A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày hội của toàn dân

Sáng nay, 22/5, cùng với cử tri cả nước, trên 1,19 triệu cử tri của tỉnh Bình Định hăng hái đến các khu vực bỏ phiếu để bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng rôn, pa nô, áp phích… được treo dọc các con đường và tiếng loa phát thanh tuyên truyền về ngày bầu cử vang vọng khắp các khu phố, thôn, làng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã làm cho không khí ngày bầu cử thêm rộn ràng, vui tươi, thật sự là ngày hội của toàn dân.

* Tại TP Quy Nhơn, trên 215,8 ngàn cử tri đã đến 177 khu vực bỏ phiếu thuộc 21 xã, phường để thực hiện quyền công dân của mình, bầu những người có đức, có tài và tinh thần trách nhiệm vào cơ quan quyền lực cao nhất ở các cấp.

Nghi thức chào cờ tại điểm bầu cử số 6, phường Trần Phú (Quy Nhơn). (Ảnh: Văn Lưu).

Ghi nhận chung tại các điểm bầu cử trên địa bàn thành phố cho thấy, dưới sự hướng dẫn của các thành viên tổ bầu cử và lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố địa phương, việc bầu cử diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, khẩn trương và trật tự, an toàn. Nhiều cử tri cao tuổi, đi đứng khó khăn hay những những cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu đều được các thành viên tổ bầu cử nhiệt tình hướng dẫn để thực hiện việc bỏ phiếu đúng quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng bỏ phiếu bầu ĐBQH và HĐND các cấp. (Ảnh: Văn Lưu)

Trong số 21 xã, phường của thành phố thì phường Đống Đa có số cử tri đông nhất với trên 23.000 người; phường Nguyễn Văn Cừ đông thứ nhì với trên 21.700 ngàn cử tri, trong đó có trên 10.600 cử tri là sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Hồ Quốc Dũng bỏ phiếu tại KV bỏ phiếu số 1, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn. (Ảnh: NGUYỄN PHÚC)

Tin từ UBBC TP Quy Nhơn cho biết, đến 10 giờ 30 phút ngày 22.5, toàn thành phố có 81% số cử tri trong danh sách đã đi bỏ phiếu và 11/177 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri trong danh sách đi bầu cử.

Với đặc thù là xã đảo, cách đất liền TP Quy Nhơn khoảng 24km về phía Đông Nam, là đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Quy Nhơn nhưng vẫn bầu cử chung cùng cả nước. Xã đảo Nhơn Châu có 6 KV bỏ phiếu, với 1.722 cử tri.

Theo kế hoạch, công tác bầu cử khai mạc vào lúc 7 giờ sáng 22.5 và kết thúc lúc 19 giờ cùng ngày, với tinh thần trách nhiệm cao, bà con đã tập trung đi bỏ phiếu ngay trong buổi sáng, đến 12 giờ, công tác bầu cử đã hoàn thành với 100% cử tri đi bỏ phiếu. Cử tri Phan Thành Nhơn (41 tuổi, ở thôn Đông), cho hay: “Phần lớn bà con cử tri trên đảo đang vào thời điểm đánh bắt cá thu, cá cơm, mực… gần bờ, thường 6 -7 giờ sáng mới vào bờ, do hôm nay diễn ra ngày bầu cử nên người dân chúng tôi đã tranh thủ vào bờ từ khá sớm để đi bỏ phiếu”.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Đ30 đóng quân trên xã đảo Nhơn Châu đi bỏ phiếu. (Ảnh: MANG ĐỨC DŨNG)

Ông Phan Văn Binh, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã đảo Nhơn Châu, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt các công tác chuẩn bị từ tuyên truyền vận động đến đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự; cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo và UBBC các cấp, nên cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên xã đảo Nhơn Châu đã thành công tốt đẹp, đảm bảo thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm”.

Các VĐV đội tuyển điền kinh Bình Định tham gia bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp. (Ảnh: Vũ Lê).

Sáng 22.5, tại điểm bầu cử số 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn), 45 cử tri là HLV, VĐV Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã tham gia bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp. Đây là những HLV, VĐV đang tạm trú tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Đến khoảng 7 giờ 45 phút, tất cả cử tri này đã hoàn tất việc bỏ phiếu bầu.

* Tại huyện miền núi Vân Canh, 6 giờ, đồng loạt tất cả các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện tổ chức lễ chào cờ, khai mạc ngày hội bầu cử để cử tri đi bầu sớm sau đó về đi làm. Ông Trần Đình Tịnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch (Ủy ban bầu cử) UBBC xã Canh Hiệp, cho biết: “Vì phần lớn cử tri trong xã là đồng bào dân tộc thiểu số, nên UBBC xã đã chỉ đạo các tổ bầu cử tiến hành các công tác bầu cử an toàn, thuận lợi, tạo điều kiện cho cử tri chủ động thời gian, thu xếp công việc đến các điểm bỏ phiếu để sau đó về tiếp tục lao động sản xuất. Đối với các cử tri ốm đau, bệnh tật, người già… không đến các điểm bỏ phiếu được, UBBC xã chỉ đạo cán bộ làm công tác bầu cử phải mang hòm phiếu đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu, đảm bảo cho 100% cử tri được thực hiện quyền bầu cử của mình theo luật định”.

5 giờ 30 phút cử tri làng Canh Tân đã đi bỏ phiếu để tranh thủ đi làm rẫy. (Ảnh: Hạnh Phúc)

Cử tri làng Canh Tân đọc tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. (Ảnh: Hạnh Phúc)

Trong cuộc bầu cử lần này, huyện Vân Canh có trên 17.500 cử tri. Nét mới của cuộc bầu cử lần này ở huyện Vân Canh là trình độ dân trí của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được nâng cao và công tác tuyên truyền về bầu cử ở các làng chu đáo. Trong đó, đáng chú ý là việc tuyên truyền trực tiếp tại các buổi họp làng và tuyên truyền trên Đài truyền thanh xã đã giúp cử tri, kể cả những người không biết chữ, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó có trách nhiệm hơn trong việc lựa chọn người đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình để bầu. Ông Nguyễn Văn Chiều, cử tri làng Canh Tân, thị trấn Vân Canh, chia sẻ: “Tôi đã tham gia bầu cử nhiều lần, nhưng lần nào cũng có những cảm xúc thật đặc biệt. Vì 5 năm mới bầu cử một lần, nên mình phải tìm hiểu rất kỹ những ứng viên để bầu vào cơ quan dân cử. Tôi mong muốn khi trúng cử, các đại biểu sẽ làm tròn trách nhiệm của mình, xứng đáng với vai trò đại biểu dân cử. Đặc biệt, tôi mong các ứng cử viên trúng cử sẽ chuyển tải tới Quốc hội các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đó là cần có những chính sách riêng cho những vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn đặc biệt khó khăn, nâng cao cuộc sống của đồng bào, thay đổi dần những tập tục lạc hậu”.

Phát phiếu bầu cho cử tri. (Ảnh: Hạnh Phúc).

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cử tri trên địa bàn huyện Vân Canh sẽ bầu 3 ĐBQH, 2 đại biểu HĐND tỉnh 30 đại biểu HĐND huyện, 179 đại biểu HĐND cấp xã.

* Tại huyện Hoài Ân, sau một thời gian nắng hạn gay gắt, đêm 21.5 trên địa bàn Hoài Ân đã có mưa trên diện rộng, nên sáng 22.5 trời mát mẻ rất thuận lợi cho cử tri đi bầu cử. 

Dậy từ tờ mờ sáng, ông Đinh Giang Nhơn, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện nhiệm kỳ 2011-2016 đã gọi con cháu, bà con lối xóm ở xã Đắk Mang đi bầu cử. Ông nói: “Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Đăk Mang nói riêng, huyện Hoài Ân và tỉnh Bình Định nói chung đời sống ngày càng được nâng cao. Lần này đi bầu cử, tôi cùng bà con trong xã sẽ lựa chọn những người có đức, có tài làm đại biểu nhân dân, để có những việc làm thiết thực chăm lo cho nhân dân ngày càng tốt hơn, để dân càng giàu, đất nước càng thêm mạnh”.

Các cử tri xã Ân Sơn, huyện Hoài Ân bỏ phiếu bầu cử. (ẢNH: VĂN HÙNG)

70.127 cử tri của huyện Hoài  Ân cùng chung tâm trạng như ông Nhơn khi tham gia bầu cử ĐBQH XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đúng 7 giờ, cùng các điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện, xã vùng cao Ân Sơn tổ chức chào cờ và thực hiện công tác bỏ phiếu. Già làng Đinh Văn Nải, 75 tuổi là một trong 3 người cao tuổi được chọn bỏ lá phiếu đầu tiên tâm sự: "Cử tri chúng tôi phấn khởi lắm, ngày nay bà con ai cũng gát lại công việc ruộng, rẫy, ăn mặc chỉnh tề tập trung về trung tâm xã từ 6 giờ sáng dự Lễ chào cờ, xem lại tiểu sử các ứng cử viên lần cuối để lựa chọn những người xứng đáng nhất bỏ phiếu. Qua các đợt tiếp xúc, gặp mặt trao đổi, cử tri chúng tôi tin tưởng rằng các vị trúng cử sẽ thực hiện đúng lời hứa, toàn tâm, toàn y với nhân dân, đất nước".

Lần đầu tiên được thực hiện quyền cử tri, anh Đinh Văn Chưa, 18 tuổi, ở thôn O10, xã Đăk Mang, bỏ phiếu tại khu vực số 2, hào hứng: “Lần đầu đi bỏ phiếu, được trực tiếp lựa chọn những người mà mình tin tưởng, tôi thấy phấn khởi lắm. Mong rằng các đại biểu được chúng tôi lựa chọn sẽ vì lợi ích của nhân dân mà hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình, xứng đáng với niềm tin của nhân dân”.

Theo UBBC huyện Hoài Ân, đến thời điểm này toàn huyện đã có 29/86 khu vực bỏ phiếu của toàn huyện đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử. Trong đó, tại hai xã Bok Tới, và Ân Phong 100 cử tri trong danh sách đã bỏ phiếu xong.

Tại huyện Tây Sơn, trong tiết trời mát mẻ sau cơn mưa “vàng”  huyện Tây Sơn đêm qua, sáng nay (22.5), tại 110 khu vực bỏ phiếu thuộc 10 đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện đã tiến hành lễ khai mạc và cử tri hăng hái đi bầu ĐBQH và HĐND các cấp. Điểm bầu cử sớm nhất ở Tây Sơn diễn ra lúc 6 giờ, đó là khu vực bỏ phiếu dành cho LLVT huyện và khu vực số 5 thuộc khối IV, thị trấn Phú Phong.

Cử tri thị trấn Phú Phong nghiên cứu danh sách ứng cử viên. (Ảnh: HC)

Trong niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và rất phấn khởi trước những thành tựu phát triển của đất nước; cầm lá phiếu trên tay, ông Trương Đình Thú, 76 tuổi đời và có 50 tuổi Đảng ở Khối IV, thị trấn Phú Phong chia sẻ: Trong đời tui đã từng đi bầu Quốc hội và HĐND rất nhiều lần, nhưng kỳ này tui thấy rất phấn khởi vì hầu hết những người ra ứng cử đều có trình độ học vấn rất cao, tui rất kỳ vọng những người trúng cử lần này sẽ làm tốt trọng trách được cử tri giao, đưa đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng sung túc.

Cử tri thị trấn Phú Phong bỏ phiếu bầu cử. (Ảnh: HC).

Cuộc bầu cử lần này Tây Sơn có 103.956 cử tri tham gia bầu cử tại 110 khu vực bỏ phiếu, thuộc 10 đơn vị bầu cử. Toàn huyện có 61 ƯCV để cử tri bầu 35 đại biểu vào HĐND huyện và có tổng cộng 698 ƯCV để cử tri bầu 412 đại biểu vào HĐND cấp xã, thị trấn.

* 7 giờ sáng ngày 22.5, hơn 146 ngàn cử tri huyện Tuy Phước nô nức đến các khu vực bỏ phiếu tham gia bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Trong số 121 điểm bỏ phiếu của huyện, có 120 điểm bỏ phiếu ở địa bàn dân cư (có 1 điểm gần ga Diêu Trì để khách vãng lai tham gia bầu cử) và 1 điểm bỏ phiếu tại Sư đoàn 31 đóng quân tại địa phương.

Cử tri tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 8, thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn. (Ảnh: Xuân Thức)

Ông Trần Hữu Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, Ủy viên UBBC huyện, cho biết: “Nhờ chuẩn bị tốt các bước nên công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp diễn ra đúng kế hoạch. Trong buổi sáng, cử tri tham gia bầu cử khá đông; an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu được đảm bảo”.

Ghe đưa đón cử tri xóm Cồn Chim, thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn đi bầu cử. (Ảnh: Xuân Thức).

Tại xã Phước Sơn, nơi có số cử tri đông nhất huyện Tuy Phước (trên 18.700 người) nhưng đến 9 giờ đã có 50% số cử tri trong danh sách đã đi bầu. Ông Trần Đức An, Trưởng thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, tổ trưởng bầu cử, cho biết: “Cả thôn có trên 3.200 cử tri, riêng xóm Cồn Chim ở giữa đầm Thị Nại có 721 cử tri. Để bà con tham gia bầu cử đông đủ, địa phương đã bố trí phương tiện ghe máy đưa đón cử tri đến điểm bỏ phiếu được thuận lợi”. Linh mục Nguyễn Văn Kính, cha sở giáo xứ Gò Thị (thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn) cũng đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 8 của xã Phước Sơn. Sau khi thực hiện quyền công dân của mình, linh mục Nguyễn Văn Kính chia sẻ: “Bầu cử ĐBQH cũng như HĐND các cấp là nghĩa vụ của công dân nên chắc rằng mọi người đều rất sốt sắng và tích cực tham gia đông đủ. Riêng tôi, với tư cách là cha sở, tôi kêu gọi tất cả bà con giáo dân trong giáo xứ đi bầu cử đúng quy định, và tôi đã làm lễ từ lúc 4 giờ 30 phút sáng nay để bà con kịp về đi bầu cử đầy đủ”.

 Linh mục Nguyễn Văn Kính, cha sở giáo xứ Gò Thị bỏ phiếu. (Ảnh: Thiên Khánh).

Còn ở xã Phước Thắng, theo nguyện vọng của cử tri, 9 khu vực bỏ phiếu/ 9 tổ bầu cử đã khai mạc bầu cử vào lúc 6 giờ 30 phút để bà con bầu cử sớm, sau đó còn ra đồng chăm sóc lúa vụ Thu.

Sáng 22.5, hơn 18 nghìn cử tri huyện miền núi An Lão đi bỏ phiếu bầu cử ở 53 khu vực, bầu ĐBQH và HĐND các cấp.

Tất cả mọi con đường đến trung tâm huyện, xã đều rực rỡ cờ, băng-rôn, rợp bóng cờ Tổ quốc, cờ Đảng. Các điểm bầu cử được trang hoàng đẹp và trang nghiêm. Loa phóng thanh liên tục phát các bản tin về bầu cử. Từ sáng sớm tất cả các cử tri ở các thôn đều trong trang phục gọn gàng, náo nức chuẩn bị đi bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HDND các cấp.

 Cử tri thôn 6 xã An Trung, huyện An Lão xem thông tin ứng cử viên trước khi bầu. (Ảnh: HỮU BÁ).

Đúng 6 giờ 30 phút, hầu hết cử tri có mặt đầy đủ tại các điểm bỏ phiếu. Trước khi bỏ phiếu, các cử tri đã được thành viên tổ bầu cử giới thiệu cử tri kiểm tra hòm phiếu, đồng thời nghe hướng dẫn giới thiệu các nguyên tắc bỏ phiếu, giới thiệu người có uy tín được lựa chọn những lá phiếu đầu tiên.

Trước giờ bỏ phiếu các cử tri đã tranh thủ xem lại danh sách tiểu sử, lý lịch của từng ứng cử viên ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp tại bảng niêm yết để sáng suốt lựa chọn những ứng cử viên đủ tâm để tài. Đối với những cử tri già yếu, đau ốm, bệnh tật không đi bầu cử được, thành viên tổ bầu cử đã đưa hòm phiếu phụ đến tận nơi để đảm bảo mọi cử tri đều được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. 

Cử tri thôn 3, xã An Vinh, huyện An Lão bỏ phiếu bầu cử. (Ảnh: HỮU BÁ).

 * Thị xã An Nhơn: Ngày 22.5, gần 184.000 cử tri thị xã An Nhơn đã nô nức đi bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021, tại 126 KV bầu cử trên địa bàn thị xã. Từ sáng sớm tiếng loa cổ động về ngày hội lớn rộn ràng từ phố thị đến các làng quê nông thôn, vận động cử tri đi bầu cử, thực hiện quyền công dân và dọc theo các tuyến đường chính rực rỡ cờ hoa cùng nhiều pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử . Đặc biêt tại các khu vực bầu cử được trang trí cờ hoa, biểu ngữ rực rỡ sắc màu, tạo không khí  sôi nổi, phấn khởi trong cử tri về ngày hội non sông.

Cán bộ, chiến sĩ công an thị xã đi bỏ phiếu. (Ảnh: P.V.HÙNG).

Đúng 7 giờ, tất cả 126 KV bầu cử của thị xã đều khai mạc. Có mặt tại KV bầu cử số 4, thuộc KV Ngô Gia Tự, phường Bình Định, cử tri Võ Đình Thứ, 75 tuổi thực hiện xong quyền và nghĩa vụ công dân của mình đã chia sẽ: “Bản thân tôi đã nhiều lần bầu cử , nhưng với lần này tôi vẫn háo hức được cầm lá phiếu thể hiện quyền công dân, lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình chăm lo việc nước, việc dân”.

Cử tri thị xã tìm hiểu kỹ các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. (Ảnh: NGUYỄN PHÚC).

Tại KV cử số 2, thuộc KV Kim Châu, phường Bình Định có 2.333 cử tri đi bầu, trong có đông đảo cử tri là người công giáo và cử tri lần đầu đi bầu cử, sau 1 giờ bỏ phiếu đã có 45 % cử tri bầu cử xong. Cử tri Đỗ Nguyên Trung, lần đầu tiên bầu cử tâm sự: “Bản thân rất háo hức lần đầu đi bỏ phiếu và kỳ vọng các đại biểu trúng cử lần này sẽ là những người xứng đáng”. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổ trưởng KV bầu số 2, thuộc KV Kim Châu, cho hay: “Ngoài khu vực bỏ phiếu tại chỗ, Tổ còn sử dụng hòm phiếu lưu động đến Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Định, đóng trên địa bàn để giúp cho hơn 80 cử tri là người già cả, tàn tật của Trung tâm thực hiện bầu cử tại chỗ”.

Cử tri thị xã bỏ phiếu. (Ảnh: NGUYỄN PHÚC).

Đến các xã, phường phía Tây Nam thị xã, khác với những ngày thường, hôm nay tại các xóm Đá Lố, Hóc Cùng, thuộc thôn Thọ Tân Nam (xã Nhơn Tân), cử tri đã có mặt rất sớm tại KV bầu cử để dự khai mạc và tự mình bỏ lá phiếu bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021. Cử tri Trần văn Mỹ, 73 tuổi bày tổ: “Chúng tôi được giới thiệu về ngày bầu cử từ rất lâu qua loa truyền thanh xã, mọi người đều hiểu bầu cử là thể hiện quyền làm chủ đất nước của mình. Do vậy hôm nay, dù rất bận nhiều công việc chăm sóc vườn rừng, vườn nhà nhưng mọi người đều gác lại để đi bỏ phiếu. Bà con chúng tôi tin tưởng sẽ bầu ra những người xứng đáng đại diện cho dân đem tiếng nói đến các cấp chính quyền, giúp bà con nơi vùng sâu, vùng xa trong tỉnh cũng như thị xã có cuộc sống tốt hơn” .

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 573 bỏ phiếu tại KV bỏ phiếu số 10 (phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) được đặt tại Lữ đoàn. (Ảnh: MANG ĐỨC DŨNG).

Với tinh thần trách nhiệm cao, chỉ sau 1 buổi sáng, tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn thị xã cử tri đi bầu khá tập trung, nhanh chóng đến hết buổi sáng có 91,6% cử tri đi bỏ phiếu, trong đó nhiều xã, phường có 100% cử tri đi bỏ phiếu.

* Tại huyện Phù Mỹ, 171 KV bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn Phù Mỹ đã đồng loạt diễn ra vào sáng 22.5, đảm bảo đúng theo luật định. Tổng số cử tri toàn huyện là 135.128 người.

Ông Vũ Quang Khanh, 88 tuổi đến bỏ phiếu để chọn lựa những người thật sự có đức, có tài. (Ảnh: XUÂN LỘC).

Tại KV bỏ phiếu số 1, thôn Trà Quang, thị trấn Phù Mỹ không khí nhộn nhịp. Dòng người đến bỏ phiếu ken dày. Cử tri ai nấy đều tỏ ra phấn khởi, hào hứng. Kể cả những cử tri già yếu, lưng còm, đi gậy, con cháu vẫn chở xe máy đến thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Cụ Vũ Quang Khanh, 88 tuổi, nguyên Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ tay cầm gậy, tay cầm phiếu bầu, mắt đeo kính lão, dò dẫm dòng danh sách từng ứng viên được niêm yết, trước khi đặt bút chọn lựa, bầu chọn với mong muốn đại biểu trúng cử lần này phải tốt hơn, phải tận tâm tận lực hơn lo cho dân mình, cho đất nước mình ngày càng phát triển, ông tâm sự thêm “mấy chục lần đi bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp giờ không nhớ nữa, nhưng lần nào tôi cũng phải trực tiếp đi, phải gạt ai, để ai là tùy theo quan điểm của mình, tuyệt đối tui không để ai bầu thay, bầu thế, trừ khi tai mình điếc, mắt mình mù, tay mình không cầm được cây viết mới thôi”.

Cử tri huyện Phù Mỹ lựa chọn ứng cử viên để bỏ phiếu. Ảnh: XUÂN LỘC.

Chị Trần Thị Hoa, tại KV bỏ phiếu số 3, thôn Trà Quang Bắc, thị trấn Phù Mỹ lần đầu tiên đi bỏ phiếu không khỏi hồi họp nhưng không giấu được niềm vui, niềm hãnh diện khi hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình từ phòng bỏ phiếu bước ra, sôi nổi trả lời câu hỏi của tôi “dù đã suy nghĩ  nhiều hôm nay, nhưng tới đây, trước khi bỏ phiếu, một lần nữa em cũng đọc kỹ, dò kỹ lý lịch từng người, để bản thân có lựa chọn đúng đắn, bầu cho người có đủ đức độ, tài năng, trí tuệ, quan tâm hơn nữa chính sách về đào tạo nghề, hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho thanh niên ở nông thôn vì hiện nay còn nhiều bạn trẻ gặp không ít khó khăn trong việc kiếm nghề, kiếm sống…

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Bầu cử huyện Phù Mỹ, đến 13 giờ 30 phút ngày 22.5, toàn huyện đã có 99,94% cử tri đến bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu không xảy ra sự cố nào, công tác an ninh, trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

* Ở huyện Vĩnh Thạnh, trong ngày 22.5, huyện Vĩnh Thạnh có 23.477 cử tri tham gia bầu cử. Ngay từ sáng sớm, trên các nẻo đường vùng cao huyện miền núi Vĩnh Thạnh, đông đảo người dân với những trang phục truyền thống chỉnh tề đã hân hoan, đầy trách nhiệm nô nức tìm về tại các điểm bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đều đã được trang trí với trống cờ, pa nô, biểu ngữ hết sức bắt mắt, thu hút. 

Tại làng Tà Điệt, nơi tổ chức khu vực bầu cử số 5 của xã Vĩnh Hảo, 213 cử tri đến khu vực bỏ phiếu từ sáng sớm. Ai cũng mong ngóng được cầm trên tay lá phiếu chọn ra những đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Bok Ka – Già làng Tà Điệt nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên một lần nữa trước khi bỏ phiếu.

Dẫu đã dành nhiều thời gian nghiên cứu danh sách, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên từ nhiều tuần nay nhưng khi đến điểm bầu tại nhà sinh hoạt cộng đồng của làng, bok Ka (87 tuổi), Già làng Tà Điệt vẫn xem xét thêm một lần nữa trước khi lựa chọn người đủ đức đủ tài sẽ thay ông nói lên ý chí, nguyện vọng của cử tri tới các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền trong các lĩnh vực. Bok Ka phấn khởi nói: “Gia đình tôi và bà con trong làng ai cũng đang rất phấn khởi chờ để được bỏ phiếu. Tôi sẽ chọn lựa, bầu những người quan tâm, sâu sát đến đời sống bà con, hướng dẫn dân làng biết cách làm ăn, xóa đói, giảm nghèo, đưa cuộc sống ngày càng đi lên".

Cũng giống như ở Tà Điệt, 51 điểm bầu cử vào ngày 22.5 trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, các cử tri đã gác lại công việc hằng ngày, phấn khởi đi bỏ phiếu. Ai cũng háo hức thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của cử tri. Tại các điểm bầu cử, các thành viên tổ bầu cử tích cực hướng dẫn bà con thực hiện bầu cử đúng luật.

Các thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn cử tri bỏ phiếu bầu cử.

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần này, ngoài các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham gia ứng cử tại địa phương, huyện Vĩnh Thạnh sẽ bầu 30 đại biểu HĐND huyện và mỗi xã bầu từ 20 đến 25 đại biểu HĐND xã.

Do điều kiện khó khăn, Ủy ban bầu cử quốc gia đồng ý cho 1 khu vực ở huyện Vĩnh Thạnh bỏ phiếu sớm (với 110 cử tri), thuộc làng O2, xã Vĩnh Kim vào ngày 21.5. Để thực hiện tốt công tác bầu cử, ở điểm bầu cử sớm, ủy ban bầu cử xã đã huy động các lực lượng như giáo viên, cán bộ xã... hỗ trợ công tác bầu cử sớm. 

Công tác bầu cử tại huyện Vĩnh Thạnh đến 9h30 sáng 22.5, đã có 45/52 khu vực bầu cử có 100% cử tri đi bầu. Các khu vực còn lại đều có trên 95% cử tri tham gia bỏ phiếu.

* Tại huyện Phù Cát, có hơn 143.237 cử tri tham gia thực hiện quyền bầu cử ở 152 tổ bầu cử; trong đó, có 2 tổ bầu cử quân đội là: Trung đoàn 925- Sân bay Phù Cát và Trường Quân sự- Quân đoàn 3.

Lúc 7 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại xã Cát Hải- một địa phương cách xa trung tâm huyện chừng hơn 40 km. Người dân ở đây đã từng trải qua cuộc đấu tranh kiên cường chống Mỹ cứu nước, giành lại độc lập tự do, hơn ai hết, họ hiểu rất rõ giá trị của lá phiếu bầu hôm nay, trong việc lựa chọn những người xứng đáng nhất để bầu làm ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp. Ông  Phạm Trường Quy, KV bỏ phiếu số 5, thuộc thôn Tân Thanh, xã Cát Hải, sau khi bỏ phiếu xong, có mong muốn rằng: “Các ĐBQH,  đại biểu HĐND nói phải đi đôi với làm, đi sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân nhiều hơn nữa để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đem hết sức lực và trí tuệ của mình phục vụ cho nước, cho dân”.

Cử tri Phù Cát nô nức đi bầu. (Ảnh: THẾ HÀ).

Đặc biệt, Phù Cát có 5 xã ven biển là Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải, Cát Tiến và Cát Chánh; với hơn 5.000 người dân làm nghề biển, chủ yếu là di chuyển ngư trường ở các tỉnh phía nam để khai thác đánh bắt hải sản. Các xã này có cách làm hay trong việc vận động ngư dân về tham gia bầu cử ở tại địa phương. Đó là, các tổ bầu cử lồng ghép việc bầu cử với việc triển khai, giải quyết các chính sách mới về phát triển kinh tế biển; đối với những người đi làm ăn xa (mua bán ve chai, nhôm nhựa, trái cây, hoặc chăm sóc cây cà phê ở Tây Nguyên...) thì vận động gia đình gọi điện họ về, trước là sum họp gia đình, sau nữa là thực hiện quyền bầu cử của mình nên đã lôi cuốn bà con về tham gia bầu cử rất đông.

Cử tri Đoàn Văn Sơn, ở KV bỏ phiếu số 8, thuộc thôn Trung Lương, xã Cát Tiến thì kỳ vọng: “Nguyện vọng của tôi là mong quý vị đã trúng cử nên quan tâm nhiều hơn đến đời sống của nhân dân ven biển; nhất là ngăn chặn nạn xâm thực biển, giảm bớt sự lo âu của nhân dân; có thêm chính sách để tạo điều kiện tốt cho chúng tôi làm ăn, phát triển kinh tế biển”.

Cử tri Phù Cát làm thủ tục nhận phiếu bầu. (Ảnh: THẾ HÀ).

Tại thị trấn Ngô Mây, linh mục Nguyễn Văn Khiêm - Chánh xứ - Giáo xứ Phù Cát phấn khởi, cho biết: Tôi rất vui khi cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình để bầu trực tiếp những người xứng đáng vào quốc hội và HĐND 3 cấp. Chúng tôi mong muốn các đại biểu được cử tri bầu chọn, đủ đức, đủ tài lãnh đạo đất nước và nhân dân; xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Thời gian qua, với tâm nguyện của mình, chúng tôi đã động viên bà con giáo dân, thực hiện tốt trách nhiệm của người dân đối với cuộc bầu cử. Thực hiện tốt lời dạy: “Muốn làm một người công giáo tốt, thì phải là một người công dân tốt”.

Đến 14 giờ chiều 22.5, huyện Phù Cát có trên 95,27% cử tri đã đi bầu cử; trong đó, hai tổ bầu cử quân đội là: Trung đoàn 925 - Sân bay Phù Cát, Trường Quân sự- Quân Đoàn 3 và các xã: Cát Hải, Cát Tiến, Cát Chánh, Cát Tài, đã có 100% cử tri đi bầu. 

* Tại huyện Hoài Nhơn, ngay từ sáng sớm cử tri hăng hái đến các khu vực bỏ phiếu dự khai mạc để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Theo tổng hợp nhanh, toàn huyện có 60% cử tri dự phiên khai mạc ở 155 khu vực bỏ phiếu, trong tổng số cử tri của toàn huyện là 170.500 cử tri. Trên các ngả đường, đi từ các xã Hoài Đức, Hoài Tân, Tam Quan, thị trấn Bồng Sơn… đến các xã biển Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc, Hoài Hương, Hoài Thanh, Hoài Hải và vùng núi như Hoài Sơn… đâu đâu chúng tôi cũng thấy rực rỡ màu đỏ của cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu nhiệt liệt hưởng ứng ngày bầu cử.

Tại điểm bầu cử số 3 thôn Tăng Long 2, nơi có trên 60 chiến sĩ Đồn Biên Phòng Tam Quan Nam có mặt rất sớm tham gia chào cờ và cùng bỏ phiếu bầu cử. Chiến sĩ trẻ Lê Tự Táng, không giấu nỗi niềm vui, xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên tôi được đi bỏ phiếu bầu cử. Tôi rất vui mừng, xúc động khi được hòa mình vào không khí rộn ràng của ngày hội non sông, tôi nhận rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Tôi sẽ lựa chọn những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân”.

Cán bộ chiến sĩ bộ đội Biên phòng Tam Quan Nam tham gia bỏ phiếu (Ảnh: Văn Hiến).

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Quan Nam cho biết: Để đảm bảo cho cuộc bầu cử thắng lợi, chỉ huy đồn biên phòng phối hợp với các cấp Đảng ủy, chính quyền 6 xã biển tổ chức tuyên truyền luật bầu cử cho cán bộ, chiến sĩ và toàn dân, đặc biệt là ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ. Qua đó giúp cho cử tri sáng suốt lựa chọn những đại biểu có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và trách nhiệm cao để bầu vào các cơ quan quyền lực của Đảng, Nhà nước.

Còn tại điểm bầu cử số 5 thuộc thôn Văn Cang xã Hoài Đức, nơi có rất đông bà con giáo dân huyện Hoài Nhơn, sáng 22.5, sau khi hoàn thành nghi lễ tại nhà thờ, đại diện trên 300 cử tri  bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Linh mục Nguyễn Ngọc Bình cho biết: với tâm nguyện của mình, chúng tôi luôn nhắc nhởđộng viên bà con giáo dân thực hiện tốt ý thức, trách nhiệm của người công dân đối với cuộc bầu cử, thực hiện tốt lời dạy “Muốn làm một người công giáo tốt thì phải là một người công dân tốt”.

Cụ Cao Xuân Thư, (80 tuổi) cán bộ hưu trí ở thôn Cửu Lợi Nam năm nay đã từng tham gia nhiều kỳ bầu cử tâm sự với chúng tôi: “Tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử và Chương trình hành động của các ứng cử viên để bầu ra những người xứng đáng vào cơ quan quyền lực cao nhất của Trung Ương và địa phương”. Còn lão ngư Đỗ Văn Cư (60 tuổi) ở thôn Cửu Lợi Đông xã Tam Quan Nam, chủ tàu cá BĐ 96929 TS vừa trở về từ ngư trường Trường sa tâm sự: “Đánh bắt hải sản thực hiện cả năm, cả đời, còn bầu cử 5 năm mới có một ngày, là công dân, không thể vắng được. Tôi và mọi người ở lại làm tròn nghĩa vụ với quê hương, đất nước xong, ra khơi sẽ cảm thấy vui hơn”. Thức dậy từ 4 giờ sáng bà Nguyễn Thị Mai Lan (76 tuổi) ở xã Hoài Sơn cùng đứa cháu vượt đoạn đường dốc gần 2 km từ thôn La Vuông xuống điểm bầu cử số 2 thôn An Hội Bắc tham gia bỏ phiếu, bà chia sẻ: “Lâu lắm mới có ngày vui như hôm nay, tôi mong muốn những người trúng cử vào Quốc Hội khóa XIV và HĐND các cấp lần này làm tròn trách nhiệm mà cử tri tin tưởng”

Cử tri là những đại đức thượng tọa trụ trì các chùa trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn tham gia bỏ phiếu bầu cử. (Ảnh: Bảo Sương)

Cùng với cử tri trên địa bàn huyện, cử tri thị trấn Bồng Sơn, ngay từ sáng sớm bà con đã có mặt rất đông đủ tại 11 khu vực bỏ phiếu để tham gia chào cờ và rất nhanh chóng đến 10h đã có 90% cử tri đi bầu. Đến 11 giờ, toàn thị trấn có 95% cử tri đi bầu cử.

Theo bà Châu Thị Bích Lộc, Phó chủ tịch UBBC huyện Hoài Nhơn, đến thời 15 giờ ngày 22.5, 99% cử tri của 155 khu vực bỏ phiếu trên toàn huyện đã cơ bản bỏ phiếu xong.

Nguồn: baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật