A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thực hiện giám sát tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 25/3, đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, do đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài (NNN) tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về chế độ chính sách liên quan đến công tác quản lý NNN, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức và cá nhân NNN hoạt động tại tỉnh.

Từ năm 2015 đến nay, có trên 114.160 lượt NNN đến cư trú trên địa bàn tỉnh; có 34 dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký mới trên 379 triệu USD. Từ 01/01/2016 đến ngày 31/12/2018, các cơ quan, địa phương tiếp nhận và giải quyết 583 trường hợp kết hôn, khai sinh, hộ tịch có yếu tố nước ngoài. Từ ngày 01/01/2011 đến nay, Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết 01 trường hợp đăng ký nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài.

Bên cạnh những hạn chế, bất cập về chính sách, pháp luật trong công tác quản lý NNN, UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những nguyên nhân chủ quan trong triển khai thực hiện công tác quản lý NNN tại địa phương như: sự phối hợp giữa các ngành, các cấp nhiều lúc chưa đồng bộ, kịp thời; công tác quản lý cư trú, hoạt động của NNN có lúc chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về xuất, nhập cảnh chưa được quan tâm đúng mức.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh tập trung giải đáp những vấn đề về tình hình sử dụng lao động NNN của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cũng như thay đổi các chính sách, pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; giải pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật của NNN trên địa bàn; giải pháp quản lý những dự án có vốn đầu tư nước ngoài nằm ngoài Khu kinh tế và Khu Công nghiệp; tình hình xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh; tình hình khám chữa bệnh cho NNN, công tác quản lý các phòng khám có yếu tố nước ngoài; tiến độ triển khai BHXH bắt buộc cho lao động nước ngoài...

Nhân dịp này, tỉnh Bình Định đề nghị Trung ương xem xét phân cấp, ủy quyền cho địa phương giải quyết việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài. Đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện để triển khai công tác xây dựng và cập nhật dữ liệu vào hệ thống quản lý dữ liệu hộ tịch để kết nối toàn quốc. Đề nghị Bộ Công an xem xét ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể hóa các quy định của Luật chuyên ngành; xem xét mở nguồn dữ liệu quốc gia về NNN; tham mưu Chính phủ ban hành các Nghị định riêng quy định về cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến ghi nhận những kết quả tỉnh Bình Định đạt được trong công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật