A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 11/11, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về kết quả hoạt động của Khu kinh tế Nhơn Hội, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và dự kiến nhiệm vụ thời gian đến. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh làm việc

Báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cho biết, hiện Khu kinh tế Nhơn Hội có diện tích 14.308 ha, bao gồm 8 phân khu. Tổng số dự án đăng ký đầu tư vào Khu kinh tế đến nay có 122 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 128.730 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt khoảng 32.613 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng hơn 25,3%), trong đó, 15 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 616,8 triệu USD. Trên địa bàn tỉnh có 7 Khu công nghiệp đang hoạt động, trong đó có 3 Khu công nghiệp trong Khu kinh tế và 4 dự án ngoài Khu kinh tế. Các khu công nghiệp thu hút 280 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 16.195 tỷ đồng trong đó có 25 dự án FDI, vốn đầu tư đã thực hiện 10.656 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 66%). Đến nay, có 192 doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu kinh tế và các khu công nghiệp, tạo việc làm cho khoảng 21.000 người. Trong 10 tháng qua, tổng doanh thu tại Khu kinh tế và các khu công nghiệp đạt 37.729 tỷ đồng, tăng 23%, kim ngạch xuất khẩu đạt 436 triệu USD, tăng 30%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 24.164 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2021 và nộp ngân sách đạt 714 tỷ đồng.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư như: phối hợp các ngành, kịp thời thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp; đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng các yêu cầu triển khai của các dự án…Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của các dự án triển khai tại Khu kinh tế, các khu công nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Công tác xúc tiến đầu tư gặp nhiều khó khăn, vốn đăng ký đầu tư mới về sản xuất công nghiệp còn thấp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng trình bày phương hướng, kế hoạch phát triển sản xuất, thu hút đầu tư nhằm gia tăng đóng góp giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm cho lao động trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thành lập Tổ công tác rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn tỉnh để có hướng chỉ đạo chung, thống nhất trong xử lý các dự án trong và ngoài Khu kinh tế mà chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ, chậm đưa dự án đi vào hoạt động….

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, hiện các tỉnh thành đều trải thảm kêu gọi, thu hút đầu tư, vậy nên Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan phải nỗ lực, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư, theo sát các dự án sản xuất vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp. Với hơn 14.000 ha đất trong khu kinh tế cộng với 4 Khu công nghiệp ngoài khu kinh tế, đây là nguồn tài nguyên rất lớn để phát triển sản xuất, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ trong thời gian tới.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tập trung xây dựng kế hoạch thu hút nhà đầu tư để lấp đầy Khu kinh tế, khu công nghiệp (nhà đầu tư mới, nhà đầu tư cũ mở rộng), trong đó lưu ý ngành nghề đầu tư, định hướng đầu tư cho từng khu, đặc biệt xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư gắn với chỉ số phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh trong 3 năm (2023-2025) và định hướng trong 10 năm (2026-2035). Để làm được việc này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp &PTNT cùng với Cục Thống kê phối hợp làm việc rất cụ thể với Ban Quản lý Khu kinh tế để nhìn thấy bài toán phải làm, sau đó tỉnh sẽ giao kế hoạch cho Ban Quản lý Khu kinh tế theo chỉ số. Đồng chí cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê và các sở ngành thống nhất với Ban Quản lý Khu kinh tế giao chỉ tiêu năm 2023 hợp lý để có dư địa cho các năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất cách thức tổ chức đầu tư mới theo tinh thần chủ động, gỡ khó, tham gia cùng với các Khu công nghiệp. Trong đó, lưu ý quản lý chặt và tốt môi trường để đảm bảo không phá hủy môi trường; bên cạnh đó, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện để hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số, có sự phối hợp thống nhất, nắm chắc số lượng doanh nghiệp, lĩnh vực ngành nghề để kịp thời quản lý, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Ban phải đổi mới cách nghĩ cách làm, đảm bảo hoàn thành các chỉ số, chỉ tiêu được giao, góp phần đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật