao động. Địa phương nào chi trả không đúng đối tượng, có sự trục lợi ở chính sách này thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 243.128 người thuộc 3 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, gồm: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 257 tỷ đồng.

Tính đến ngày 21/5, toàn tỉnh Bình Định có mới có 6 huyện, thành phố (An Lão, Vĩnh Thạnh, Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Mỹ, Hoài Nhơn) đã hoàn thành hồ sơ hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng này. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chậm nhất đến ngày 27/5 phải hoàn tất chi trả cho tất cả đối tượng được hưởng trợ cấp trên địa bàn tỉnh.

Riêng 3 nhóm đối tượng còn lại, gồm: Hộ kinh doanh; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, vẫn còn nhiều vướng mắc do hầu hết lao động không đảm bảo tiêu chí theo quy định, nên hồ sơ trả về nhiều. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn cụ thể cho địa phương tránh sự thiệt thòi cho người lao động.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 244 cơ sở mầm non tư thục với 1.890 lao động, trong đó có 1.620 lao động ngường việc nhưng không đủ điều liện hưởng bảo hiểm thất nghiệp vì hầu hết những lao động này không tham gia BHXH bắt buộc và cũng không thuộc nhóm đối tượng “Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đu điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm” nên không áp dụng hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính Phủ. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu Tổ công tác liên ngành rà soát, hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ, đồng thời giao địa phương căn cứ tình hình thực tế và khả năng huy động của địa phương quyết định nguồn hỗ trợ cho đối tượng này. Chủ tịch đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa của tỉnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh các cấp thực hiện công tác giám sát chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo quy định.

Mặt khác, công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện tại của tỉnh vẫn tiếp tục ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, thắng lợi bước đầu quan trọng này là kết quả của sự quyết tâm cao, ý chí thống nhất trong hành động và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân cả tỉnh. Chủ tịch đánh giá cao và biểu dương các lực lượng trong công tác phòng chống đại dịch này. Trước diễn biến còn phức tạp của đại dịch Covid-19, Chủ tịch yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tiếp tục thực hiện kiểm soát đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với người từ nước ngoài/vùng dịch để tránh nguy cơ bỏ sót đối tượng, có thể gây lây lan dịch bệnh nếu có trường hợp mắc bệnh.

Hiện tại, các hoạt động xã hội gần như trở lại bình thường, có tư tưởng chủ quan của người dân trong phòng chống dịch, việc tập trung nơi đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường, tại nơi công cộng khá phổ biến. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, giáo dục để người dân cùng tham gia phòng, chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng hộ để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương hết sức tập trung, không chủ quan, thỏa mãn, phải đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Ngành du lịch có kế hoạch xây dựng đề án kích cầu du lịch, có phương án tạo chuỗi liên kết với các tỉnh lân cận để tạo nên sản phẩm du lịch chất lượng và thu hút khách./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật