|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trường học Á-Âu-Thái Bình Dương về Vật lý năng lượng cao lần thứ IV

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/9, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành Quy Nhơn (ICISE), Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Châu Âu (CERN) phối hợp với Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam khai mạc Trường học Á-Âu-Thái Bình Dương về Vật lý năng lượng cao. Tham dự lớp học lần này có 117 nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ 31 quốc gia trên thế giới. Đây là lần đầu tiên CERN lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức lớp học này. Sự kiện khoa học này nằm trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14 năm 2018 với 12 hội thảo và 6 trường học chuyên đề khoa học quốc tế.

Quang cảnh buổi khai mạc Trường học Á-Âu-Thái Bình Dương về Vật lý năng lượng cao.

 

Đây là lần thứ tư Trường học Á-Âu-Thái Bình Dương về Vật lý năng lượng cao được tổ chức, lần đầu tiên tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2012, lần 2 tại Ấn Độ năm 2014, lần 3 tại Trung Quốc và lần này được tổ chức tại Trung tâm ICISE Quy Nhơn, Bình Định, Việt Nam. Điểm đặc biệt của lớp học là sự đa dạng, có sự kết hợp giữa các sinh viên châu Á, châu Âu và đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Chính điều này sẽ tạo thành một mô hình thu nhỏ về hợp tác quốc tế lớn như tại Trung tâm CERN hoặc KEN - nơi mà nhiều sinh viên tại lớp này có thể tham gia trong tương lai.

Phát biểu chào mừng lớp học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhấn mạnh, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đã chọn nơi đây để xây dựng Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) - một điểm hẹn lý tưởng của các nhà khoa học. Với mong muốn đưa khoa học đến với công chúng và khuyến khích niềm đam mê khoa học cho trẻ em, Hội Gặp gỡ Việt Nam đã đề xuất ý tưởng xây dựng dự án Tổ hợp không gian khoa học, bao gồm: Nhà mô hình vũ trụ, Đài quan sát thiên văn phố thông và Khu triển lãm khoa học để cùng với Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tạo thành điểm nhấn của Thung lũng sáng tạo Quy Nhơn đặc trưng trong tương lai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu mong muốn, trong thời gian làm việc tại Quy Nhơn các giáo sư, nhà khoa học và các học viên dành thời gian đến thăm Trung tâm khám phá khoa học này và có ý kiến góp ý cho tỉnh để chuẩn bị các khu vực triển lãm được tốt hơn.

Giáo sư Nick Ellis - Chủ tịch của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và là đại diện của tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu CERN đã cảm ơn các bộ, ngành của Việt Nam, cũng như tỉnh Bình Định đã hỗ trợ cho lớp học, giáo sư cũng ấn tượng với trung tâm ICISE,  đây sẽ là nơi vô cùng tuyệt vời cho chúng tôi trao đổi kiến thức trong 2 tuần tới. Lớp học sẽ sẽ được các giảng viên, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực họ đang nghiên cứu để cung cấp cho các sinh viên những bài giảng về Vật lý năng lượng cao.

Trong 2 tuần diễn ra lớp học (từ 13-25/9/2018), 117 nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ 31 quốc gia trên thế giới, và có đến 42% trong số đó là các sinh viên nữ, có 8 sinh viên Việt Nam tham gia lớp học này sẽ được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực họ đang nghiên cứu trình bày các chủ đề Vật lý năng lượng cao như: Lý thuyết trường và Mô hình chuẩn của tương tác yếu; Thống kê ứng dụng trong Vật lý hạt cơ bản; Những thí nghiệm về tương tác electron và positron từ máy gia tốc trong tương lai; Vật lý hương vị và vi phạm đối xứng CP; Vật lý neutrino, Vật lý hạt Higgs và Vật lý sau Mô hình chuẩn; Vật chất tối và Vũ trụ học; Quang phổ Hadron; Sắc động học lượng tử (QCD); Vật lý ion nặng; Những kết quả của máy gia tốc LHC; Các thiết bị đo và thiết bị dò…

 

N.T.T

 


Tin nổi bật Tin nổi bật