|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trong 3 năm (2020-2022), các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên phát triển hơn 14.500 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 19/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Định tổ chức hội thảo công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội thảo. Đồng chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy một số tỉnh thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, các Khu kinh tế, Khu công nghiệp trong khu vực. Dự hội thảo về phía tỉnh Bình Định còn có các đồng chí: Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy.

Quang cảnh hội thảo

Tại hội nghị, Ban Tổ chức Trung ương cho biết, trong 3 năm (2020-2022), các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên phát triển được 14.521 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong đó tại công ty cổ phần là 8.002 đảng viên, doanh nghiệp tư nhân là 2.322 đảng viên, công ty trách nhiệm hữu hạn là 2.056 đảng viên, công ty hợp danh là 223 đảng viên, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1.918 đảng viên.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Trung ương, công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước những năm gần đây đã được cấp ủy quan tâm, chú trọng. Các cấp ủy đã chủ động rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng và xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên, tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng và quan tâm kết nạp vào Đảng đối với những quần chúng ưu tú trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ông Phan Văn Phước - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Tân Phước, tỉnh Bình Định chia sẻ về công tác phát triển đảng viên tại đơn vị.

Hội thảo lần này nhằm làm rõ các vấn đề lý luận, cơ sở thực tiễn, phân tích đánh giá một cách toàn diện thực trạng tình hình và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Theo Ban Tổ chức Trung ương, phát triển Đảng trong Doanh nghiệp ngoài Nhà nước là một chủ trương lớn của Đảng với nhiều chủ trương, nghị quyết quan trọng về phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước được ban hành. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, số lượng đảng viên mới kết nạp còn ít so với nguồn hiện có. Việc phân công, theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng còn lúng túng, nhiều nơi thiếu quan tâm, không có tổ chức công đoàn đoàn thanh niên, nên việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới gặp khó khăn.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại hội thảo

Theo đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức TW, công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước có một tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược lâu dài. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự nhận thức sâu sắc, đầy đủ, toàn diện, có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị nhằm đẩy mạnh phát triển đảng viên và củng cố, nâng cao năng lực của tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước để thực sự phát huy được vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp…

Tại hội thảo, đại biểu các tỉnh, thành đề xuất một số giải pháp nhằm tập trung đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong thời gian tới. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra các tồn tại dẫn đến việc phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa đạt chỉ tiêu đã đề ra. Cụ thể, một số công nhân, người lao động chưa thực sự phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của đảng; tình trạng đảng viên chưa chuyển sinh hoạt đảng về doanh nghiệp để thành lập tổ chức đảng còn diễn ra một số nơi; một số chủ doanh nghiệp chưa sẵn sàng hỗ trợ cho chi bộ, đoàn thể hoạt động trong doanh nghiệp của mình. Để tạo sự đột phá trong kinh tế tư nhân cần có cơ chế, chính sách để doanh nghiệp tư nhân đứng vào hàng ngũ đảng viên; thành lập tổ chức đảng gắn với lợi ích của doanh nghiệp…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tham luận tại hội thảo 

Tham gia tham luận nhanh tại hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời có giải pháp khả thi trong công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao những ý kiến đóng góp cũng như tham luận trình bày tại hội thảo. Qua đó cung cấp cho Ban Tổ chức Trung ương những góc nhìn đa chiều trong công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo

Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện cho kinh tế ngoài nhà nước phát triển, trong đó có việc khuyến khích phát triển đảng ở khu vực này và Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân đã thể hiện nội dung cốt lõi của yêu cầu này. Theo Thường trực Ban Bí thư, nơi nào chủ doanh nghiệp là đảng viên thì việc phát triển Đảng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, do mục đích kinh doanh nên không phải doanh nghiệp nào cũng quan tâm thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên. Vì vậy, các cấp ủy cần chủ động, linh hoạt; Công đoàn cần tiên phong phối hợp vận động chủ doanh nghiệp.

Trong phát triển đảng viên, Thường trực Ban Bí thư lưu ý, việc phát triển đảng viên phải bảo đảm số lượng nhưng phải nâng cao chất lượng; mong muốn các tỉnh, thành tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động, góp phần vào sự phát triển của từng địa phương.

“Vì sự phát triển chung của đất nước mình, trong đó có lợi ích hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp của người lao động và họ vào đảng cũng có niềm tự hào, họ đứng trong một đất nước phát triển và họ hòa chung trong dòng chảy đó. Tôi xin đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và hòa chung trong dòng chảy của đất nước.”

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã chọn Bình Định là nơi tổ chức hai hội thảo về công tác phát triển đảng viên.


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật