A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ khởi công dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 23/5, tại Trung tâm Chính trị huyện Tây Sơn, Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khởi công dự án “Hành động bom mìn vì làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” (viết tắt là dự án KVPVP).

 

Quang cảnh buổi lễ

Dự lễ có các đồng chí: Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam; Thượng tướng Phùng Sỹ Tấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam; Thiếu tướng Trần Trung Hòa - Tư lệnh Binh chủng Công binh, Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC).

Về phía tỉnh Bình Định, có đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Về phía các cơ quan quốc tế có: ông Lee Byung Hwa - Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam; bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Đại biểu tham dự lễ khởi công

Dự án KVPVP do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua KOICA tại Việt Nam với sự hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật của UNDP tại Việt Nam. Dự án có tổng vốn hơn 14 triệu USD.

Dự án được triển khai từ tháng 5/2024  đến tháng 12/2026 tại ba tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi và Bình Định nhằm mục tiêu khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, tăng cường bảo vệ người dân trong cộng đồng tại các khu vực dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương phục vụ việc xây dựng các cộng đồng nông thôn hài hòa, an toàn, thịnh vượng và có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã giao VNMAC làm chủ dự án, chịu trách nhiệm điều phối các đơn vị công binh toàn quân tiến hành khảo sát, rà phá bom mìn phối hợp với các cơ quan chức năng của ba tỉnh triển khai giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân trên địa bàn các huyện triển khai dự án.

Ông Lee Byung Hwa - Giám đốc KOICA tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lee Byung Hwa - Giám đốc KOICA tại Việt Nam cho biết: Dự án KVPVP là dự án lớn nhất của KOICA trong lĩnh vực hành động bom mìn. Dự án này thể hiện vai trò quan trọng của hành động bom mìn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng các cộng đồng nông thôn hài hòa, an toàn, kiên cường và thịnh vượng ở Việt Nam theo chiến lược khu vực của KOICA mang tên “Chương trình phát triển Làng hòa bình Mê Kông.”

Giám đốc KOICA tại Việt Nam tin tưởng: “Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau.”

Bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: Trong giai đoạn mới này, chúng ta đang mở rộng trọng tâm để đóng góp có ý nghĩa hơn với phát triển nông thôn bền vững cho các cộng đồng bị ảnh hưởng, bên cạnh các hoạt động khảo sát và rà phá. Để làm được như vậy, chúng ta đang bổ sung thêm các sáng kiến mới như: hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà thích ứng với biến đổi khí hậu cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương, xây dựng các trạm y tế xã thích ứng hơn với thời tiết khắc nghiệt, hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu ở những khu vực diễn ra các hoạt động khảo sát và rà phá. Với cách tiếp cận này, Việt Nam đang đưa ra  một cái tiếp cận toàn diện trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn. Ngoài làm sạch đất đai, chính quyền các cấp cùng với các đối tác quốc tế hỗ trợ phát triển và giúp đỡ các nạn nhân bom mìn và cộng đồng của họ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết: Theo báo cáo hiện trạng tồn lưu, ô nhiễm bom mìn, vật nổ sau chiến tranh ở Việt Nam năm 2018, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 159/159 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ với tổng diện tích gần 250.000 ha, chiếm hơn 40% diện tích tự nhiên của tỉnh. Qua thực hiện dự án Việt Nam - Hàn Quốc Hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, tỉnh Bình Định đã phối hợp với Ban Quản lý dự án tiến hành khảo sát kỹ thuật được 10.700 ha, trong đó đã xác định gần 4.800 ha diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn và đã tiến hành rà phá giải phóng được hơn 4.200 ha, thu được gần 68.000 bom mìn, vật nổ các loại và tổ chức tiêu hủy bảo đảm an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cảm ơn Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, VNMAC, Lãnh đạo KOICA, UNDP tại Việt Nam đã hỗ trợ cho tỉnh Bình Định triển khai hoàn thành dự án giai đoạn 1, tiếp tục triển khai dự án giai đoạn 2 tại tỉnh; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác, đồng hành của các tổ chức trong và ngoài nước trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn trên địa bàn tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tin tưởng dự án KVPVP sẽ tiếp tục mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo điều kiện cho nhân dân an tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như nâng cao nhận thức cho người dân cộng đồng về cách phòng tránh tai nạn bom mìn. Đồng thời, hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn để sớm hòa nhập với cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Về phía tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà tài trợ trong việc tổ chức triển khai thực hiện để dự án KVPVP được triển khai hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu đã đề ra, nhất là về tiến độ, chất lượng và các mục tiêu đã đề ra theo văn kiện dự án đã được phê duyệt.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Để dự án KVPVP được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị VNMAC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với KOICA tại Việt Nam và UNDP tại Việt Nam, mà cụ thể là Ban Quản lý dự án với trách nhiệm cao nhất, tập trung điều hành việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động của dự án, đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối với con người và môi trường trong triển khai dự án, đặc biệt là an toàn về bom mìn, vật nổ.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng đề nghị Bộ Quốc phòng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh; các cấp chính quyền và nhân dân ba tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt để các lực lượng tham gia thực hiện dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút phát lệnh khởi công dự án KVPVP.

Đại biểu tham quan khu trưng bày dụng cụ phục vụ công tác rà phá bom mìn, vật nổ.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến (thứ 2, bên phải) trao đổi nội dung dự án KVPVP với các đối tác nước ngoài.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật