A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhìn lại chặng đường 5 năm hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh Bình Định - Hà Tĩnh

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 7.8.2010, Lãnh đạo hai tỉnh Bình Định và Hà Tĩnh đã ký Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh giai đoạn 2011-2015. Chính quyền hai tỉnh đã khẳng định sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ lẫn nhau và khai thác lợi thế của hai tỉnh; làm cơ sở để các cơ quan, doanh nghiệp của các bên có điều kiện triển khai các chương trình, dự án cụ thể.

Lãnh đạo hai tỉnh ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh giai đoạn 2011-2015.


Trong 5 năm qua, hai tỉnh Bình Định và Hà Tĩnh đã tiến hành triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực như nông - lâm nghiệp, thủy sản; công thương, hợp tác đầu tư; tài nguyên - môi trường; giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, hợp tác giữa các địa phương và đã đạt được những kết quả nhất định.

Về lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy sản; thời gian qua hai tỉnh đã tổ chức các đoàn trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ mới phục vụ cho phát triển sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản. Năm 2012, đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà làm Trưởng đoàn đã đến Hà Tĩnh nhằm chia sẽ kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; phát triển các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực; các mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn; phát triển làng nghề, trang trại; kinh nghiệm thâm canh, chuyên canh, xây dựng vùng nguyên liệu, phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản; ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt quan tâm đến kỹ thuật nuôi tôm trên cát, mô hình chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp theo hình thức khép kín.

Về lĩnh vực công thương, ngành Công Thương hai tỉnh thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong việc thống kê, phân tích đánh giá và dự báo tình hình phát triển ngành; định kỳ hàng tháng, quý, năm trao đổi báo cáo ngành Công Thương của hai bên để học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác quản lý nhà nước. Hai bên đã phối hợp xây dựng kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2015; Chương trình, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, giúp doanh nghiệp hai tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu; liên kết website của hai sở Công Thương nhằm đăng tải các thông tin về lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

Ngày 14.1.2011, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định ký Biên bản hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch, đầu tư với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư hai tỉnh đã liên kết website về kêu gọi đầu tư, giới thiệu tiềm năng và lợi thế của các bên; thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, về môi trường đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư cũng như công tác quản lý nhà nước về xúc tiến đầu tư. Hiện đã có Công ty TNHH Tân Trường Phát ra đầu tư xây dựng giai đoạn 1 nhà máy chế biến gỗ tinh chế và dăm gỗ xuất khẩu tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Về lĩnh vực tài nguyên môi trường, hai Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng nông thôn mới; hình thức trao đổi chủ yếu qua điện thoại, email hoặc nhân các đợt có đoàn công tác của hai tỉnh thăm viếng, học tập kinh nghiệm.

Trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hoá - xã hội, tháng 10.2010, đoàn công tác của tỉnh Bình Định do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Văn Cát dẫn đầu đã đi thăm và tặng 500 triệu đồng cứu trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh bị cơn lũ lịch sử tàn phá gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ công tác an sinh xã hội với số tiền 10 tỉ đồng để xây dựng Trường mầm non Bình Hà 1 (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh).

Ngoài ra, hai tỉnh Bình Định và Hà Tĩnh đã tiến hành hợp tác, kết nghĩa giữa các địa phương như huyện An Lão với huyện Hương Khê, huyện Tuy Phước với huyện Can Lộc, thị xã An Nhơn và huyện Kỳ Anh, huyện Hoài Nhơn và huyện Đức Thọ, huyện Phù Cát và huyện Cẩm Xuyên, huyện Vân Canh với huyện Hương Sơn. Các địa phương đã thường xuyên hợp tác, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về những cụ vấn đề mà mình quan tâm. Các địa phương cũng đã tăng cường giao lưu, giúp đỡ nhau trong khó khăn, thiên tai, lũ lụt.

Tuy nhiên, kết quả hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh Bình Định và Hà Tĩnh còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mỗi tỉnh. Trong đó, về chủ quan, một số sở, ngành, doanh nghiệp hai bên thiếu quan tâm trong triển khai chương trình hợp tác, chưa xây dựng kế hoạch hoặc chưa ký kết hợp tác cụ thể để tổ chức thực hiện./.

Hữu Phước (Tổng hợp)


Tin nổi bật Tin nổi bật