A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 28/12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh (THASD tỉnh) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2022, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác THADS; Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã chủ động triển khai, thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, tháo gỡ kịp thời những vụ việc có khó khăn, nhiệm vụ THADS; tổ chức thi hành xong 7.348 việc và thu được hơn 429.360 triệu đồng, vượt chỉ tiêu được giao. Về công tác thi hành án dân sự: ngành THADS tỉnh đã thi hành xong 82,56% trên tổng số vụ việc có điều kiện thi hành (vượt 3,05% so với chỉ tiêu của Bộ Tư pháp giao); về tiền, đạt tỷ lệ 48,59% trên tổng số có điều kiện thi hành (vượt 7,99% so với chỉ tiêu của Bộ Tư pháp giao). Công tác theo dõi thi hành án hành chính tiếp tục được quan tâm, trong năm 2022 toàn tỉnh thực hiện theo dõi 17 vụ việc; kết quả theo dõi xong 08 vụ việc, đang theo dõi 09 vụ việc.

Các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác thi hành án dân sự và công tác công tác cán bộ; kịp thời xin ý kiến và tham mưu Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự cùng cấp chỉ đạo công tác phối hợp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thi hành án dân sự liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Công tác phối hợp trong thi hành án dân sự tiếp tục được thực hiện thường xuyên, nhằm trao đổi, phối hợp giải quyết các vụ việc có khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nguyễn Xuân Hồng đã phát động phong trào thi đua trong Hệ thống Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định với chủ đề “Toàn Hệ thống Thi hành án dân sự tỉnh đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, vượt khó, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2023”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà ngành THADS tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng nhấn mạnh cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới như trong báo cáo đã nêu và ý kiến phát biểu của các đại biểu tại hội nghị. Đồng chí đề nghị ngành THADS tỉnh cần rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết năm 2023, tỉnh ta đặt mục tiêu tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh và huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển, cùng cả nước thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 7,0% - 7,5%. Trong đó, tập trung xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi đối với các thành phần kinh tế. Tiếp tục thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; tập trung đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; chú trọng ứng dụng công nghệ số; phát triển giáo dục, đào tạo nhân lực, tạo việc làm, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, văn hóa, thể thao và bảo vệ môi trường; tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Thi hành án dân sự tỉnh phải chủ động khắc phục những hạn chế, tồn tại, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung rà soát, phân loại và tổ chức thi hành án đúng theo quy định của pháp luật, không để án kéo dài, hạn chế tối đa khiếu nại, tố cáo phát sinh; trước mắt phải giải quyết dứt điểm các vụ việc có số tiền thi hành án lớn, phức tạp, các vụ việc thụ lý thi hành trên 3 năm nhưng chưa thi hành xong; khẩn trương tổ chức giao tài sản cho người đấu giá trúng; Nâng cao trách nhiệm theo dõi thi hành án hành chính, kịp thời báo cáo, kiến nghị người có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan nhà nước là người phải thi hành án nhưng không chấp hành bản án, quyết định của Tòa án; Tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ theo đúng quy định, đảm bảo đủ số lượng, chú trọng chất lượng; đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành, hướng mạnh về cơ sở…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các sở, ban, ngành của tỉnh và các tổ chức tín dụng có liên quan kịp thời phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo, biện pháp cưỡng chế theo yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan Thi hành án dân sự thực hiện nhiệm vụ; kịp thời biện pháp kê biên, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của các đối tượng trong các vụ án về hình sự về tham nhũng, kinh tế nhằm đảm bảo cho cơ quan Thi hành án dân sự thu hồi tài sản cho Nhà nước ngay sau khi bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật…


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật