A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến tổng kết chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 11/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 và đề xuất chính sách hỗ trợ giai đoạn 2021- 2025. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ triển khai 6 năm qua theo Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ đã tác động tích cực đến phát triển chăn nuôi, góp phần quan trọng nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi trong nông nghiệp.  Tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ nông hộ chăn nuôi trên toàn quốc là 832,7 tỷ đồng; các địa phương khai thác tốt tiềm năng lợi thế; thị trường các sản phẩm gia súc gia cầm nhìn chung ổn định, đảm bảo nâng cao thu nhập cho các nông hộ từ 5 - 10%. Việc hỗ trợ các công trình xử lý chất thải trong chăn nuôi (như Biogas và đệm lót sinh học....) đã làm thay đổi nhận thức của người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn, cải tạo môi trường chăn nuôi vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra chất đốt phục vụ cho chăn nuôi và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Tại Bình Định, Chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ được triển khai kịp thời. Tỉnh cơ bản hoàn thiện hệ thống quản lý chăn nuôi, thú y cấp cơ sở; áp dụng khoa học trong chăn nuôi ngày càng chuyên sâu, đặc biệt trong việc khảo nghiệm giống; xây dựng các quy trình chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bình Định là một trong những tỉnh dẫn đầu về lai tạo đàn bò, phát triển chăn nuôi gà, sản xuất gà giống. Riêng việc thực hiện Đề án Phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ của tỉnh trong 5 năm qua đã mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi bò hơn 3.000 tỷ đồng. Ngành chăn nuôi ngày càng phát triển, trong đó chăn nuôi nông hộ góp phần tạo việc làm cho 14.000 lao động.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Hiện lượng sản phẩm thịt, sữa, trứng của các doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng 47-48%, còn lại thuộc về các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, chăn nuôi hộ gia đình và đây vẫn là sinh kế của các hộ dân.  Trong Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 song song với đẩy mạnh chăn nuôi trang trại quy mô lớn, vẫn cần quan tâm chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi truyền thống gắn với phát triển chăn nuôi đặc sản, du lịch sinh thái. Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp tục đề xuất với Chính phủ, nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách mới về chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi nông hộ theo hướng bền vững và hiệu quả./.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật