A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 17/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang Chủ trì tại điểm cầu Bình Định cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 (ảnh).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1 - 2 năm tiếp theo. Tại khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm với sự xuất hiện của nhiều chủng biến thể mới của virus, mặc dù nhiều nước đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Trong thời gian tới, việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vắc-xin. Tuy nhiên, nguồn cung ứng vắc-xin nhập khẩu còn hạn chế và vắc-xin trong nước dự kiến phải tới quý IV năm 2021 Việt Nam mới có. Trước mắt cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K, đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Về tiến độ mua và tiêm phòng vắc-xin, tính đến hết ngày 16/3/2021, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm vắc-xin đảm bảo an toàn, các trường hợp đã tiêm vắc-xin đều có tình trạng sức khỏe ổn định. AstraZeneca sẽ cung cấp lịch giao hàng dự kiến cho Việt Nam trong tháng 3/2021.

Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các công ty khác để đa dạng hóa nguồn cung. Bộ Y tế đang làm việc với Pfizer, dự kiến nhà sản xuất có thể cung cấp 30 triệu liều trong năm 2021. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng làm việc để mua vắc-xin của Johnson & Johnson, Moderna, Quỹ Đầu tư Nga (Sputnik-V)... Ngoài nguồn vắc-xin nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vắc-xin trong nước. Vắc-xin do Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022 để chủ động, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có các đại dịch trong tương lai.

Tính đến nay, Bình Định không có trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Toàn tỉnh thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới.

Thảo luận tại hội nghị, các bộ, ngành Trung ương và một số địa phương đã chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đề nghị người dân tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch; thực hiện tiêm chủng an toàn vắc-xin trong cả nước…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp ngăn ngừa, phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong thời gian diễn ra Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thủ tướng nhấn mạnh: Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; quyết tâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Thực hiện các giải pháp căn cơ nhằm phòng ngừa lây nhiễm trong cộng đồng như: Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, hạn chế tập trung đông người, hạn chế hội họp, tăng làm việc trực tuyến... Trong đó, xác lập một số biện pháp, bắt buộc phải cài ứng dụng khai báo y tế, truy vết đối với các trường hợp F1, F2, người có nguy cơ lây nhiễm bệnh và có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó thực hiện nghiêm biện pháp giám sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối với các trường hợp có nguy cơ cao trong cộng đồng như: người cao tuổi, người có bệnh nền.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm ngăn chặn nguồn lây bệnh từ bên ngoài; chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết từng bước mở lại các đường bay thương mại quốc tế phù hợp với khả năng phòng chống dịch, bảo đảm an toàn, thúc đẩy giao lưu quốc tế; chủ động chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thủ tướng giao Bộ Y tế tích cực thúc đẩy nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu sản xuất, mua vắc xin và triển khai thực hiện các biện pháp tiêm phòng, nhất là các nhóm đối tượng ưu tiên.

“Đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã - hội, không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế, nhất là tại các địa phương không có dịch. Hoàn thiện các quy trình đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh tế - xã hội, tổ chức tốt việc đưa các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp… nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích ngoại giao công vụ” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật