|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phiên họp chuyên đề lần thứ 2 của Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 30/8, tại Trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, Uỷ ban quốc gia về Chuyển đổi số tổ chức Phiên họp chuyên đề lần thứ 2 với chủ đề “Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực”. Phiên họp được kết nối trực tuyến với điểm cầu của 63 địa phương. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Quang cảnh Phiên họp tại điểm cầu Bình Định

Tại Phiên họp, các đại biểu được nghe Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số báo cáo về thực trạng tình hình phát triển kinh tế số và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; công bố tỷ trọng kinh tế số trong tổng sản phẩm trên địa bàn của 63 địa phương; các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh để thúc đẩy kinh tế số.

Cũng tại Phiên họp, các đại biểu đã trình bày các tham luận, thảo luận nêu ra các tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc mà các bộ, ngành, địa phương gặp phải trong quá trình phát triển kinh tế số vừa qua và cách tháo gỡ tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc đó; chỉ ra các nhiệm vụ mà bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai và các hướng dẫn, hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông giúp các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực, địa phương đi vào thực chất, hiệu quả.

Phát biểu tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra, ước tính kinh tế số phải tăng trưởng gấp 03 - 04 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/năm. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần có giải pháp đột phá mới có thể đạt được. Do đó, các ngành, địa phương cần khẩn trương ban hành, cập nhật Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế số và Xã hội số trong đó giao rõ nhiệm vụ, tiêu chí đánh giá, đầu mối chủ trì, nguồn lực và thời hạn hoàn thành cụ thể. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng và ban hành kế hoạch hành động thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực.

Bên cạnh đó, mỗi vùng kinh tế trọng điểm hình thành ít nhất một Trung tâm dữ liệu lớn vùng và một Trung tâm chuyển đổi số vùng, tập trung các doanh nghiệp số, phát triển, thí điểm các giải pháp số, sản phẩm số, bồi dưỡng nguồn nhân lực số của Vùng; giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất về chuyển đổi số để tiếp tục lan toả đến các địa phương trong vùng. Các ngành, địa phương thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến mọi lĩnh vực, mọi hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội. Trí tuệ nhân tạo đã qua giai đoạn khám phá và bước vào giai đoạn ứng dụng, việc tận dụng sự phổ cập của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành, lĩnh vực...

Đồng chí Bộ trưởng kỳ vọng với thông điệp Kinh tế số là công cụ giúp bình ổn và tăng trưởng bền vững, Phiên họp chuyên đề lần thứ 2 với chủ đề “Giải pháp đột phủ để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực” sẽ tạo thêm cú huých góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số Việt Nam nói chung, thúc đẩy phát triển nền tảng số và chuyển đổi số doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực trong 6 tháng cuối năm 2023 nói riêng.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật