A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, thủy điện

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa có Văn bản số 5600/UBND-KT về việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, các công trình thủy lợi và bảo đảm an toàn hồ chứa.


Ảnh minh họa.

Để chủ động và kịp thời ứng phó có hiệu quả với tình hình mưa, lụt, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi trên địa bàn tỉnh, ổn định đời sống nhân dân, chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ngay một số việc sau:

Chủ động sử dụng nhân lực, thiết bị, vật liệu của địa phương, dự phòng ngân sách, kinh phí cấp bù thủy lợi phí để nạo vét, sửa chữa, khôi phục công trình kênh tưới tiêu, hàn khẩu đê bờ bao, thu dọn cát bồi để kịp thời phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân, khôi phục các công trình hạ tầng giao thông đảm bảo giao thông thông suốt.

Yêu cầu chủ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải trực ban 24/24 giờ, kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện nguy cơ gây mất an toàn đập và xử lý sự cố trong giờ đầu. Lưu ý các vị trí xung yếu ở cống lấy nước, mái đập thượng hạ lưu, tràn xả lũ, vật cản thoát nước, thiết bị, cửa van phục vụ cho xả lũ, bảo đảm vận hành bình thường trong mọi điều kiện.

Thực hiện việc điều tiết lũ theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho đập và hạ du. Đối với các đập dâng trên sông và các hồ chứa có tràn có cửa, chỉ được đóng cửa van, thả phai khi được UBND cấp huyện cho phép trên cơ sở dự báo khí tượng thủy văn và tình hình thực tế; tuyệt đối không được tích nước tùy tiên gây nguy cơ mất an toàn đập. Chủ công trình phải báo cáo ngay với cơ quan quản lý cấp trên và cảnh báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân ở hạ du trước khi nước qua tràn. Tổ chức canh gác, hướng dẫn cho người dân đi lại những nơi có nước tràn qua bảo đảm an toàn.

Thường xuyên báo cáo dung tích hồ, tình trạng an toàn đập, tình hình hư hỏng và kết quả khắc phục về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh để chỉ đạo.

UBND, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong thời gian xảy ra mưa lũ, tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác, cảnh báo, hướng dẫn cho người và phương tiện tại các đoạn đường ngập lụt, sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi cần thiết.

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp tiếp tục duy trì trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin và chỉ đạo ứng phó kịp thời diễn biến của mưa lũ.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các chủ hồ chứa công trình thủy lợi; Sở Công thương theo dõi, đôn đốc các chủ hồ chứa công trình thủy điện; Sở Giao thông vận tải kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các địa phương khôi phục các tuyến đường giao thông, đồng thời triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh./.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật