|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khánh thành Công trình Tổ hợp không gian khoa học, Nhà chiếu hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 29/4, tại phường Ghềnh Ráng, Tp Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Công trình Tổ hợp không gian khoa học bao gồm Nhà chiếu hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và một trong các hoạt động của Lễ hội Du lịch Biển Quy Nhơn năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi Lễ

Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng đông đảo những người yêu khoa học tại Tp Quy Nhơn.

Xuất phát từ ý tưởng đầu tiên về dự án “Tổ hợp không gian khoa học” do Hội Gặp gỡ Việt Nam đề xuất cùng với sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành trung ương và sự quyết tâm của UBND tỉnh Bình Định, sau gần 7 năm triển khai xây dựng đến nay Công trình “Tổ hợp không gian khoa học” bao gồm Nhà chiếu hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Mô hình Tổ hợp không gian

Đại biểu tham quan

Tổ hợp không gian khoa học với các hạng mục: Nhà chiếu hình vũ trụ, với đặc trưng là màn hình vòm bán cầu với đường kính 12m, khán phòng 80 chỗ ngồi với công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên với hình ảnh trực quan, sống động, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực. Khu Khám phá khoa học gồm các phòng trưng bày, phổ biến khoa học phổ thông với công chúng nhiều lứa tuổi tiếp cận, thực hành, trải nghiệm, tương tác với các mô hình khoa học, các thiết bị công nghệ tiên tiến, khám phá những kiến thức khoa học lý thú được diễn giải theo những cách đơn giản nhất với phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”, khơi gợi và khích lệ niềm đam mê khoa học.

Đặc biệt, hướng đến việc trở thành mô hình độc đáo của Việt Nam, hoàn chỉnh mảnh ghép hoàn hảo cho hành trình khám phá khoa học của khách tham quan, Tổ hợp không gian khoa học còn có các hạng mục Khu thiếu nhi và Trạm Quan sát thiên văn phổ thông - Sử dụng kính thiên văn quang học đường kính ống 60 centimet, là loại kính thiên văn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang khẳng định, Dự án khánh thành và đưa vào sử dụng Tổ hợp không gian khoa học, cùng với Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, Công viên sáng tạo TMA sẽ tạo thêm xung lực, thúc đẩy ước mơ xây dựng khu đô thị khoa học của tỉnh đi thêm một bước trên đường hiện thực. Đây sẽ là nơi để phục vụ nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu, khám phá khoa học của giới trẻ và người dân; phối hợp hoạt động giới thiệu khoa học cơ bản, khám phá không gian vũ trụ kết hợp với thúc đẩy phát triển du lịch khoa học trong cả nước và định hướng về hợp tác quốc tế. Để Tổ hợp không gian khoa học hoạt động hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị: Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo xây dựng và triển khai kế hoạch khai thác, phát huy hiệu quả của Công trình trong sứ mệnh phổ biến khoa học đến công chúng; xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân sự có đủ năng lực để làm chủ, vận hành các thiết bị cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác phổ biến khoa học. Đề xuất cơ chế tài chính phù hợp, đặc thù để đảm bảo cho hoạt động của Trung tâm một cách bền vững và hiệu quả nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng trân trọng đề nghị Hội Gặp gỡ Việt Nam mà đứng đầu là Giáo sư Trần Thanh Vân tiếp tục tư vấn, hỗ trợ về chuyên môn cho hoạt động của Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu các đơn vị tư vấn, thi công đẩy nhanh tiến độ hạng mục Khu thiếu nhi theo Kế hoạch, để hoàn thiện toàn bộ dự án, hỗ trợ triển khai phương thức giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong giáo dục phổ thông, tăng cường tư duy sáng tạo, vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế để giải quyết các vấn đề cụ thể trong thực tế và khả năng thích nghi với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần đổi mới giáo dục phổ thông theo chủ trương của Đảng và Nhà nước./.


Tác giả: LKY

Tin nổi bật Tin nổi bật