A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bất cập trong quản lý, cấp phát thẻ BHYT

Như Báo Bình Định đã thông tin, trong tháng 9 và 10, hai tổ công tác của Sở LĐ-TB&XH phối hợp các phòng LĐ-TB&XH huyện, thành phố đã kiểm tra việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các nhóm đối tượng chính sách xã hội. Kết quả cho thấy, có nhiều bất cập trong công tác quản lý, cấp phát thẻ BHYT.

Thất thoát, lãng phí ngân sách

Trước thời điểm các tổ công tác kiểm tra, tại 22 xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) có 28.533 người được cấp thẻ BHYT. Kết quả kiểm tra ở nhóm đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi (không tính đối tượng thuộc người có công khác) của 22 xã nói trên cho thấy, đã mua thừa gần 1.400 thẻ BHYT từ nguồn ngân sách địa phương.

Kiểm tra ngẫu nhiên 6.112 người nghèo có thẻ BHYT thì 338 người bị cấp trùng thẻ BHYT với các nhóm đối tượng khác, chiếm tỉ lệ 5,53%. Trong đó, nhóm đối tượng nhân dân các xã thuộc Chương trình 135 trùng 10/1.101 người, học sinh vùng đặc biệt khó khăn trùng 74/1.633 em, người cao tuổi trùng 206/2.908 người, đối tượng bảo trợ xã hội không nghèo trùng 3/256 người, cựu chiến binh trùng 45/214 người.

Ở nhóm trẻ em dưới 6 tuổi của 22 xã có 1.036/18.172 trẻ bị trùng thẻ BHYT, chiếm tỉ lệ 5,7%. Trước đó, qua kiểm tra tại các huyện, thành phố có 6.682 trẻ dưới 6 tuổi được cấp trùng thẻ BHYT, cá biệt có em được cấp đến… 5 thẻ BHYT! Như vậy, tính sơ bộ đã có hơn 7.000 thẻ BHYT bị cấp trùng. Nếu tính bình quân trị giá thẻ BHYT khoảng 400 ngàn đồng/thẻ thì số tiền chênh lệch lên đến hàng tỉ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến

tình trạng này được ngành LĐ-TB&XH nhận định, về khách quan là do đối tượng ở cơ sở thường xuyên biến động, thay đổi và phát sinh mới đòi hỏi phải liên tục cập nhật, theo dõi. Bên cạnh đó, một số xã thiếu máy vi tính đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi, đối chiếu đối tượng được cấp thẻ BHYT; rồi tâm lý chủ quan, ít quan tâm đến thẻ BHYT của một bộ phận người dân.

Về chủ quan, công tác tổng hợp, rà soát, đối chiếu giữa các đối tượng được cấp thẻ chưa chặt chẽ, thống nhất, dẫn đến trùng đối tượng nhận thẻ. Đơn cử có trường hợp vừa có thẻ BHYT người nghèo (do cán bộ LĐ-TB&XH lập danh sách) vừa có thẻ BHYT cựu chiến binh (do cán bộ làm công tác Cựu chiến binh lập danh sách)…

Ông Phan Như Hải, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Điều đáng nói là nhận thức của một số cán bộ ở cơ sở về vấn đề trùng thẻ BHYT còn hạn chế, ít quan tâm đến việc trùng thẻ gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước. Chỉ khi đoàn đến kiểm tra thì vấn đề cấp trùng thẻ BHYT mới được đặt ra một cách nghiêm túc”.

Phối hợp xử lý

Ngay sau khi kiểm tra, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH và Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã có buổi làm việc để thống nhất cách xử lý và giải pháp để tránh trùng lắp trong việc cấp thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng chính sách xã hội.

Theo đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ thẩm định lại hơn 7.000 thẻ BHYT bị cấp trùng nói trên. Với 137 xã còn lại, Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ chỉ đạo cho Bảo hiểm Xã hội các huyện, thành phố cung cấp số liệu đã cấp thẻ để Phòng LĐ-TB&XH đối chiếu, rà soát và chốt danh sách cuối năm. Bảo hiểm Xã hội tỉnh cũng sẽ cung cấp phần mềm lọc đối tượng cấp thẻ; đồng thời, chú trọng công tác phối hợp trong quản lý, rà soát và cấp phát thẻ BHYT.

Ông Phan Như Hải cho biết: Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo ngành chức năng và các xã nhanh chóng khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT trong năm 2011 và các năm tiếp theo. Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các phòng chức năng của huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, thu hồi số thẻ BHYT cấp trùng, trả lại cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội để trừ phần kinh phí phải trả của ngân sách nhà nước cho Bảo hiểm Xã hội huyện, thành phố năm 2011.

Từ năm 2012 trở đi, việc lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho người thuộc diện hộ nghèo, nhân dân các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh vùng đặc biệt khó khăn, người đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trẻ em dưới 6 tuổi… sau khi loại trừ những người đã có thẻ BHYT bắt buộc (cán bộ hưu trí, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, thân nhân sĩ quan quân đội, công an…) các huyện, thành phố phải chú ý tránh trùng lắp giữa danh sách này với danh sách khác. Sau khi nhận và cấp thẻ BHYT phải rà soát lại để phát hiện số thẻ cấp trùng.    


Tin nổi bật Tin nổi bật