A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016, triển khai kế hoạch năm 2017 ngành tài nguyên và môi trường

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (9.1), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh cùng tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

 

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, trong năm 2016, Bộ TN&MT đã tập trung xây dựng và ban hành nhiều thể chế, chính sách pháp luật về tài nguyên môi trường. Cụ thể, đã hoàn thiện và trình Chính phủ dự án Luật Đo đạc và bản đồ, 14 nghị định; ban hành theo thẩm quyền 48 Thông tư và phối hợp ban hành 8 Thông tư liên tịch. Công tác thanh tra, kiểm tra được đổi mới có trọng tâm, trọng điểm gắn với những vấn đề bức xúc từ thực tiễn, có sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương.

Trong năm, toàn ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 1.816 cuộc và xử phạt vi phạm hành chính hơn 60 tỷ đồng; thu hồi 5.348 ha đất và 59 tỷ đồng. Từ Bộ đến các địa phương chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.

Về công tác nghiên cứu, triển khai và ứng dụng KH&CN bước đầu có những đổi mới gắn với thực tiễn đặt ra của ngành. Đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ có nhiều chuyển biến tích cực, trong năm ngành đã thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 60 nghìn ha để thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng; nguồn thu từ đất đai tính đến 15/11/2016 đạt 77,9 nghìn tỷ đồng.  Nhiều điểm nóng về môi trường đã được giải quyết. Hợp tác, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực quản lý, qua đó huy động được kinh nghiệm, nguồn lực đáng kể cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH. Nền hành chính đang từng bước được hiện đại hóa và nâng cao năng lực quản lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ TN&MT cũng đưa ra những hạn chế cần sớm được giải quyết như: Việc sử dụng đất chưa phát huy được tiềm năng; trong sử dụng đất nông nghiệp còn phân tán và manh mún khó khăn cho ứng dụng khoa học và công nghệ làm giảm hiệu quả sử dụng đất; nhu cầu nước gia tăng nhanh trong khi nguồn nước đang tiếp tục bị suy giảm; công tác quản lý tài nguyên khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường còn hạn chế; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được kéo giảm, nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được xử lý…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, thời gian tới ngành TN&MT tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thông thoáng, vừa để huy động các nguồn lực vừa là công cụ quản lý Nhà nước, tạo bình đẳng cho người dân doanh nghiệp; điều chỉnh, bổ sung những điều luật, quy định mới không phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn; rà soát lại các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của ngành để điều chỉnh, bổ sung; tiếp tục đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về TN&MT; nghiên cứu các giải pháp tổng thể để đảm bảo an ninh nguồn nước; tiếp tục hoàn thiện chính sách quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản phù hợp với thể chế kinh tế thị trường... Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng công tác đánh giá, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các công trình, dự án; không phê duyệt đầu tư xây dựng các dự án không đảm bảo yêu cầu; chỉ đồng ý cho vận hành khai thác, sử dụng khi đảm bảo xử lý môi trường./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật