|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở VH-TT&DL: Kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định (1962-2012)

(binhdinh.gov.vn)- Hôm nay (17.10), tại Nhà Văn hóa tỉnh, Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1962-2012). Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Thiện-Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Mai Thanh Thắng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo của tỉnh; đại diện của các sở, ban, ngành và toàn thể cán bộ, diễn viên của Đoàn.

Cách đây 50 năm, tại xã Tu Kroong, huyệnVĩnh Thạnh, Đội Văn nghệ tuyên truyền Bình Định được thành lập, với 14 người. Sau đó được đổi tên thành Đoàn Ca kịch Bài chòi Nghĩa Bình (1976) và bây giờ là Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định.

Đến nay, Đoàn Ca kịch Bài chòi hiện có 1 NSND và 4 NSƯT, cùng các nghệ sĩ tài năng và tâm huyết khác đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của sân khấu truyền thống, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu biểu diễn, doanh thu, lượt người xem hằng năm. Đoàn đã dàn dựng gần 100 vở diễn, trong đó có rất nhiều vở diễn gây được tiếng vang và đạt thành tích cao: 2 Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990 và 1995; Huy chương Bạc Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2010; giải Nhì vở diễn sân khấu hay toàn quốc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam các năm 1999, 2000, 2001, 2005, 2007, 2009, 2010.  

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Mai Thanh Thắng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những khó khăn, hy sinh và phát triển của Đoàn. Qua 50 năm hình thành và phát triển, Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp sân khấu nước nhà, không ngừng củng cố nội lực để đi lên tiếp nối truyền thống cha ông. Qua đó, đồng chí đề nghị lãnh đạo Đoàn quán triệt sâu sắc đường lối của Đảng và tinh thần phục vụ cho nhân dân. Tiếp tục xây dựng những vở diễn mang đậm văn hóa Bình Định. UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện để Đoàn phát triển, nâng cao giá trị văn hóa dân gian, luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong quá trình hội nhập quốc tế.

Cũng trong dịp này, Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì Sự nghiệp xây dựng CNXH./.


Tin nổi bật Tin nổi bật