|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Bộ luật hình sự năm 1999

(binhdinh.gov.vn)-Bộ Tư pháp vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến trên toàn quốc về tổng kết công tác thi hành Bộ luật hình sự năm 2009, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, qua thực tiễn 12 năm thi hành, Bộ luật hình sự năm 1999 đã quy định một cách tương đối có hệ thống, toàn diện các nguyên tắc, chế định chung chính sách hình sự, đã hình sự hóa được khá nhiều hành vi nguy hiểm cao cho xã hội và xác định hệ thống hình phạt khá toàn diện, khoa học. Đặc biệt, với nhiều quy định mới thể hiện tinh thần chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm với phương châm giáo dục, phòng ngừa là chính kết hợp với răn đe, giữ nghiêm kỷ cương, đề cao, Bộ luật hình sự  năm 1999 thực sự là công cụ pháp lý quan trọng, góp phần tích cực vào việc đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm.

Nhìn chung, công tác thi hành Bộ luật hình sự trong những năm qua được thực hiện nghiêm túc. Quá trình áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự trong công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện khách quan, toàn diện. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt cơ chế phối hợp với các ban, ngành có liên quan đến hoạt động đấu tranh phòng, chống và xử lý tội phạm, tình trạng xử lý oan sai xảy ra không đáng kể. Việc tổ chức thi hành Bộ luật hình sự đã góp phần nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử tội phạm của cả hệ thống cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, sau hơn 12 năm thi hành, tình hình đất nước ta đã có những thay đổi lớn về mọi mặt nên Bộ luật hình sự đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập đòi hỏi phải sửa đổi để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Hội nghị lần này đã dành thời gian để nghe lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và lãnh đạo một số tỉnh, thành báo cáo thực tiễn thi hành Bộ luật hình sự năm 1999; một số vướng mắc, bất cập và các kiến nghị sửa đổi, bổ sung  Bộ luật hình sự.

 

Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN


Tin nổi bật Tin nổi bật