A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Xây dựng Đường bộ cao tốc Bắc – Nam, qua tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 22/5, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Xây dựng Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, lãnh đạo các sở, ngành, Ban quản lý dự án 2 và Ban quản lý dự án 85, lãnh đạo thị xã An Nhơn và 2 huyện Phù Mỹ, Tuy Phước.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng (thứ 4 từ phải sang) kiểm tra khu vực rừng nằm giữa 2 huyện Hoài Ân và Phù Mỹ

Tại huyện Phù Mỹ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại khu vực rừng nằm giữa 2 huyện Hoài Ân và Phù Mỹ, vượt cao hơn 12,7 ha so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do đó đang hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi chờ cấp thẩm quyền thông qua việc điều chỉnh, chuyển đổi theo quy định để triển khai dự án cao tốc.

Khu vực rừng nằm giữa 2 huyện Hoài Ân và Phù Mỹ

Báo cáo của huyện Phù Mỹ cho biết, đến nay, 100% hộ dân bị ảnh hưởng đất đai, nhà ở bởi dự án cao tốc đã nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, di dời đến nơi ở mới. Còn 01 trường hợp ở xã Mỹ Hiệp, có diện tích vườn, tường rào trong hành lang an toàn tuyến cao tốc cũng đã nhận tiền đền bù và sẽ hoàn thành di dời trước 30/5/2024.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng thăm nơi ở mới của các hộ dân tái định cư thôn Phước Thọ, xã Mỹ Hoà

Tại Khu tái định cư thôn Phước Thọ, xã Mỹ Hoà, bố trí 48 lô đất tái định cư, hàng chục ngôi nhà được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp. Đồng chí Hồ Quốc Dũng đã thăm hỏi tình hình đời sống của người dân khi di chuyển đến nơi ở mới phục vụ dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Các hộ dân cho biết, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện công khai, minh bạch, bà con nhân dân rất đồng tình.

Các ngôi nhà được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp

Tiếp đó, đồng chí Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại khu dân cư có tục danh xóm bao bì, ở khu vực Tân Hoà, phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn. Đây là điểm vướng cuối cùng trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam ở thị xã An Nhơn.

Xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ còn 01 hộ có diện tích vườn, tường rào trong hành lang an toàn tuyến cao tốc đã được giải quyết đền bù

Theo ông Lê Quang Thinh, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã An Nhơn, xóm bao bì có 19 nhà dân không có giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất phải di dời toàn bộ. Thị xã đã giải quyết bồi thường giá trị nhà ở cho 10 hộ xây dựng trước ngày 01/7/2004 được đền bù 80% giá trị nhà, công trình; 2 hộ xây dựng sau ngày 01/7/2004 đến trước 01/7/2014 được đền bù 50% giá trị nhà, công trình theo Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/2/2019 của UBND tỉnh. Riêng 7 hộ xây dựng nhà sau ngày 01/7/2014 thì không được đền bù giá trị nhà ở. Trong 7 hộ này, thị xã An Nhơn đã bố trí giao đất tái định cư cho 6 hộ, còn 1 hộ không thuộc diện giao đất do đã có nơi ở khác ổn định. 3 trong 7 hộ dân này đã có đơn khiếu nại và đang được Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan chức năng liên quan xem xét giải quyết.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng đến nhà ông Phan Văn Chất, một trong 19 nhà dân không có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng đã đến nhà nói chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời động viên bà con chấp thuận tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để chủ đầu tư triển khai thi công dự án cao tốc theo đúng tiến độ.

Xóm bao bì có 19 nhà dân không có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất

Tại huyện Tuy Phước, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Trước đó, trên địa bàn còn 01 hộ dân và 01 doanh nghiệp chưa thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng và di dời, đến hôm nay đã đồng ý di dời.

Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đánh giá, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Bắc –Nam với khối lượng công việc rất lớn được các đơn vị, địa phương vào cuộc quyết liệt, đảm bảo yêu cầu đề ra. Diện tích bàn giao cho chủ đầu tư đến nay đạt hơn 99,8% so với toàn tuyến. Đến nay, những việc chính trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đã giải quyết ổn thoả.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng (thứ 2 từ phải sang) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng (bìa phải) kiểm tra thực địa tại huyện Tuy Phước

Đối với trường hợp 7 hộ dân ở phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, vận động người dân sớm di dời nhà cửa, vật kiến trúc sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án cao tốc Bắc-Nam. Về phía các cơ quan nhà nước sẽ tiến hành rà soát, xác minh, làm rõ các kiến nghị của người dân theo hướng vận dụng tất cả các quy định để giải quyết hài hoà, thấu tình đạt lý, đảm bảo lợi ích cho người dân. Tỉnh sẽ tiếp tục xác minh làm rõ để người dân ổn định, an cư, khi đã xử lý hết tình, hết lý mà người dân không chấp thuận thì cưỡng chế.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, vận động người dân sớm di dời nhà cửa, vật kiến trúc sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc –Nam phía đông, đoạn qua tỉnh Bình Định vào 30/6/ 2025 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật