A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại làng Tà Điệk, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh

(binhdinh.gov.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2023) - Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, sáng 3/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc điểm cấp tỉnh tại làng Tà Điệk, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh.

Dự ngày hội có đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Văn hoá và Thể thao; lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hảo, cùng đông đảo người dân thôn Tà Điệk.

Các đại biểu là già làng, trưởng bản, người có uy tín bắt tay chào đón Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn 

Tại ngày hội, các đại biểu và nhân dân cùng ôn lại lịch sử 93 năm xây dựng, trưởng thành của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam; đánh giá lại việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và phát động các phong trào thi đua trên địa bàn khu dân cư.

Thôn Tà Điệk là thôn đặc biết khó khăn của xã Vĩnh Hảo, hiện nay thôn có hai dân tộc Kinh và Bana sinh sống với 63 đảng viên, 110 hộ/410 nhân khẩu, hộ nghèo có 16 hộ chiếm tỷ lệ 14,5%. Những năm qua, Ban công tác Mặt trận thôn thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; hướng dẫn nhân dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gắn với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa phương.

Các đại biểu dự Ngày hội

Từ năm 2023 đến nay, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, có 100% hộ đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, qua bình xét có 100% hộ đạt gia đình văn hóa; trong đó có 85 hộ gia đình văn hóa xuất sắc, chiếm tỷ lệ 82,5%. Đồng thời, trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào văn nghệ thể dục thể thao được triển khai thường xuyên, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ nhau trong mọi hoạt động, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Ngày hội

Phát biểu tại Ngày hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi thấy đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn, xã không ngừng được nâng cao. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thôn Tà Điệk, cũng như Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hảo đạt được thời gian qua.

Theo báo cáo của thôn Tà Điệk, hiện trên địa bàn còn 16 hộ nghèo, trong đó có 13 hộ có hoàn cảnh neo đơn, già yếu không còn sức lao động. Qua đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trước mắt, UBND huyện Vĩnh Thạnh cần phải xem xét và phân loại từng trường hợp cụ thể, từ đó có giải pháp hỗ trợ cho người dân. Nếu trường hợp người dân không có việc làm, phương tiện sản xuất, huyện có thể xem xét cấp đất sản xuất, đào tạo dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người dân để có thu nhập ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng quà, tivi và bộ âm thanh cho thôn Tà Điệk

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho hay: “Để giúp bà con thoát nghèo, UBND huyện cần phải phân loại kỹ từng trường hợp hộ nghèo là người đồng bào tại địa phương và đề ra phương án giải quyết một cách bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ vào cuộc cùng với địa phương để có những chương trình đào tạo nghề cho bà con, đây là giải pháp căn cơ, dài hơi giúp cho người dân thoát nghèo bền vững”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng quà cho người dân

Mặt khác, đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng cho rằng, với quy mô phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới sẽ không có đủ lực lượng lao động và chắc chắn rằng tỉnh Bình Định phải kêu gọi thêm nhiều lao động từ những tỉnh, thành phố khác đến làm việc. Theo chủ trương từ năm tới, ngân sách của tỉnh sẽ bố trí cho các cơ sở dạy nghề của tỉnh, để đào tạo được lực lượng lao động có nghề, biết việc làm; sau đó, tuyển dụng vào các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Đối với bà con người đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh đang có phương án dạy nghề miễn phí. Đồng thời, chúng tôi sẽ đề xuất các phương án hỗ trợ cho cả bà con, người lao động về nơi ăn, chốn ở trong lúc đào tạo nghề. Sau khi đào tạo xong, tỉnh còn định hướng và giới thiệu việc làm cho bà con, người lao động vào các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp để làm việc, từ đó tạo ra nguồn thu nhập ổn định, chăm lo tốt nhất cho gia đình, giảm nghèo bền vững”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ tặng Bằng khen và quà cho Ban Công tác Mặt trận thôn Tà Điệk

Tại Ngày hội, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng nhắn nhủ, trong thời gian tới, bà con nhân dân cần tăng cường chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, thông qua sự hướng dẫn của các cơ quan, đơn vị. Người dân cũng cần bảo vệ rừng và giữ vệ sinh môi trường, phân loại rác thải tại nguồn. Tăng cường sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, giữ vững an ninh trật tự và tham gia xây dựng, góp ý cho chính quyền. Bên cạnh đó, UBND huyện Vĩnh Thạnh cũng cần tiếp thu, lắng nghe và giải quyết kịp thời các kiến nghị của bà con, tránh tình trạng các kiến nghị tích tụ dần hóa thành mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, địa phương. Đặc biệt, phải thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở và lấy nhân dân làm trung tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ tặng bằng khen, cờ Tổ quốc cho Ban Công tác Mặt trận thôn Tà Điệk

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng 1 tivi, 1 bộ âm thanh và quà cho thôn Tà Điệk. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen và quà cho thôn Tà Điệk; tặng 2 ngôi nhà Đại đoàn kết, mỗi ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng; tặng 200 lá cờ Tổ quốc; tặng 105 suất quà, mỗi suất trị giá 800 nghìn đồng cho 105 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Văn phòng Tỉnh ủy và Sở Văn hoá và thể thao tặng các suất quà cho thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ tặng quà cho người dân

Theo Chương trình Ngày hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và người dân thôn Tà Điệk đã tổ chức trồng cây xanh tại khuôn viên nhà văn hóa thôn; và chung vui cùng với bà con nhân dân trong Ngày hội.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Vĩnh Thạnh trồng cây xanh tại khuôn viên nhà văn hóa thôn Tà Điệk

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Vĩnh Thạnh tham gia phần lễ hội với nhân dân thôn Tà Điệk


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật