|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 19/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Định tổ chức Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, dự và chủ trì Hội thảo. Cùng chủ trì có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Quang cảnh hội thảo

Dự Hội thảo có các đồng chí đại biểu là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy một số tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đồng chí Phan Thăng An - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Ban Tổ chức Trung ương; Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Bí thư Đảng ủy, lãnh đạo nhiều trường thuộc 4 tỉnh Bình Định, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đắk Lắk.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Hoàng Đăng Quang cho biết: Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm phát triển đảng viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những thanh niên, HSSV ưu tú nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, có trình độ, trí tuệ, phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận bổ sung vào đội ngũ trí thức của đất nước, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, phát biểu khai mạc hội thảo

Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định chủ trương: Chú trọng phát triển, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp. Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiệm vụ: “Tham gia xây dựng bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của ĐVTN và tổ chức đoàn, là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của các cấp bộ đoàn. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ những đoàn viên ưu tú và cán bộ trẻ có chất lượng giới thiệu cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị”.

Mục đích của hội thảo lần này nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn, phân tích đúng thực trạng tình hình và tìm những nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn đặt ra. Để hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp và đạt chất lượng tốt, Ban Tổ chức Trung ương đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và làm sáng tỏ các vấn đề: Làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác phát triển đảng viên trong HSSV nhằm góp phần bổ sung, tăng cường đội ngũ đảng viên mới - là một trong những nhân tố có tính quy luật quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Đảng; Phân tích đánh giá một cách toàn diện thực trạng công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, những ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quá về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong HSSV; Tập trung thảo luận, đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay; trong đó, xác định rõ trách nhiệm cam kết của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo để phấn đấu đạt được chỉ tiêu phát triển đảng viên trong HSSV; Kiến nghị, đề xuất với Trung ương và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm về chủ trương, ban hành quy định mới phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang cho rằng, với tinh thần cầu thị, những ý kiến tham luận của các đại biểu sẽ được tiếp thu một cách đầy đủ, đây là những vấn đề có giá trị lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trân trọng cảm ơn lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đã chọn Bình Định là nơi tổ chức Hội thảo, tạo ra cơ hội quý báu để tỉnh giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, tiềm năng, lợi thế cũng như sự phát triển của tỉnh đến Trung ương và các tỉnh bạn.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và những biến động bất lợi của tình hình thế giới gần đây, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền Bình Định đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đề ra những giải pháp linh hoạt, kịp thời, huy động sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và nhân dân trong tỉnh. Nhờ đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Đặc biệt, Bình Định được Thủ tướng Chính phủ đánh giá có nhiều sáng tạo, đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là giao thông, xây dựng nhà ở xã hội và đầu tư cho y tế, giáo dục; các hoạt động văn hóa - xã hội được quan tâm và có nhiều tiến bộ; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Công tác tổ chức xây dựng Đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên nói riêng tiếp tục được chú trọng và đạt được những kết quả tích cực.

Hội thảo lần này, là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các tỉnh, thành phố trong khu vực có cơ hội chia sẻ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, đặc biệt là tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; qua đó tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong lực lượng HSSV và doanh nghiệp ngoài nhà nước ở địa phương mình - Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo các tỉnh tham dự hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, thời gian qua Thành ủy Đà Nẵng đã chú trọng phát triển Đảng viên trong học sinh, sinh viên. Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nêu thực tế, thành phố Đà Nẵng cũng như các địa phương trong khu vực đang bỏ lỡ kết nạp Đảng viên là học sinh xuất sắc và phấn đấu tốt ở cuối năm học lớp 12 do một số em chưa tròn 18 tuổi theo quy định. Hiện, còn tình trạng không thống nhất, tiêu chuẩn đánh giá, kết nạp Đảng viên trong trường học, việc phối hợp giữa cấp ủy nhà trường với cấp ủy địa phương chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên.

Đại diện Đoàn Thanh niên một số trường ĐH, CĐ tham gia hội thảo

Tại tỉnh Bình Định, Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trong các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Từ năm 2020 đến 31/12/2022, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 783 đảng viên là học sinh, sinh viên, trong đó, có 487 đảng viên là học sinh và 296 đảng viên là sinh viên. Tuy nhiên, qua phân tích, tỷ lệ đảng viên mới là học sinh, sinh viên so với tổng số đảng viên mới kết nạp trên địa bàn tỉnh trong các năm gần đây có xu hướng giảm dần. Một trong những nguyên nhân dẫn tới việc kết nạp học sinh sinh viên vào đảng chưa cao là do chưa có hướng dẫn cụ thể, thống nhất về tiêu chí, lựa chọn giới thiệu học sinh, sinh viên ưu tú để kết nạp vào Đảng nên tổ chức đảng ở mỗi trường đề ra những tiêu chí khác nhau. Đa số cấp ủy các trường trung học phổ thông gặp khó khăn trong việc tổ chức thẩm tra, xác minh hồ sơ kết nạp đảng viên là học sinh vì nhà trường tập trung cho nhiệm vụ giảng dạy, học tập. Bên cạnh đó, một số cấp ủy cấp trên cơ sở và cấp ủy trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học chưa chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, thực hiện quy trình lựa chọn đoàn viên ưu tú vào danh sách cảm tình Đảng còn bị động, lúng túng….

Đồng chí Nguyễn Giờ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định tham luận chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương khẳng định, thanh niên, trong đó có học sinh sinh viên là rường cột của nước nhà, là tương lai của đất nước, có tinh thần, có nhiệt huyết phấn đấu, cống hiến, đặc biệt rất muốn khẳng định mình. Nếu chúng ta tìm “đúng chỗ” tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu, rèn luyện, thanh niên sẽ trưởng thành nhanh. Song, cũng vì độ tuổi trẻ, thiếu kinh nghiệm nên thanh niên rất cần chăm lo, dìu dắt của thế hệ đi trước, của cộng đồng xã hội và gia đình. Do đó, các cấp ủy đảng cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa về vai trò, vị trí của lực lượng thanh niên trong tham gia xây dựng, phát triển đất nước.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Đồng chí Trương Thị Mai cho biết, khu miền Trung-Tây Nguyên có tỷ lệ kết nạp Đảng viên là học sinh, sinh viên đứng đầu cả nước với 7.292 đảng viên là học sinh sinh viên, chiếm tỷ lệ 42%. Nguồn phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên còn dồi dào cần được bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng. Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị, trong thời gian tới các Tỉnh ủy, Thành ủy và Cấp ủy các trường Đại học, trường THPT ở khu vực Miền Trung-Tây Nguyên cần chú trọng hơn nữa công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên.

“Mong muốn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục giữ vững vai trò quan trọng trong việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Tỉnh thành nào làm tốt, tiếp tục thực hiện; tỉnh nào còn yếu cần phải phát huy thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh.


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật