A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị khoa học quốc tế “Pascos - Hạt, dây và Vũ trụ học” lần thứ 29

(binhdinh.gov.vn) - Tiếp nối thành công của Hội nghị khoa học quốc tế “PASCOS - Hạt, dây và Vũ trụ học” lần thứ 22 năm 2016, sáng ngày 8/7, Ban tổ chức quốc tế hội nghị PASCOS phối hợp với Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “PASCOS - Hạt, dây và Vũ trụ học” lần thứ 29.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía Bộ, ngành, Trung Ương có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS. Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia NAFOSTED và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ. 

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

Về phía các nhà khoa học có: GS. Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, GS. Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp và gần 120 diễn giả là chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vật lý đến từ 27 quốc gia tham dự.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết để tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản ở Việt Nam hướng đến các kết quả nghiên cứu xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển bền vững đất nước cũng như đóng góp chung vào kho tàng tri thức của nhân loại, bên cạnh việc đẩy mạnh nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu KHCB, từng bước tăng cường đầu tư cho hạ tầng nghiên cứu KH&CN, tăng cường tài trợ cho các nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN, một trong số những giải pháp quan trọng Chính phủ Việt Nam, Bộ KH&CN luôn quan tâm, ưu tiên là tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế thông qua trao đổi khoa học, tổ chức các nhiệm vụ nghiên cứu chung giữa nhà khoa học Việt Nam và quốc tế; tổ chức các hội nghị,hội thảo quốc tế lớn, thu hút các nhà khoa học xuất sắc đến thực hiện nghiên cứu và trình bày các báo cáo khoa học tại Việt Nam ở tất cả các ngành, lĩnh vực, trong đó có khoa học vật lý. 

Theo xếp hạng của tổ chức Scimago, dựa trên số lượng bài báo quốc tế trong lĩnh vực Vật lý và Thiên văn học của các quốc gia, Việt Nam đã vươn lên từ vị trí thứ 60 năm 2013, lên vị trí thứ 46 vào năm 2023. Việt Nam cũng đã có 01 Trung tâm Vật lý quốc tế được UNESCO công nhận và bảo trợ từ năm 2018. Để có được những thành tựu trên, Bộ KH&CN luôn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, những đóng góp vô cùng quan trọng của các nhà khoa học trong và ngoài nước, mà tiêu biểu là GS Trần Thanh Vân và GS Lê Kim Ngọc.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết Bộ KH&CN Việt Nam luôn quan tâm, đánh giá cao hoạt động của Trung tâm quốc tế về khoa học và giáo dục liên ngành và trân trọng, tôn vinh tâm huyết của GS. Trần Thanh Vân và Hội Gặp gỡ Việt Nam đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của Việt Nam. Tham dự Hội nghị khoa học hôm nay, Bộ KH&CN rất vui mừng nhận thấy, Trung tâm quốc tế về khoa học và giáo dục liên ngành đã và đang thực hiện rất tốt sứ mệnh của mình, đó là “nơi phát triển khoa học và giáo dục, giúp đỡ các sinh viên và nhà khoa học trẻ Việt Nam hội nhập vào cộng đồng khoa học quốc tế, mang lại cơ hội cho các thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao trình độ hiểu biết của mình thông qua việc tham dự các cuộc gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng với các đồng nghiệp quốc tế có trình độ cao”. Bộ KH&CN tin tưởng rằng, các nhà khoa học trẻ tham dự Hội nghị hôm nay sẽ được các Giáo sư, các nhà khoa học uy tín trực tiếp chia sẻ, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực,cũng như những kinh nghiệm trong cuộc đời làm khoa học. Qua đó, các nhà khoa học trẻ sẽ càng thêm yêu khoa học, dám dấn thân vào con đường khoa học và tự tin khám phá những chân trời mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cảm ơn sự đóng góp của các nhà khoa học trong Ban tổ chức quốc tế của Hội thảo, đặc biệt là GS Phạm Quang Hưng và GS Jacques Dumarchez (đọc là: Zắc Đuy-Mạc-sê), Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm ICISE đã chuẩn bị chu đáo để công tác tổ chức hội thảo được diễn ra thành công với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Nhân dịp dự Hội nghị, bên cạnh việc giao lưu học thuật, cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu từ nhiều nhà khoa học đến từ các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực vật lí hạt cơ bản và vũ trụ học;  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh hy vọng các đại biểu, các nhà khoa học sẽ dành thời gian tham quan, khám phá danh lam thắng cảnh, trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của Bình Định. Đồng chí cũng hy vọng rằng, sau Hội thảo này, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ quay trở lại Bình Định, không chỉ để tham dự các cuộc gặp gỡ khoa học mà còn hỗ trợ, giúp đỡ Bình Định phát triển khoa học, giáo dục và các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác để Bình Định thực sự trở thành một điển hình phát triển bền vững dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ. 

GS. Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị khoa học quốc tế “Pascos - Hạt, dây và Vũ trụ học” lần thứ 29 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 13 tháng 7 năm 2024, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam.

Hội nghị này là diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng nhìn lại và thảo luận sâu hơn về các tiến bộ trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây, vũ trụ học và những khám phá quan trọng được thực hiện trong vài năm gần đây như tính chất của các hỗn hợp neutrino, hạt Higgs, và sóng hấp dẫn. Đây còn là cơ hội để các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm tập hợp để chia sẻ những gì đã nghiên cứu được và trao đổi các hướng nghiên cứu mới trong tương lai. Hội nghị gồm 14 phiên toàn thể và 3 phiên song song trình bày về các chủ đề: Vật lý neutrino; Vật chất tối và năng lượng tối; Vật lý với máy gia tốc lớn LHC; Các thí nghiệm đo chính xác; Vũ trụ học; Lý thuyết Dây; Các công nghệ và máy gia tốc mới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE).


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật