|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tinh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp với các đơn vị, địa phương chiều nay (18/10) về thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư Dự án Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, 04/08 địa phương (Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, Quy Nhơn) đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB với 27 đợt cho 1.256 hộ và 04 tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 252,4 tỷ đồng; đã chi trả 146,7 tỷ đồng, đạt 20,1% theo vốn cấp.

Kết quả kiểm đếm đến ngày 17/10, các địa phương đã sơ bộ kiểm kê được 10.206hộ/10.446 hộ ảnh hưởng (đạt 97,7%); xác nhận nguồn gốc đất đai được 8.307 hộ/10.446 hộ ảnh hưởng (đạt 79,5%).

Tại cuộc họp, các địa phương, đơn vị đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời kiến nghị đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ, cụ thể: Chủ đầu tư sớm bàn giao mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ để địa phương tổng hợp, đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất theo quy định; tính toán kinh phí bảo trì, hoàn trả các tuyến đường của địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình phục vụ thi công Dự án. Phối hợp, thỏa thuận, chấp thuận về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đặc biệt di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng tiến độ dự án. Kịp thời bố trí kinh phí để các địa phương chi trả GPMB đáp ứng tiến độ. Xem xét bố trí kinh phí bổ sung kế hoạch năm 2022 cho các địa phương nếu có đề nghị để kịp thời có kinh phí chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng, sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ được phê duyệt. Công khai hướng tuyến, sơ đồ tuyến ở các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua bằng pano, áp phích. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn, trả lời cụ thể cho địa phương về đơn vị thực hiện công tác GPMB các hạng mục nêu trên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành, các địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tái định cư Dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuy nhiên, đến thời điểm này khối lượng thực hiện còn thấp so với yêu cầu đề ra. Đồng chí nhấn mạnh: Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, khi đưa vào sử dụng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung, vì vậy, đồng chí yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc những vấn đề phát sinh, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Đồng chí yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện quyết liệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tái định cư dự án. Mục tiêu đến ngày 20/11 sẽ hoàn thành 70% khối lượng công việc để bàn giao chủ đầu tư khởi công dự án.

Liên quan đến những vướng mắc còn tồn tại các ngành, các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, chủ động giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết về việc chi trả tiền đền bù cho người dân kịp thời theo tiến độ đảm bảo chính xác, minh bạch; nhanh chóng hoàn tất thủ tục triển khai xây dựng các khu tái định cư để người dân có chỗ ở ổn định; di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến; chủ động đưa tất cả các mỏ vật liệu, bãi thải, các công trình khác vào Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm./.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật