A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp triển khai công tác phòng chống thiên tai và phòng chống dịch Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 25/10, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến 3 cấp, từ tỉnh đến xã, để triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp

Theo Đài KTTV Bình Định, sáng nay, áp thấp nhiệt đới đang mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 7 giờ ngày 26/10, vị trí tâm bão ở khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển Bình Định đến Bình Thuận khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Trên đất liền, trên địa bàn tỉnh dự báo có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, nhất là các địa phương phía Nam của tỉnh, do vậy có khả năng lũ sẽ tiếp tục lên và tình trạng sạt lở diễn ra nguy hiểm hơn.

Đến 10 giờ sáng nay, còn 5 tàu thuyền của tỉnh trong vùng nguy hiểm đã nhận được tin báo áp thấp nhiệt đới và đang di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng. Đối với các hồ chứa, hiện 163 hồ có dung tích từ 50.000m3 trở lên dung tích 205/590 triệu m3, đạt 34,8% dung tích thiết kế.

Đối với tình hình dịch Covid-19, theo Sở Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc mới tại một số địa phương. Số ca mắc hàng tuần trên địa bàn tỉnh bắt đầu tăng trở lại, từ ngày 18-24/10/2021 phát hiện 129 ca mắc mới, tăng 60 ca so với tuần trước, trong đó số ca cộng đồng đã phát hiện 101 ca. Đối với công tác tiêm chủng vacxin, hiện nay số người được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin phòng Covid-19 là 699.442, đạt tỷ lệ khoảng 61% dân số, số người tiêm đủ 02 liều là 86.962. Đến nay tỉnh cũng đã hoàn thành đánh giá phân loại cấp độ dịch đến cấp xã, phường, thị trấn.

Tại cuộc họp, các địa phương Hoài Nhơn, Quy Nhơn, An Lão báo cáo tình hình dịch bệnh cũng như việc “ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid 19” trên địa bàn, trong đó tập trung những khó khăn và giải pháp tháo gỡ. Một số ý kiến cho biết, khó khăn nhất là việc kiểm soát chặt người đến, về từ vùng dịch, xử lý ổ dịch và xét nghiệm tầm soát chủ động phát hiện ca bệnh trong cộng đồng. Một số địa phương, đơn vị, nhất là cấp xã, phường, thị trấn bắt đầu có tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh trong 2 ngày tới, tình hình thiên tai sẽ diễn biến phức tạp. Do vậy, trong 2 ngày tới các địa phương, sở, ngành dừng tất cả hoạt động không cần thiết để tập trung công tác phòng chống thiên tai. Các địa phương có xảy ra thiệt hại do mưa lớn gây ra trong những ngày qua cần nhanh chóng khắc phục. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng tránh ra khỏi vùng nguy hiểm. Các tàu cá không chấp hành phải có biện pháp xử lý mạnh, mang tính răn đe. Yêu cầu người dân ven biển chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, di chuyển, sắp xếp neo giữ tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn. Các địa phương chủ động thực hiện phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ cao về sạt lở, ngập lụt bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ sạt lở do địa hình chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh, hiện Bình Định vào mùa mưa bão, do đó, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương chủ động nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn để có thể phòng ngừa và giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt nguyên tắc “sống chung với Covid-19”, xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021. Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cần tập trung giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm ca bệnh và bao vây, cách ly vùng dịch để nhanh chóng xử lý ổ dịch. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các địa phương để tổ chức dạy và học năm học 2021 - 2022 phù hợp trong điều kiện dịch Covid-19, đồng thời tiếp tục củng cố các trạm y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng yêu cầu xử lý khi có dịch. Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay sau khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế theo phương châm "Nhanh nhất, hiệu quả nhất và an toàn nhất”.

Dịp này, Sở Du lịch cũng trình bày Đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Bình Định. Dự kiến từ ngày 1/11/2021 sẽ bắt đầu triển khai đón khách du lịch quốc tế tại bán đảo Phương Mai, gồm các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội và xã đảo Nhơn Châu thuộc thành phố Quy Nhơn; thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát. Ngoài ra, khách du lịch quốc tế có thể tham quan trung tâm thành phố Quy Nhơn bằng phương tiện xe du lịch, dưới hình thức “city tour” theo chương trình được phê duyệt. Đây được xem là giải pháp khôi phục thị trường khách du lịch quốc tế, cũng như từng bước phục hồi lại ngành du lịch Bình Định trong bối cảnh hiện nay.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật