|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đối thoại, làm việc với một số Hiệp hội, doanh nghiệp

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 04/7, tại Trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì buổi đối thoại, làm việc với một số Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp - thương mại trên địa bàn tỉnh trên các lĩnh vực Chế biến Nông - Thủy hải sản, Dệt may - Da giày, Chế biến đá và khai thác khoáng sản, Sản xuất và phân phối dược phẩm...Tham dự buổi đối thoại có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi đối đối thoại

Mở đầu buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã nêu ý kiến, trong thời gian qua, hoạt động phát triển kinh tế của địa phương gặp nhiều khó khăn; trong đó những khó khăn của doanh nghiệp một phần cũng xuất phát từ các tồn tại, hạn chế của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bởi vậy, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc trao đổi, đối thoại với các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh và các cơ quan ban ngành, địa phương, đề nghị các doanh nghiệp phản ánh một cách chính xác, trung thực. Những gì doanh nghiệp phản ánh đúng, sẽ được lãnh đạo tỉnh và các đơn vị tiếp thu và giải quyết theo đúng quy định.

Giám đốc Sở Công thương Ngô Văn Tổng báo cáo nhanh tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Báo cáo tại cuộc đối thoại, Ông Ngô Văn Tổng – Giám đốc Sở Công thương cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 có sự tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng ước tăng 9,65% so với cùng kỳ, cao hơn 9,62 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023 và đạt mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 58.336,7 tỷ đồng, tăng 14,6% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng năm 2024 ước đạt khoảng 887 triệu USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Đại diện doanh nghiệp nêu các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị tại buổi đối thoại

Tại buổi làm việc, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp đã nêu những khó khăn ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh như: khó khăn về nguyên liệu chế biến, chi phí nhập khẩu, xuất khẩu biến động, do xung đột, ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp; sức tiêu thụ sản phẩm trên thị trường quốc tế giảm. Một số nội dung trong quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy còn thiếu tính thực tế, không sát với tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ngành sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản gặp khó khăn khi làm các thủ tục nâng sản lượng, đánh giá tác động môi trường, khai thác mỏ, thoả thuận thuê đất với người dân, thị trường bất động sản chưa phục hồi, sức mua giảm.

Bà Đồng Thị Ánh - Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Thị Nại trình bày đề xuất, kiến nghị

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành may mặc, da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới từ cách thức đặt hàng chia nhỏ, áp lực ngày càng lớn về thiếu lực lượng lao động. Chi phí logistics tại tỉnh cao hơn so với một số tỉnh thành do bất lợi về cảng biển, hạ tầng giao thông, dẫn tới doanh nghiệp phải chuyển hàng hoá, luồng hàng theo hướng khác để giảm chi phí…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi đối thoại

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận, biểu dương, trân trọng cảm ơn sự đồng hành, chia sẻ và những đóng góp của Hiệp hội doanh nghiệp, các Hội doanh nghiệp tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, lãnh đạo tỉnh sẽ thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp, tìm hiểu khó khăn để kịp thời tháo gỡ. Để các cuộc đối thoại, làm việc hiệu quả, các doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ nội dung, vấn đề Hiệp hội, doanh nghiệp đang gặp phải để thông tin, trao đổi, tìm hướng giải quyết phù hợp.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh nhấn mạnh: quan điểm của tỉnh là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Tỉnh đang triển khai các giải pháp để thay đổi cách làm việc, tạo sự gần gũi, thân thiện, giải quyết nhanh chóng các vấn đề khó khăn, vướng mắc; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, tuân thủ đúng quy định của pháp luật; Tập trung cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, chăm lo tốt đời sống cho người lao động như đóng BHYT, BHXH, tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực Logistics tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, vận chuyển hàng hoá không để rơi vãi, ảnh hưởng tới môi trường. Các hãng xe phục vụ du lịch phải xây dựng gìn giữ hình ảnh văn minh, thân thiện, gần gũi, phục vụ đúng giá niêm yết.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề, ý kiến doanh nghiệp đề cập và giao các sở, ngành liên quan xem xét, có hướng giải quyết thích hợp…/.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật