A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phấn đấu 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016

Sáng 17/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới của 10 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2016.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 10 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới với tổng kinh phí thực hiện trên 130 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/5/2016, có 03 xã đạt được 16 tiêu chí là Cát Tân (Phù Cát), Nhơn Thọ (An Nhơn), Hoài Hảo (Hoài Nhơn); 05 xã đạt 15 tiêu chí gồm Phước Lộc (Tuy Phước), Nhơn Khánh (An Nhơn), Nhơn Phong (An Nhơn), Cát Hanh (Phù Cát), Mỹ Quang (Phù Mỹ); 02 xã đạt 14 tiêu chí là Phước Sơn (Tuy Phước) và Ân Đức (Hoài Ân). Theo đánh giá, hầu hết các tiêu chí chưa đạt của các xã tập trung vào tiêu chí về cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ và môi trường.

Theo Hội nghị, những hạn chế trong quá trình thực hiện tại 10 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới là nợ xây dựng cơ bản còn cao; các xã thực hiện xây dựng một số công trình vượt chuẩn quy định; các xã dành nguồn vốn lớn để đầu tư thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trong đó có nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn nhưng hiệu quả không cao; một số xã chỉ tập trung bố trí vốn cho các công trình thuộc tiêu chí đã đạt chuẩn mà không tập trung cho các tiêu chí chưa đạt chuẩn; tiến độ một số dự án chậm so với yêu cầu; một số xã chưa chủ động áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù đối với các công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu lãnh đạo các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 tập trung thực hiện các nhiệm vụ: xây dựng phương án trả nợ cũ trong giai đoạn 2011 – 2015 và kế hoạch trả nợ đối với các công trình mới trong năm 2016; tập trung đầu tư thực hiện đối với các tiêu chí chưa đạt chuẩn, tiêu chí nào đã đạt thì giãn hoặc hoãn việc đầu tư; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện thực hiện 19 tiêu chí; xác định cụ thể các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt chuẩn để đầu tư thực hiện đạt chuẩn theo quy định, tránh trường hợp xây dựng vượt chuẩn, quy mô vốn đầu tư quá cao; đẩy mạnh triển khai áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù đối với các công trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch, lồng ghép nguồn vốn các chương trình khác để đảm bảo hoàn thành 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.

Theo ubndbinhdinh.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật