A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Văn hóa và Thể thao triển khai nhiệm vụ năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 29/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác ngành Văn hóa và Thể thao năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hải Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, hội đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị

Năm 2022 là năm đầu tiên mà cả hệ thống chính trị triển khai Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp, chỉ đạo tổ chức thực hiện với 113 nhiệm vụ, sự kiện của ngành trên từng lĩnh vực văn hóa, thể thao và gia đình từ tỉnh đến cơ sở, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Ngành được nâng cao. Các nội dung nhạy cảm như: quản lý kinh doanh karaoke; quảng cáo; tổ chức lễ hội; dịch vụ thể thao... được tăng cường. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa được chú trọng; quản lý và tổ chức lễ hội được quan tâm. Ngành VH&TT đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và gia đình, tuyên truyền cổ động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn; đảm bảo các sự kiện diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, có nhiều sự kiện quy mô lớn, với sự đầu tư, đổi mới, sáng tạo cả nội dung lẫn hình thức, chất lượng nghệ thuật được nâng lên, để lại ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân và du khách như: Tổ chức chương trình Mừng Đảng mừng xuân; trưng bày biểu tượng linh vật năm Nhâm Dần; Phối hợp tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ; phối hợp tổ chức Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022; phối hợp tổ chức Chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022... Hoạt động thể dục, thể thao tiếp tục duy trì và phát triển; phong trào thể dục thể thao quần chúng được tổ chức sôi nổi gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tỉ lệ người dân và hộ gia đình thường xuyên tập thể dục thể thao ngày càng cao...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả Ngành VH&TT đã đạt được trong năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết năm 2022 là năm vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của hậu quả do đại dịch Covid-19. Trong điều kiện “bình thường mới” khi các hoạt động văn hóa, thể thao hoạt động trở lại, các đơn vị trong tỉnh đã tổ chức và phát động nhiều phong trào thi đua, tập trung huy động nguồn lực tốt nhất để phục hồi và phát triển các lĩnh vực của ngành. Theo đó, các hoạt động Văn hóa, Thể thao dần sôi động trở lại, nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt việc tốt tiếp tục được nhân rộng; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với các chương trình, cuộc vận động tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội; thể dục thể thao đạt được nhiều thành tích xuất sắc tại Seagames 31 và Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Tất cả những thành quả ấy đã góp phần tạo nên môi trường văn hóa lành mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động Văn hóa, Thể thao vẫn còn gặp một số khó khăn như: nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao, nghệ thuật chuyên nghiệp còn hạn chế, chưa xứng với nhu cầu; các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm đầu tư song chưa được đồng bộ nên chưa phát huy hết hiệu quả. Trong thời gian tới, Ông đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành và các địa phương để phát huy sức mạnh tổng hợp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục tích cực tham mưu UBND tỉnh Bình Định ban hành các kế hoạch đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh gắn với phát triển du lịch; phê duyệt kế hoạch đầu tư tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; xếp hạng di tích cấp tỉnh; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể đổi mới trong tổ chức các hoạt động về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 phù hợp với từng đối tượng: thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi, người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, xã ven biển....Xây dựng quy chế phối hợp với sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện tốt công tác trưng bày, tuyên truyền phát triển du lịch văn hóa và công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh Bình Định qua các công việc chuyên môn cụ thể: trưng bày – tuyên truyền, nghiên cứu – sưu tầm, kiểm kê – bảo quản, bảo tồn – trùng tu các địa điểm di tích; phối hợp cùng các đơn vị truyền thông để quảng bá các địa điểm du lịch, thu hút và phục vụ tốt khách tham quan. Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan báo chí, tập trung giới thiệu rộng rãi các di tích dưới gốc độ tài nguyên du lịch văn hóa cho du khách trong và ngoài nước thông qua ấn phẩm quảng cáo, tập gấp, sách hướng dẫn, mạng Internet….Triển khai các nội dung Đề án Thể thao thành tích cao giai đoạn 2022 – 2026, định hướng đến năm 2030; Đề án Võ cổ truyền Bình Định; Đề xuất UBND tỉnh ban hành chế độ chính sách đặc thù cho Huấn luyện viên, vận động viên thể thao tỉnh Bình Định phù hợp với tình hình thực tế.

Tại hội nghị, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tây Sơn nhận Cờ thi đua của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Sở VH&TT tỉnh Bình Định nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích tốt trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch năm 2022.

Cũng tại hội nghị, 02 tập thể, 13 huấn luyện viên và 25 vận động viên đã nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (giữa) trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho Sở VH&TT tỉnh Bình Định vì đã có thành tích tốt trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch năm 2022

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 3 phải qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 2 từ trái qua) và Giám đốc Sở VH&TT Tạ Xuân Chánh (phải) trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và Giải vô địch Kickboxing Châu Á năm 2022 tại Thái Lan

 


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật