A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa du lịch hè

Dịp Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30.4, 1.5 năm nay kéo dài đến 5 ngày (từ 29.4 đến 3.5), dự báo lượng khách đến du lịch, tham quan, khám phá biển, đảo ở Bình Ðịnh sẽ tăng cao. Việc đảm bảo ATGT cho du khách trên tuyến đường thủy nội địa được ngành chức năng và chính quyền các địa phương ven biển đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Hữu Đảo, chủ một DN cho thuê dịch vụ ca nô du lịch biển, đảo ở xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn), cho biết: “Để phục vụ du khách an toàn, tôi đã đưa 2 ca nô (công suất mỗi chiếc 200 CV) đi kiểm tra an toàn kỹ thuật và được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đảm bảo an toàn hoạt động. Tôi cũng đã ký cam kết tuân thủ quy định chở đúng số khách trong dịp lễ và yêu cầu tất cả khách khi bước xuống tàu phải mặc áo phao, dụng cụ nổi mới xuất bến”.

Du khách tham quan các điểm du lịch biển thuộc địa bàn xã Nhơn Lý đều được yêu cầu mặc áo phao, đảm bảo an toàn. Ảnh: H.Đ

Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, để đảm bảo ATGT trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa qua các điểm du lịch ven biển, xã đã thống kê, rà soát, lên danh sách các tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia vận chuyển du khách, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra an toàn kỹ thuật tất cả các phương tiện. Qua kiểm tra, tất cả 42 phương tiện đều đã được cấp giấy đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo an toàn kỹ thuật; người điều khiển phương tiện đều được cấp chứng chỉ, bằng lái.

“Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách, xã đã yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết khi đưa khách tham quan các điểm du lịch phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi và yêu cầu du khách mặc áo phao mới được phép xuất bến. Đồng thời, UBND xã đã phát động phong trào ra quân tổng vệ sinh môi trường các bờ biển, tạo cảnh quan sạch, đẹp”, ông Danh cho hay.

Trên địa bàn xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), theo Chủ tịch UBND xã Đỗ Cao Thắng, để đảm bảo an toàn cho du khách, xã đã xây dựng kế hoạch, bố trí người thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT tại các bến, bãi đón khách. Đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn, xã cương quyết không cho phép đưa xuống nước để hoạt động dịch vụ. Theo thống kê, toàn xã hiện có 12 ca nô và nhiều phương tiện mô tô nước đăng ký phục vụ vận chuyển du khách trong dịp lễ sắp đến.  

CSGT đường thủy đo nồng độ cồn lái tàu trên tuyến đường thủy nội địa từ bến Hàm Tử, phường Hải Cảng đến xã Nhơn Châu (TP Quy Nhơn).

Ảnh: Phòng CSGT đường thủy

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ, đặc biệt là hoạt động vận chuyển du khách tham quan, du lịch biển, đảo, Ban đã yêu cầu lực lượng CSGT đường thủy phối hợp với Thanh tra giao thông, chính quyền các địa phương kiểm tra, xử lý các vi phạm. Trong đó, chú trọng đến việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về phương tiện không đăng ký, đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm; phương tiện chở quá số người quy định, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm. Kiểm tra người điều khiển phương tiện nhưng không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; kiểm tra các bến thủy nội địa, bến khách không đảm bảo các yêu cầu; kiểm tra nồng độ cồn các lái tàu trong lúc vận chuyển khách...

Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), Phòng đã xây dựng kế hoạch thực hiện và tập trung huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ sắp đến. Trong đó, chú trọng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa dọc các điểm tham quan, du lịch ven biển của TP Quy Nhơn như phường Hải Cảng, xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và các điểm tham quan rừng ngập mặn tại Khu sinh thái Cồn Chim (đầm Thị Nại)…

“Lực lượng CSGT đường thủy sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý các chủ phương tiện, người điều khiển ca nô, tàu du lịch chú ý đến điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, vận chuyển đúng số khách như đã đăng ký. Đồng thời lưu ý với du khách trước khi lên tàu phải mặc áo phao, dụng cụ nổi, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách”, thượng tá Nguyễn Hồng Vang cho hay.


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật