A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), giải quyết việc làm, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên nông dân (HVND).

Tạo cho nông dân “chiếc cần câu”

Nhằm thực hiện có hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mình đối với HVND, HND tỉnh đã củng cố các chi, tổ hội ở cơ sở, không ngừng đổi mới hình thức, chất lượng sinh hoạt cho phù hợp với tình hình mới. Bên cạnh đó, Hội đã vận động HVND tham gia vào các hoạt động của Hội để được hỗ trợ, giúp đỡ trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của các cấp Hội.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp HND trong tỉnh đã xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, thành lập các tổ vay vốn, phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh giải quyết vốn vay cho HVND đầu tư phát triển kinh tế. Riêng 9 tháng đầu năm 2011, đã có 58.956 HVND được vay hơn 1.400 tỉ đồng để đầu tư phát triển SXKD. Trong đó, có 23.581 HVND được vay 717,269 tỉ đồng từ nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị định 41 của Chính phủ; 31.601 hộ vay 68,915 tỉ đồng từ nguồn vốn liên tịch 2308 giữa HND và Ngân hàng NN-PTNT; 77 nông hộ được vay 1,2 tỉ đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm.

Bên cạnh đó, các cấp HND cũng đã phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên đề về chuyển đổi mùa vụ, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến một số loại nông sản, phòng trừ sâu bệnh cây trồng, vật nuôi… cho nông dân. Hội còn xây dựng các câu lạc bộ nông dân phát triển, nông dân trồng rừng, chăn nuôi heo; thành lập các chi-tổ hội chuyên ngành để cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất. Các cấp HND trong tỉnh cũng đã vận động hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) giúp các HVND gặp khó khăn về nguồn vốn, cho mượn cây, con giống, vật tư... để phát triển sản xuất, chăn nuôi; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, để cùng nhau phát triển kinh tế…

Nhiều nông dân đã “câu được cá”

Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp HND, nhiều HVND đã sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả tích cực trong hoạt động SXKD. Trường hợp nông dân trẻ Trần Thế An (38 tuổi, ở thôn 3, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh) là một ví dụ. Năm 2003, qua tổ tín chấp HND, anh An đã vay 5 triệu đồng mua 5 con heo giống về thả nuôi và phát triển dần đàn heo. Nhờ áp dụng tốt các quy trình kỹ thuật đầu tư, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, đàn heo sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, gia đình anh An đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ nuôi heo. Ngoài ra, anh An còn đầu tư nuôi 1.000 con gà đẻ và 1.000 con gà thịt để tăng thu nhập.

Hoặc như ông Nguyễn Ngọc Ánh (ở thôn Tân Dương, xã Nhơn An, huyện An Nhơn) cũng đã được các cấp HND tạo điều kiện vay vốn đầu tư nuôi thủy sản nước ngọt. Hiện ông Ánh có 6 hồ nuôi chình, ba ba, cá bống tượng, cá lóc, cá trê… Mỗi năm, gia đình ông Ánh thu nhập trên 100 triệu đồng từ bán cá thịt và cá giống.

Có thể nói, từ “chiếc cần câu” được các cấp HND hỗ trợ, nhiều HVND đã “câu” được cá, trở thành gương điển hình SXKDG. Đến nay, toàn tỉnh có trên 152 ngàn hộ nông dân đạt danh hiệu SXKDG các cấp. Điều đáng quý là bên cạnh việc làm giàu cho mình, các hộ nông dân SXKDG còn tích cực tham gia công tác xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm ở địa phương. Qua các hoạt động hỗ trợ như: cho vay vốn không tính lãi suất; cho mượn cây, con giống, vật tư, phân bón… hàng năm, các hộ nông dân SXKDG đã giúp hàng ngàn nông hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Nói về phương hướng hoạt động trong thời gian đến, ông Nguyễn Công Tánh, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: “Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua SXKDG, chú trọng nhiều hơn đến các vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế hộ; vận động nông dân tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương, góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới”.  


Tin nổi bật Tin nổi bật