A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 25/2, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Carolyn Turk, Giám đốc WB tại Việt Nam dẫn đầu, xung quanh việc thực hiện dự án Phát triển tích hợp thích ứng - tỉnh Bình Định và dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án TP Quy Nhơn.

 

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, đối với dự án Môi trường bền vững - Tiểu dự án thành phố Quy Nhơn triển khai từ năm 2018 - 2022, do Ban Quản lý Dự án Dân dụng và Công nghiệp làm chủ đầu tư, kinh phí thực tế thực hiện của dự án đã được phê duyệt là hơn 28,2 triệu USD; tổng giá trị hợp đồng đã ký (khoản tiền của Ngân hàng Thế giới) đến ngày 24/2/2022 so với thực tế thực hiện là hơn 22,5 triệu USD, tương ứng 84,4% và tương ứng 45,1% tổng giá trị hợp đồng đã ký. Tổng vốn ODA đã giải ngân theo các hợp đồng đạt hơn 12,7 triệu USD, tương ứng hơn 56,5%. Hiện trong các gói thầu của dự án đã có 4 gói thầu xây lắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, 7 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu tư vấn đang triển khai; toàn bộ các gói thầu theo Dự án và theo Hiệp định đã được ký kết hợp đồng và triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành theo đúng cam kết vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, UBND tỉnh kiến nghị Ngân hàng Thế giới quan tâm chấp thuận gia hạn thêm 18 tháng, nhằm triển khai thực hiện tăng cường tỷ lệ đấu nối nước thải của các hộ gia đình trong khu vực thành phố Quy Nhơn, đảm bảo có đủ lượng nước thải để đấu nối về Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình; có đủ thời gian thực hiện công tác vận hành thử nghiệm của Nhà máy; đồng thời để thực hiện đầu tư các hạng mục bổ sung sử dụng từ nguồn vốn dư của dự án.

Đối với dự án Phát triển tích hợp thích ứng - tỉnh Bình Định, đến nay, Ban Quản lý Dự án NN&PTNT đã chuẩn bị các tài liệu về môi trường và xã hội, gồm: Kế hoạch tái định cư, kế hoạch cam kết môi trường và xã hội, kế hoạch tham gia của các bên liên quan, quy trình quản lý lao động, báo cáo đánh giá tác động môi trường và xã hội đã được tỉnh hoàn thành và trình Ngân hàng Thế giới xem xét, phê duyệt. Cùng với đó, tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, dự kiến sẽ trình Bộ GTVT, Bộ TN&MT xem xét, thẩm định trong tháng 3/2022. Dự kiến kế hoạch từ tháng 4 – 9/2022, thực hiện công tác dự thảo, tổng hợp, chấp thuận các điều khoản đàm phán; đàm phán khoản vay và Ngân hàng Thế giới chấp thuận các điều khoản đàm phán. Đối với dự án này, tỉnh kiến nghị Ngân hàng Thế giới xem xét ký kết Hiệp định vay riêng cho từng tỉnh, nhằm giúp cho Bình Định chủ động đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch của Ngân hàng Thế giới.

Bà Carolyn Turk - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (giữa) trao đổi thảo luận tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bà Carolyn Turk - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá cao các cấp, ngành của tỉnh đã nỗ lực triển khai các Dự án; đồng thời đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và hiệu quả giữa Ngân hàng Thế giới và tỉnh Bình Định. Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới cũng thảo luận thêm về các nội dung liên quan đến việc triển khai 2 dự án và bày tỏ sự ủng hộ các kiến nghị, đề xuất của tỉnh. Về phía địa phương, Ngân hàng Thế giới đề nghị tỉnh tiếp tục làm việc với các bộ, ngành Trung ương quan tâm, giải quyết sớm các vướng mắc, hoàn tất các thủ tục. Về phía Ngân hàng Thế giới, Bà Carolyn Turk - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết sẽ nỗ lực phối hợp, tạo điều kiện để việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (thứ 2 bên trái) cùng trao đổi thảo luận tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cảm ơn Ngân hàng thế giới trong thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện giải ngân nguồn vốn để thực hiện các dự án bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu nâng cao sinh kế cho người dân. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển bền vững tại địa phương. Riêng với Dự án Phát triển tích hợp thích ứng - tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng ven biển tại huyện Phù Mỹ, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới trong việc triển khai các Dự án nhằm phát huy hiệu quả cao nhất. Lãnh đạo tỉnh cũng cam kết với Đoàn công tác sẽ phối hợp các bộ, ngành Trung ương thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt các báo cáo, đề xuất điều chỉnh chủ trương của các Dự án đáp ứng yêu cầu của WB để có cơ sở thực hiện.

Thùy Trang

 


Tác giả: Lê Thị Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật