A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh phê duyệt Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính”

(binhdinh.gov.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã ký Quyết định số 3736/QĐ-UBND ngày 11/10/2023 phê duyệt Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính” phục vụ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần

Theo nội dung Phương án được tái cấu trúc, người dân, doanh nghiệp đăng nhập Cổng Dịch vụ công của tỉnh, chọn thủ tục chứng thực bản sao, nhập thông tin, đính kèm file scan giấy tờ cần chứng thực (tự thực hiện bằng điện thoại thông minh) và đặt lịch hẹn nhận kết quả. Sau đó, công chức Tư pháp kiểm tra hồ sơ trực tuyến, nếu đảm bảo điều kiện sẽ tiến hành in sao và chuẩn bị các bước tiếp theo; nếu không đạt, từ chối tiếp nhận hồ sơ. Khi đến nhận kết quả theo lịch hẹn, người dân, doanh nghiệp mang bản chính đến đối chiếu; nếu phù hợp, công chức thực hiện chứng thực điện tử và chứng thực bản giấy.

Theo đánh giá, đề xuất của Văn phòng UBND tỉnh, Phương án tái cấu trúc giúp giảm ít nhất 01 lượt đi/lại của người dân, doanh nghiệp, vì trong thực tế hiện nay nhiều trường hợp người dân, doanh nghiệp phải đi/lại nhiều lần do Lãnh đạo đơn vị bận họp, chưa phê duyệt khi người dân, doanh nghiệp đến nhận kết quả. Đồng thời, việc in, sao giấy tờ cần chứng thực do cơ quan Nhà nước đảm trách (thay vì do người dân thực hiện như hiện nay) sẽ tiết kiệm chi phí, góp phần khuyến khích, tạo động lực cho người dân, doanh nghiệp sử dụng phương thức trực tuyến để thực hiện thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính”.

Đối với UBND cấp huyện, cấp xã, Phương án tái cấu trúc không những góp phần giảm tải công việc mà còn hạn chế rủi ro, hậu quả pháp lý do sai sót của khâu kiểm tra, đối chiếu thông qua việc công chức Tư pháp phải chỉ cần kiểm tra, đối chiếu giữa bản chính giấy tờ được người dân, doanh nghiệp mang đến với bản chụp được gửi trực tuyến trước đó (thay vì kiểm tra đối với toàn bộ số lượng bản sao do người dân, doanh nghiệp mang đến như hiện nay). Bên cạnh đó, chức năng hẹn giờ trả kết quả của Hệ thống iGate cho phép công chức Tư pháp điều chỉnh thời gian hẹn trả kết quả sẽ tạo điều kiện thuận lợi, chủ động cho cán bộ, công chức chuyên môn của Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn sắp xếp công việc chung của cơ quan.

Phương án tái cấu trúc được thực hiện theo hướng trả kết quả bản giấy đồng thời với việc trả kết quả chứng thực bản điện tử sẽ góp phần ngày càng làm giàu thêm “Kho dữ liệu cá nhân” của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, phục vụ hiệu quả, thực chất cho việc sử dụng dữ liệu điện tử để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác, giúp UBND cấp huyện, cấp xã nâng cao kết quả thực hiện một số chỉ tiêu liên quan đến Đề án 06, từ đó giúp UBND tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu được cấp có thẩm quyền giao, nhất là đối với tiêu chí hiện nay còn thấp như: “Hồ sơ trực tuyến” và “Cấp kết quả điện tử”.

Để tổ chức triển khai thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng cấu hình dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục Chứng thực bản sao từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh./.


Tác giả: Dũng Linh

Tin nổi bật Tin nổi bật