|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 17/7, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với các bộ, ban, ngành Trung ương, chủ đầu tư và các địa phương liên quan để rà soát tiến độ và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp tại điểm cầu trung tâm. Tham dự tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng và các thành viên Ban chỉ đạo Dự án của tỉnh.

Hội nghị tại Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2017 với chiều dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, đã khởi công trong các năm 2019, 2020, 2021, sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2023. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 với chiều dài 729 km, được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 1/2022, hiện nay đã triển khai lập dự án đầu tư, triển khai kiểm đếm, cắm mốc chỉ giới, lập phương án đền bù, toàn bộ 729 km dự kiến khởi công tháng 12/2022, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025 và cũng là thông toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025.

Tại cuộc họp, đại biểu các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư và các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua đã phát biểu, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công; dẫn đến tiến độ thi công 10 dự án thành phần giai đoạn 2017 - 2020 chậm so với kế hoạch; và 12 dự án thành phần giai đoạn 2021-2025 cũng chưa thật thuận lợi khi triển khai. Các địa  phương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm hoàn thiện hồ sơ về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ; đồng thời kiến nghị ứng kinh phí để các địa phương GPMB triển khai thực hiện công việc đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện các bộ, ngành Trung ương, cùng các chủ đầu tư là các Ban Quản lý Dự án đã báo cáo với Phó Thủ tướng về các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thời gian đến nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo yêu cầu Chính phủ đề ra.

Điểm cầu các địa phương

Tại Bình Định, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh có tổng chiều dài 118,8km, đi qua địa phận 08 huyện, thị xã, thành phố; bao gồm 03 dự án thành phần: Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 66,1km. Tổng mức đầu tư 03 dự án thành phần đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là: 47.673,4 tỷ đồng. Các khu tái định cư phục vụ dự án, có 43 điểm tái định cư với diện tích 118,78ha. Tổng số ngôi mộ cần di dời khoảng 3.340 mộ, các địa phương liên quan tổ chức lập quy hoạch chi tiết 1/500 các khu tái cải táng phục vụ dự án, với 08 vị trí cải táng mồ mả, diện tích 3,95ha. Số còn lại dự kiến cải táng vào nghĩa địa của địa phương. Về công tác bàn giao cọc mốc GPMB: Hiện nay, các chủ đầu tư đã bàn giao cho các địa phương với tổng chiều dài 100,33km/118,8km (đạt 84,5%). Có 08/08 địa phương đã hoàn thành tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư; thực hiện đo đạc, xuất Hồ sơ kỹ thuật địa chính, kiểm kê đất đai và tài sản trên đất bị ảnh hưởng. Công tác kiểm kê xác nhận nguồn gốc đất đai: Đã sơ bộ kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất đai được khoảng 6.372hộ/7.112 hộ ảnh hưởng (đạt 89,6%) trong phạm vi các đoạn đã bàn giao cọc mốc GPMB. Về Vật liệu phục vụ thi công. Chủ đầu tư đã hoàn thành khảo sát, đánh giá trữ lượng vật liệu phục vụ dự án vật liệu đất đắp 21 mỏ, cát 27 mỏ, đá 35 mỏ, các mỏ này cơ bản đáp ứng đủ về trữ lượng phục vụ nhu cầu xây dựng. Về kinh phí thực hiện công tác bồi thường GPMB, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát tổng hợp báo cáo và UBND tỉnh Bình Định báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, với tổng kinh phí khoảng 6.950,3 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo với thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua; thực hiện giao ban định kỳ hàng tháng để kiểm điểm tiến độ công việc, Bộ GTVT và các chủ đầu tư thực hiện giao ban hàng tuần để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Bộ GTVT có trách nhiệm chính trong thực hiện dự án quan trọng này. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải thay thế những nhà thầu không đáp ứng tiến độ. Các Ban Quản lý Dự án là chủ đầu tư mà không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng phải thay thế. Đối với các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT cùng với các bộ, ban, ngành Trung ương tăng cường phối hợp với địa phương khẩn trương hoàn thành các công việc triển khai công tác cắm mốc thực địa GPMB, lập hồ sơ đền bù, hỗ trợ, tái định cư, đánh giá tác động môi trường, thẩm tra khung chính sách GPMB... đảm bảo đúng quy định của pháp luật; phấn đấu khởi công toàn bộ 729 km theo đúng kế hoạch đã đề ra./.

 

 


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật