A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp triển khai ứng phó với bão số 9

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 26/10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh triển khai công tác ứng phó với bão số 9. Dự họp còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Phi Long, Trần Châu, Nguyễn Tuấn Thanh; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Bão số 9 là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, dự kiến trưa ngày 28/10 sẽ áp sát bờ với sức gió từ cấp 11-12, giật cấp 15. Đây là cơn bão rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tỉnh Bình Định. Dự báo từ ngày 27-29/10, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn với lượng mưa từ 200-400 li. Trên các sông sẽ xuất hiện 1 đợt lũ.

Để chủ động ứng phó với bão số 9 trên biển, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh và các ngành chức năng tăng cường thông tin diễn biến bão số 9 cho tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển, hướng dẫn tàu cá di chuyển khỏi vùng nguy hiểm, về nơi trú tránh. Hiện còn 139 tàu cá của tỉnh còn trong vùng nguy hiểm đang tiếp tục di chuyển ra khỏi khu vực cảnh báo nguy hiểm. Về tàu vận tải đang hoạt động trong khu vực quản lý là 76 tàu. Các tàu lai trong khu vực cảng Quy Nhơn có khả năng tham gia công tác ứng phó thiên tai là 13 tàu.

Đối với các hồ chứa, hiện 165 hồ chứa nước đang chứa 150 triệu m3 nước. Riêng hồ Định Bình đang hạ thấp mực nước để chuẩn bị đón lũ. Đối với hoạt động sản xuất, toàn tỉnh đã thu hoạch cơ bản toàn bộ diện tích lúa sạ vụ 3 với hơn3.400 ha, hơn4.100 halúa gieo khô trên chân ruộng cao đang trong giai đoạn đòng trỗ nên khả năng ảnh hưởng không lớn. Diện tích nuôi trồng thủy sản cũng đang được ngư dân ven biển tiến hành thu hoạch.

Tỉnh đang triển khai các phương án sơ tán dân ở vùng ven biển, triều cường, vùng ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở đất; hướng dẫn nhân dân chằn chống nhà cửa, chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết, chủ động ứng phó với bão lụt; cho học sinh-sinh viên các trường nghỉ học từ trưa mai 27/10 để ứng phó với bão. Ban quản lý các cảng cá tổ chức sắp xếp, hướng dẫn tàu cá neo đậu tại các khu neo đậu theo quy định; rà soát hướng dẫn đảm bảo an toàn lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản, kiên quyết không cho người dân ở lại trên tàu, trên lồng bè, chòi canh…Riêng với 15 hồ chứa hư hỏng nặng, xung yếu, tỉnh quyết định hướng dẫn hạn chế tích nước và phân công, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ này để kịp thời xử lý tình huống.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, bão số 9 là cơn bão mạnh, rất nguy hiểm đối với tính mạng, tài sản của nhân dân, doanh nghiệp, nhà nước. Do đó, các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, nhất là toàn thể nhân dân trong tỉnh phải quyết liệt, tích cực, chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 9. Từ ngày mai (27/10), dừng tất cả các cuộc họp để ứng phó với bão và bố trí lực lượng ứng trực 24/24. Ngay từ bây giờ, các địa phương phải tiến hành kiểm tra, rà soát những hộ dân ở vùng ven biển, triều cường, vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, lên phương án, địa điểm di dời cụ thể. Những hộ nào ở khu vực nguy hiểm phải di dời nếu không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế di dời đến nơi an toàn. Chủ động chằn chống nhà cữa, cơ quan, trường học, cơ sở sản xuất trước khi bão vào. Bên cạnh đó, phải chủ động dự trữ nhu yếu phẩm thiết yếu.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị Bộ đội biên phòng, các ngành liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển nắm rõ diễn biến, hướng đi của bão để di chuyển, tránh trú an toàn. Đối với tàu cá, tàu hàng đã vào cảng phải có phương án, hướng dẫn cụ thể để neo đậu, hạn chế thấp nhất tình trạng tàu khi neo đậu đứt neo, va chạm lẫn nhau. Kiên quyết không để bất cứ thuyền viên, ngư dân ở lại trên tàu hàng, tàu cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ra lệnh cấm biển từ 17 giờ ngày 26/10, cho học sinh nghỉ học từ chiều mai 27/10 cho tới khi có thông báo mới.

Đối với các công trình hồ chứa, thủy điện, phải vận hành đúng quy trình. Riêng các hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp phải bố trí lực lượng ứng trực và chuẩn  bị phương tiện để kịp thời xử lý tình huống. Các lực lượng quân đội, công an chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện và phân bổ lực lượng cụ thể tại từng khu vực trong tỉnh để sẵn sang ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu Tp Quy Nhơn, các khu đô thị trong tỉnh tiến hành chặt tỉa cây xanh, vận động nhân dân tháo dỡ các biển báo quảng cáo để giảm bớt nguy cơ ngã đổ, gây nguy hiểm cho người và tài sản khi bão số 9 đổ bộ./. 

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật