A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Đinh Khắc Diện - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL: “Liên hoan quốc tế võ cổ truyền lần IV sẽ đậm chất võ thuật”

Sở VH-TT&DL đang hoàn tất nội dung kế hoạch tổ chức Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền (LHQTVCT) lần IV - năm 2012 để trình UBND tỉnh. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Khắc Diện, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, về một số ý tưởng mới qua kế hoạch này…

- Qua 3 lần tổ chức, chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm, vậy LHQTVCT lần IV sẽ có những điểm thay đổi gì lớn, thưa ông?

Trong những lần tổ chức LHQTVCT trước đây, chúng ta đã rất nỗ lực để tạo nên không khí mang đậm màu sắc võ thuật ở khắp các địa phương trong tỉnh, được bạn bè trong và ngoài nước tham dự Liên hoan đánh giá rất cao. Tuy nhiên, ở lần thứ IV này, chúng tôi còn muốn Liên hoan có những phong cách đặc trưng hơn nữa. Trong hai đêm khai mạc và bế mạc sẽ có nhiều tiết mục biểu diễn võ thuật hơn, các đoàn tham dự Liên hoan đều có thời gian thể hiện những bài võ đặc sắc của môn phái mình. Chúng tôi cũng dự kiến tiết giảm những màn trình diễn bằng hiệu ứng ánh sáng ít ăn nhập vào nội dung chương trình. Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ tổ chức Hội thảo về việc đề nghị thành lập Liên đoàn Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, điều mà các kỳ Liên hoan trước chưa thực hiện được. Dự kiến kinh phí để tổ chức Liên hoan khoảng 9 tỉ đồng.

- Được biết các phần thi đấu đối kháng sẽ được đưa vào Liên hoan lần này, cách thức triển khai sẽ như thế nào?

Lần này, chúng tôi dự kiến sẽ đưa nội dung đối kháng vào để tăng thêm sự đa dạng. Trước hết, chúng ta phải vận động Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đồng ý để Bình Định đăng cai Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc năm 2012. Sau khi kết thúc giải, chúng ta mời các đoàn có lực lượng mạnh ở lại thi đấu biểu diễn ở các địa điểm trong tỉnh. Đối với các đoàn nước ngoài, chúng ta cho phép mỗi đoàn đăng ký một cặp VĐV thi đấu cùng nhau để thể hiện được hết tinh hoa của môn phái. Nếu thời tiết thuận lợi, các địa điểm thi đấu sẽ được đưa ra ngoài trời để phục vụ công chúng.

- Còn những tiết mục biểu diễn của các đoàn có điều chỉnh gì không, thưa ông?

Các đoàn vẫn sẽ được sắp xếp đi biểu diễn ở các lò võ nổi tiếng trong tỉnh, lần này có thể sẽ có thêm một số địa điểm biểu diễn mới, điểm diễn ngoài trời… Nhưng chúng tôi cũng sẽ có yêu cầu với các môn phái là việc biểu diễn sẽ chia làm hai phần, phần đầu biểu diễn chậm, từng đòn thế, sau đó mới biểu diễn động tác liên hoàn. Như vậy người xem dù ở trình độ nào cũng có thể cảm nhận được các bài võ, chứ không riêng gì những người đã am tường võ thuật.

- Một chương trình thu hút sự chú ý của nhiều người là cuộc thi “Người đẹp võ thuật”, có điểm gì mới ở lần Liên hoan này, thưa ông?

Về cơ bản thì điều kiện tham dự cuộc thi không có thay đổi nhiều, nhưng lần này chúng tôi có một yêu cầu cao hơn là thí sinh phải biểu diễn được 3 bài võ khác nhau trong 3 vòng thi. Yêu cầu này nhằm hạn chế những thí sinh vốn không phải là võ sinh, nhưng chỉ tập “cấp tốc” một bài để dự thi. Điều cốt yếu của cuộc thi là tìm ra những người đẹp trong số những võ sinh có quá trình gắn bó với võ thuật, chứ không phải người có khuôn mặt, dáng vóc đẹp mà chỉ biết về võ theo kiểu “học vẹt”.

- Công tác triển khai các phần việc phục vụ Liên hoan dự kiến sẽ như thế nào?

Hiện chúng tôi đang hoàn tất kế hoạch tổ chức và tiếp tục thu thập thêm những ý kiến đóng góp để trình UBND tỉnh xem xét triển khai. Chúng tôi sẽ gửi thư mời đến các võ đường trong và ngoài nước kèm theo kế hoạch tổ chức để các đoàn có sự chuẩn bị tốt nhất. Một số phần việc liên quan đã được giao cho các bộ phận trực thuộc Sở VH-TT&DL lên kế hoạch thực hiện. Thông tin về LHQTVCT lần IV sẽ được đăng tải trên các trang web của ngành. Dự kiến LHQTVCT lần IV sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 4.8.2012.

- Cảm ơn ông!


Tin nổi bật Tin nổi bật