|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Siết chặt công tác quản lý các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Bình Định

Toàn tỉnh hiện có 165 hồ chứa với tổng dung tích chứa 583 triệu m3 nước. Trong đó, nhiều hồ đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ gặp sự cố trong mùa mưa lũ. Tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn cho hồ chứa nước là yêu cầu đặt ra cho ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong suốt mùa mưa lũ năm nay.

Hồ chứa nước Mỹ Thuận, huyện Phù Cát.

Theo ông Phan Xuân Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Đê điều và Phòng chống lụt bão thuộc Sở NN&PTNT cho biết: Qua kiểm tra, hiện có 50 hồ đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Lẽ ra số hồ chứa này đã phải được tu bổ, sửa chữa nhưng do thiếu kinh phí nên phải chờ sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT qua từng năm. Những hư hỏng của các công trình hồ chứa trên địa bàn tỉnh hiện nay là hệ thống đập đất bị thấm nước qua nền, thân đập, hoặc thấm dọc theo cống lấy nước. Mái thượng lưu đập đất bị sạt lở, lớp đá lát khan bị bóc khỏi mái đập; mái hạ lưu xói lở do ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm; cao độ và chiều rộng đỉnh đập không đảm bảo, không có đường quản lý hoặc có nhưng hư hỏng, không sử dụng được. Trong 165 hồ thì có đến 57 hồ có mái thượng lưu đập chưa được gia cố bằng vật liệu cứng để bảo vệ mái đập an toàn.

Bên cạnh đó, phần lớn các hồ trên địa bàn đều được xây dựng từ những năm 1980 nên cống lấy nước bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Khảo sát 165 hồ thì có đến 32 hồ có cống lấy nước bằng kiểu bậc thang, cần được nâng cấp, thay thế. Ngoài ra, còn 47/165 hồ chứa có tràn xả lũ đặt trên nền đất tự nhiên bị xuống cấp. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định, thời gian qua, công tác quản lý an toàn hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh chưa được chính quyền các địa phương quan tâm đúng mức. Hiện, trên địa bàn tỉnh mới có 15 hồ chứa có dung tích lớn do Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi tỉnh quản lý được vận hành một cách khá bài bản, chặt chẽ.

Điều đáng lo ngại nữa là, hiện chỉ có 54 hồ chứa có phương án phòng chống lụt bão cho công trình đầu mối. Các chủ hồ không thực hiện việc quan trắc, ghi chép các thông số kỹ thuật của hồ chứa theo quy định. Công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên chưa được quan tâm làm cho công trình nhanh xuống cấp.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình hồ chứa trong mùa mưa lũ, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương cần nhanh chóng triển khai các phương án phòng chống lụt bão, trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc kiểm tra hệ thống đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ của các hồ chứa thủy điện, thủy lợi theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các công trình thủy lợi, hồ chứa nước, các công trình thủy lợi xung yếu, đảm bảo vượt lũ an toàn trước khi mùa mưa lũ đến. Đối với những hồ chứa nước bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí sửa chữa, các đơn vị, địa phương cần thực hiện các biện pháp gia cố tạm hoặc không cho tích nước đảm bảo an toàn vượt lũ chính vụ./.

Theo kinhtenongthon.com.vn




Tin nổi bật Tin nổi bật