A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sự đột phá trong thực hiện các thủ tục triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã phê duyệt Quyết định số 4147/QĐ-UBND ngày 09/11/2023 ban hành “Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định” (gọi là “Quy chế thực hiện dự án đầu tư”) là sự đột phá trong việc thực hiện các thủ tục triển khai dự án đầu tư tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ đạo tăng cường phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh.

“Quy chế thực hiện dự án đầu tư” hệ thống hóa về trình tự thủ tục, thời gian và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả trình tự thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác xác định giá đất cụ thể).

Theo đó, tổng thời gian giải quyết tất cả các thủ tục để triển khai các dự án ngoài Khu kinh tế, Khu công nghiệp UBND tỉnh rút ngắn xuống chỉ còn 118 ngày (quy định hiện nay là 242 ngày) được thực hiện qua 06 bước nộp hồ sơ nhờ thực hiện song song, đồng thời các thủ tục hành chính có liên quan đến nhau; trong đó, thủ tục chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc giải phóng mặt bằng” được thực hiện đồng thời với thủ tục “Thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng” ngay sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư; nhờ đó, không kéo dài, làm ảnh hưởng đến quỹ thời gian 118 ngày. Đây là một trong những điểm nhấn của “Quy chế thực hiện dự án đầu tư”. Ngoài ra, Quy trình giải phóng mặt bằng được UBND tỉnh quy định cụ thể các bước thực hiện, giúp nhà đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền giám sát tình hình triển khai thực hiện.

   Các dự án trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện cũng được UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết còn tổng cộng 60 ngày với trình tự, thủ tục các bước thực hiện cụ thể.

UBND tỉnh quy định việc trả hồ sơ để đề nghị nhà đầu tư bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 12 Điều 2 Quyết định số 57/2023/QĐ-UBND ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh: 1 hồ sơ chỉ được trả 1 lần duy nhất; thời gian trả kể từ khi tiếp nhận là không quá 10% thời gian giải quyết (ví dụ: thời gian giải quyết hồ sơ 20 ngày, thì thời gian được trả chỉ trong 2 ngày đầu tiên). Nếu trả sau 02 ngày thì hồ sơ này được tính là hồ sơ giải quyết quá hạn. Quyết định số 57/2023/QĐ-UBND cũng quy định Văn phòng UBND tỉnh phải tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ hằng tháng về những trường hợp hồ sơ này.

Đáng chú ý, UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành chính phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tuyệt đối tránh tình trạng chờ nhà đầu tư liên hệ rồi mới xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan đến dự án đầu tư có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, đúng thời gian quy định khi được cơ quan chủ trì đề nghị tham gia ý kiến; nếu quá thời hạn quy định tại Quy chế nhưng không có văn bản tham gia ý kiến thì được xem như thống nhất và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về nội dung đã thống nhất.

          Để tổ chức triển khai thực hiện, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc triển khai, thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh. Xây dựng cẩm nang tóm tắt về quy trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư theo nội dung Quy chế này để thông tin, tuyên truyền và công khai rộng rãi phục vụ cho công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, làm đầu mối tiếp nhận thông tin và phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết có khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình tổ chức thực hiện.

UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh xây dựng bổ sung tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đảm bảo cho việc theo dõi, quản lý tình hình, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên quan được tích hợp thống nhất trong hồ sơ của dự án đầu tư. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ hằng tháng về tình hình giải quyết thủ tục hành chính của các hồ sơ dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cùng với “Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định” được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 5399/QĐ-UBND ngày 31/12/2021; “Quy chế thực hiện dự án đầu tư” tiếp tục thể hiện sự quyết tâm đổi mới, cải cách thủ tục hành chính để không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương; đồng thời, đưa ra lời cam kết mạnh mẽ việc chính quyền địa phương sẽ thực sự đồng hành cùng Nhà đầu tư khi đến với tỉnh Bình Định./.


Tác giả: Lê Dũng Linh

Tin nổi bật Tin nổi bật