|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào Việt Nam. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh động vật có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có bệnh dịch tả lợn Châu Phi (bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người). Tại Trung Quốc đã có 14 ổ dịch xuất hiện tại 6 tỉnh với hơn 38.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy; nguy cơ bệnh dịch này xâm nhiễm vào nước ta rất cao.

Trước tình hình đó, hội nghị đã triển khai các biện pháp nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh vào Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục các biện pháp kiểm soát, khống chế, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi xảy ra và lây lan trên diện rộng. Tập trung, chủ động và thường xuyên giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện sớm, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, giúp chăn nuôi hàng hóa phát triển bền vững và an toàn.

Riêng về dịch tả lợn Châu Phi, Phó Thủ tướng yêu cầu, trong điều kiện chưa có vắc xin điều trị, các bộ ngành, địa phương phải thực sự vào cuộc, chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; thường xuyên tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các điểm chăn nuôi, phương tiện vận chuyển… Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với đàn lợn; giám sát việc thực hiện tuân thủ quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch lợn và các sản phẩm của lợn. Tăng cường năng lực chẩn đoán xét nghiệm, điều tra và ứng phó dịch bệnh của các cơ quan chuyên môn thú y các cấp.

Cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế nhằm nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phóhiệu quả, không để loại dịch bệnh nguy hiểm này phát sinh và lây lan trên diện rộng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng yên cầu các bộ, ngành, các tỉnh chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trong mùa thu đông như lở mồm long móng, cúm gia cầm, dịch tai xanh… tránh gây thiệt hại lớn đối với ngành chăn nuôi./.

 

N.T.T

 


Tin nổi bật Tin nổi bật