A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Thi hành án dân sự tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 22/12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị 

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp tổ chức thi hành án và tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, ngành THADS đã thi hành xong 82,56% tổng số vụ việc có điều kiện thi hành (vượt chỉ tiêu của Tổng cục giao 0,06%); về tiền, đạt tỷ lệ 46,21% tổng số tiền thụ lý có điều kiện thi hành (vượt chỉ tiêu của Tổng cục giao 6,11%). Công tác theo dõi thi hành án hành chính tiếp tục được quan tâm; trong năm 2021 toàn tỉnh thực hiện theo dõi 18 vụ việc và đã theo dõi xong 06 vụ việc, đang theo dõi 12 vụ việc. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ cũng được triển khai thực hiện tốt; công tác kiểm tra được đặc biệt chú trọng và thường xuyên thực hiện; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc; công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được củng cố, kiện toàn; công tác phối hợp trong thi hành án dân sự được quan tâm đúng mức.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, trao đổi các nội dung về thực trạng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và một số giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp giữa trại giam Kim Sơn và các cơ quan THADS trong tỉnh; các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành hoạt động của Chi cục THADS thị xã Hoài Nhơn; công tác phối hợp của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong THADS…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà ngành THADS tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu ngành THADS nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại đã nêu tại hội nghị, rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu ngành THADS tỉnh khẩn trương ban hành Kế hoạch công tác năm 2022, đảm bảo sát với đặc điểm tình hình, tính chất công việc của ngành và địa phương; có phương án, giải pháp tổ chức thi hành án hợp lý, đúng quy định, phù hợp với tình hình dịch bệnh; phấn đấu thi hành án đạt và vượt các chỉ tiêu được giao; có kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài. Nâng cao trách nhiệm trong công tác theo dõi thi hành án hành chính, kịp thời báo cáo, kiến nghị người có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan nhà nước là người phải thi hành án nhưng không chấp hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính. Tiếp tục quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đảm bảo thu hồi tiền, tài sản bị thất thoát đạt tỷ lệ theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ, đảm bảo đủ số lượng, chú trọng chất lượng. Kịp thời kiểm tra, uốn nắn, chấn chỉnh những sai sót, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật hoặc biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các Quy chế phối hợp, nhất là Quy chế phối hợp liên ngành với các cơ quan: Công an, Tòa án, Viện kiểm sát và các ngành có liên quan; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thống nhất biện pháp để giải quyết triệt để.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, ban ngành của tỉnh và các tổ chức tín dụng có liên quan thường xuyên và kịp thời phối hợp với cơ quan THADS trong công tác xác minh, cung cấp thông tin liên quan đến thi hành án; tham gia thực hiện các biện pháp đảm bảo, biện pháp cưỡng chế theo yêu cầu; tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan THADS thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tích cực phối hợp với cơ quan THADS tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án. Khi có vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh thì cần phải thống nhất phương án, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh để kịp thời chỉ đạo thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với công tác THADS, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND cấp xã ở địa phương phối hợp trong công tác THADS. Đối với những vụ việc có khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương mình, cần kịp thời tổ chức họp Ban Chỉ đạo THADS bàn phương án, chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng trao Cờ Thi đua ngành Tư pháp cho các tập thể.

Tại hội nghị, 01 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 02 tập thể nhận Cờ Thi đua ngành Tư pháp năm 2021 vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành Tư pháp năm 2021; 04 tập thể nhận Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2021; 02 tập thể và 09 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020 - 2021; 01 tập thể và 06 cá nhân thuộc Cục Thi hành án dân sự tỉnh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm 2020 đến năm 2021; 01 cá nhân nhận Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tư pháp./.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật