A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh dự hội nghị trực tuyến “Tăng cường quản lý Nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập”

(binhdinh.gov.vn)- Sáng nay (04/11), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng, lãnh đạo Sở Y tế và đại diện các đơn vị y tế liên quan cùng tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tăng cường quản lý Nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập”, do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì (ảnh).


Cả nước hiện có 157 bệnh viện tư nhân (trong đó có 151 bệnh viện có vốn đầu tư trong nước và 06 bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài), hơn 30.000 phòng khám tư nhân, cơ sở dịch vụ y tế và 249.852 người đang hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân. Theo thống kê của Bộ Y tế, thực tế cho thấy, nhiều bệnh viện tư nhân đã ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị, cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, góp phần giảm tải lượng bệnh nhân cho bệnh viện công lập.


Bên cạnh đó, tình trạng một số cơ sở khám, chữa bệnh hành nghề vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép; một số chủ đầu tư các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân quá coi trọng lợi nhuận, coi thường pháp luật, lợi dụng lòng tin của người dân đã quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng thu tiền cao hơn giá niêm yết, hiện vẫn là những “lỗ hổng” không mong muốn của Bộ Y tế.

 

Tại Bình Định, riêng năm 2013, Sở Y tế đã thanh tra 87 cơ sở hành nghề y và xử phạt 13 cơ sở vi phạm với số tiền 33 triệu đồng; thanh tra 86 cơ sở hành nghề dược và xử phạt 22 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 114 triệu đồng. Sở cũng đã tiến hành thanh tra 02 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ hiện có trên địa bàn tỉnh và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh đối với 01 cơ sở.

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngành Y tế cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành theo kế hoạch hoặc đột xuất cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; chú trọng công tác hậu kiểm và tiếp nhận, thẩm định, cấp chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đặc biệt chú ý công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc hệ thống thanh tra, đảm bảo duy trì tốt công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược ngoài công lập./.

 

Tin, ảnh: Lê kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật