A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay (22/6), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Hơn 1 năm qua, do ảnh hưởng của El Nino, thời tiết và thiên tai diễn biến phức tạp. Lượng mưa thiếu hụt gây hạn hán trong vụ Hè Thu. Có 02 đợt áp thấp nhiệt đới, 05 cơn bão hoạt động trên biển Đông, 26 đợt không khí lạng ảnh hưởng và 03 đợt mưa cuối năm gây lũ nhỏ. Mưa lũ đầu tháng 12/2015 đã làm ngập 40ha lúa Mùa đang trổ, 1.685 ha lúa Đông Xuân mới gieo sạ, sạt lở nhiều kênh mương, đê kè. Tổng thiệt hại do thiên tai năm 2015 gây ra khoảng hơn 170 tỷ đồng.

Bên cạnh những tồn tại trong công tác PCTT và TKCN như: việc xây dựng hạ tầng chưa đồng bộ với vấn đề tiêu thoát lũ đã gây ngập lụt cục bộ một số địa phương; nguồn lực để chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” còn yếu; quản lý tàu thuyền và ngư dân trên biển còn khó khăn; tiếp nhận và truyền đạt thông tin chỉ đạo còn chậm;… Năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã chỉ đạo sâu sát công tác phòng chống hạn, hỗ trợ kinh phí chống hạn và công tác chuẩn bị ứng phó với bão, lũ; tiến hành các biện pháp tích cực chống hạn, tưới, sử dụng tiết kiệm nước cũng như tiến hành xây dựng phương án PCTT và TKCN, củng cố lực lượng chuẩn bị đối phó với mưa bão.

Tại Hội nghị, lãnh đạo một số địa phương đã đề xuất, kiến nghị những nội dung về công tác dự báo sớm thiên tai và các phương pháp PCTT và TKCN. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cũng dự báo có khả năng xuất hiện hiện tượng La Nina từ những tháng cuối năm 2016 là tương đối cao, cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, không theo quy luật khí hậu và lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở một số nơi, đặc biệt là ở vùng núi, ven sông, ven biển.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị các đơn vị rút kinh nghiệm năm 2015, chuẩn bị cho công tác PCTT và TKCN năm 2016. Để hạn chế thiệt hại do thiên tai năm 2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan tăng cường tuyền truyền, vận động nhân dân chuẩn bị phòng, tránh và tham gia các hoạt động phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai tại địa phương; tăng cường quản lý tàu thuyền, ngư dân trên các vùng biển xa;tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng hồ đập, đê điều và công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ; kiểm tra phương án tiêu thoát nước, chống ngập úng tại các đô thị, khu dân cư, khu vực có nguy cơ sạt lở mất an toàn; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn;…

Tại Hội nghị, 02 tập thể và 03 cá nhân tỉnh Bình Định đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT Cao Đức Phát vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015./.

K.Y

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật