|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 20/7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã giải trình và trả lời chất vấn tại hội trường những nội dung nổi bật mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận và chất vấn tại hội trường.

Ông Nguyễn Thành Hải - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư giải trình một số nội dung liên quan đến: tình hình khắc phục sạt lở tại đường Nguyễn Tất Thành (TP.Quy Nhơn); việc hỗ trợ vốn đầu tư đối với các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh; biện pháp giải ngân vốn các dự án ODA; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới; chính sách đào tạo đối với người lao động ngoài khu vực ngoài nhà nước; bổ sung đối tượng thu hút thuộc lĩnh vực xây dựng Đảng.  

Ông Võ Đức Nguyện - Giám đốc Công an tỉnh giải trình làm rõ về tình trạng tín dụng đen, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng công nghệ cao thông qua việc tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng, ma túy diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến trật tự và đời sống nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian đến Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương; đồng thời lực lượng Công an sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Cùng với đó, Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm tuyên truyền, vận động, giáo dục, quản lý chặt chẽ đối với con em, học sinh, không để tham gia các tệ nạn xã hội, ma túy, cờ bạc, cá độ bóng đá, sẽ dẫn đến  nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, gây hậu quả khó lường; đồng thời, khi có dư luận liên quan vấn đề “tín dụng đen” thì kịp thời phản ảnh, có tin báo đến lực lượng Công an để tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm theo quy định.

Cũng tại phiên chất vấn, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế đã giải trình làm rõ về tình hình dịch bệnh Covid-19; tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế; tình hình viên chức y tế thôi việc, nghỉ việc. Đặc biệt, Giám đốc Sở Y tế đã nêu rõ những giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn mà ngành Y tế đang đối mặt như: Tiếp tục kiến nghị với các cơ quan Trung ương, Bộ Y tế, Bộ Tài chính để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu tập trung cấp Quốc gia; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên tinh thần của nhân viên y tế, đồng thời, đảm bảo lương và phụ cấp cho nhân viên y tế trong tỉnh; đẩy nhanh tốc độ tuyển dụng viên chức năm 2022 để đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành Y tế; tăng cường phối hợp với các trường đại học y, dược trên cả nước để tổ chức các ngày hội tuyển dụng nhằm thu hút các sinh viên mới tốt nghiệp về tỉnh làm việc; theo dõi sát tình hình tài chính của các đơn vị để kịp thời kiến nghị với UBND tỉnh, Sở Tài chính cấp bổ sung kinh phí cho các đơn vị, nhất là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa trong việc đảm bảo nguồn kinh phí chi trả lương và các khoản phụ cấp cho nhân viên y tế; tiếp tục tăng cường phối hợp giữa ngành y tế và ngành Bảo hiểm xã hội.

Ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) giải trình, làm rõ thời gian các địa phương được nhận xi măng để triển khai thực hiện kế hoạch kiên cố hóa kênh mương năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Về cơ chế phân bổ vốn Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Phúc cho biết: Sau khi HĐND tỉnh thông qua Cơ chế phân bổ vốn Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Chính sách hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Sở NN&PTNT sẽ đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022 để triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Đối với Chính sách hỗ trợ nuôi gà thả đồi, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Chính sách tập trung hỗ trợ sản xuất chăn nuôi có trọng tâm, trọng điểm tại 05 huyện trung du, miền núi, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi gà thả đồi. Trên cơ sở kết quả thực hiện Chính sách phát triển mô hình gà đồi tại các huyện trung du, miền núi; Sở NN&PTNT sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá và nhân rộng ra các địa phương có điều kiện, có nhu cầu phát triển gà đồi trong toàn tỉnh. Về giai đoạn thực hiện chính sách khuyến khích nuôi gà thả đồi trên địa bàn tỉnh Bình Định là 2022-2026, là phù hợp với giai đoạn nhiệm kỳ 2021-2026 của HĐND tỉnh, đồng thời có đủ thời gian để kêu gọi, xúc tiến đầu tư 02 cơ sở giết mổ gia cầm của tỉnh để liên kết tiêu thụ gà đồi cho người chăn nuôi.

Về chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi có trâu bò chết do bệnh viêm da nổi cục, trước mắt, Sở NN&PTNT hướng dẫn các địa phương hoàn tất hồ sơ thủ tục hỗ trợ và Sở NN&PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính sớm ban hành cơ chế hỗ trợ để triển khai thực hiện. Để kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi phát triển tái đàn bò sau đợt dịch, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định hỗ trợ phát triển tái đàn bò trên địa bàn tỉnh Bình Định; theo đó hỗ trợ lãi suất vay 0% trong thời gian 12 tháng, với tổng kinh phí hỗ trợ vay là 45 tỷ đồng.

Để nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng, khai thác và duy tu bảo vệ các công trình nước sinh hoạt, nước sạch cho các khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc đã đề xuất một số giải pháp như: UBND các huyện khảo sát, đánh giá cụ thể toàn bộ thực trạng các công trình cấp nước sinh hoạt miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đề xuất giải pháp gửi Sở NN&PTNT, các sở, ngành liên quan và Ban Dân tộc tỉnh thẩm định, tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh đưa vào kế hoạch 2022-2025 để sửa chữa, nâng cấp. Đầu tư đồng bộ từ đầu nguồn đến hộ gia đình, có nguồn nước ổn định, chất lượng nước sau xử lý đạt quy chuẩn. Đối với công trình cấp nước tập trung quy mô lớn, cấp nước liên vùng giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, khai thác; đối với công trình vừa và nhỏ giao UBND xã quản lý, cộng đồng vận hành. Các công trình nước sạch tập trung vùng miền núi, vùng dân tộc đều phải thu phí phục vụ cho vận hành và bảo trì; có chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long giải trình những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã thông tin, giải thích thêm về một số chỉ tiêu, kết quả nổi bật đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung đẩy mạnh thực hiện, đặc biệt là một số chỉ tiêu, ngành, lĩnh vực cần thúc đẩy phát triển trong 6 tháng cuối năm 2022, để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 mà Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có sự bứt phá mạnh mẽ, đạt được kết quả toàn diện trên hầu hết các ngành, lĩnh vực. Cụ thể: Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) đạt 25.834 tỷ đồng, tăng 7,01% so với cùng kỳ, cao hơn mức trung bình của cả nước (GRDP cả nước tăng 6,42%); xếp thứ 6/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung và xếp thứ 3/5 tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,17%, đóng góp 0,61 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,28%, đóng góp 2,31 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 9,4%, đóng góp 3,73 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,2%, đóng góp 0,36 điểm phần trăm.

Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% cả năm mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã giao, bên cạnh việc tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là triển khai các nội dung của Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành: nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp và xây dựng và lĩnh vực thu ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cam kết dành nguồn lực thỏa đáng để đầu tư, hoàn thiện, nâng cao năng lực ngành Y tế; đảm bảo tiền lương và phụ cấp cho cán bộ, nhân viên y tế trong tỉnh; chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.

Đánh giá về phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho rằng: Các đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực thảo luận về những vấn đề nổi cộm, những vấn đề nóng mà cử tri và nhân dân quan tâm, kỳ vọng. Qua báo cáo giải trình, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn và đi sâu phân tích những nguyên nhân và sự cần thiết, phù hợp của các tờ trình dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh lần này. Qua đó, các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện sự thống nhất cao đối với những báo cáo, tờ trình đã trình bày tại kỳ họp./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật