A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rộn rã Ngày hội Ðại đoàn kết

Hòa trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2016), từ ngày 5 - 16.11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức điểm “Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc” tại 11 khu dân cư (KDC) tiêu biểu của mỗi địa phương. Ðiểm chung ở những ngày hội này là không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết và sự tham gia nhiệt tình, hết mình của người dân.

Rất đông người dân thôn An Hòa (xã Ân Phong, huyện Hoài Ân) hào hứng với cuộc thi đua xe đạp chậm tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của thôn.

Tưng bừng ngày hội

Có mặt tại làng Kà Xim (xã Canh Thuận) - nơi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết điểm của huyện Vân Canh - chúng tôi cảm nhận được không khí náo nức của ngày hội nơi đây. Ngay từ sáng sớm, toàn thể bà con trong làng đã gác lại việc riêng, để đến nhà văn hóa làng dự hội. Người thì sửa soạn biểu diễn văn nghệ, người sắp xếp chỗ ngồi, trang hoàng sân khấu, chuẩn bị nước uống... tạo nên bầu không khí đầm ấm, rộn ràng.

Chị Đinh Thị Thắm, người dân làng Kà Xim, vui vẻ cho biết: “Người dân trong làng đều chờ đón ngày hội, bởi qua đây, mọi người có thêm dịp bày tỏ nguyện vọng, góp ý xây dựng chính quyền, hiểu rõ hơn về đoàn kết dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa người trong làng với nhau”.

Làng Kà Xim có 233 hộ với gần 800 nhân khẩu. Thời gian qua, Mặt trận và các hội, đoàn thể của làng đã vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, đem lại hiệu quả thiết thực, từng bước tăng thu nhập cho nhân dân. Bà con đã thực hiện nếp sống văn minh trong lễ tang, lễ cưới, tránh lãng phí tiền của; các hủ tục lạc hậu được đẩy lùi. Trong năm 2016, làng đã vận động tất cả các hộ đăng ký xây dựng Gia đình văn hóa, kết quả kiểm tra, chấm điểm cuối năm có 100% hộ đạt, trong đó có 129 hộ (trên 55%) đạt Xuất sắc.

Tương tự, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Xuân Phong Nam (xã An Hòa, huyện An Lão) cũng diễn ra trong không khí tươi vui, với đầy màu sắc, âm thanh của băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc và những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Bà Lê Thị Đào, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, cho biết: “Hàng năm, thôn có trên 90% số hộ đạt Gia đình văn hóa. Các cuộc vận động của cấp trên đều được người dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Điển hình như với phong trào Xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến gần 1 ha đất, đóng góp 800 ngày công để xây dựng đường bê tông nông thôn. Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm trong thôn đã được bê tông hóa”.

Trong khi đó, tại các KDC khác như An Hòa (xã Ân Phong, huyện Hoài Ân), O5 (xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh), Trung Thành 1 (xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ), Ngày hội Đại đoàn kết cũng thực sự trở thành dịp sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa với người dân. Anh Đinh Văn Ngưu, một người dân làng O5, cho biết: “Lâu lắm rồi làng mới có ngày hội vui như vậy. Tại ngày hội, gia đình tôi đã ký cam kết đảm bảo ANTT tại địa phương. Tôi và dân làng sẽ cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ của mình để giữ vững danh hiệu Làng văn hóa xuất sắc của làng mình”.

Nhiều hoạt động thiết thực

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2016 là năm chuyển từ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” sang thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Vì vậy, ngoài phần lễ với các nội dung như: ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQ Việt Nam, tổng kết phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC trong năm qua và nhiệm vụ, nội dung cụ thể của việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thì phần hội, tùy vào điều kiện thực tế của từng KDC để tổ chức, trong đó mỗi KDC cần chọn chủ đề riêng để tổ chức ngày hội. Chẳng hạn, các KDC: Trung Thành 1, Xuân Phong Nam, Nhơn Thuận (xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn) chọn chủ đề “Toàn dân đoàn kết xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp” và đã tổ chức cho người dân ra quân trồng cây xanh, thu gom bao bì, vỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật, làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm, khu phố, khu sinh hoạt cộng đồng...

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tặng 165 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho các hộ nghèo ở các KDC tiêu biểu trong tỉnh; trích Quỹ vì người nghèo hơn 1 tỉ đồng để hỗ trợ sửa chữa và xây mới 76 nhà Đại đoàn kết. Các cấp Mặt trận cũng tổ chức đi thăm, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi.

Ông Hồ Sĩ Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Ngày hội không chỉ góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, sự đầm ấm, thuận hòa, mà còn là dịp để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ngay từ cộng đồng dân cư. Chính vì thế, 1.123 KDC trong toàn tỉnh đã và đang nỗ lực tuyên truyền, vận động bà con gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh”.

Theo NGUYỄN HỒNG PHÚC/baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật