A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019

(binhdinh.gov.vn)-Chiều ngày 20/02, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng, Trưởng ban BCĐ 389 tỉnh. Tham dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo là đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2019, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chức năng triển khai các giải pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Kết quả, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 1.917 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 1.937 vụ, tăng 130,6% so với năm 2018. Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách nhà nước gần 81 tỷ đồng, tăng 196,2% so với năm 2018. Trong đó, tiền phạt vi phạm hành chính 25,7 tỷ đồng; phạt bổ sung, truy thu thuế 51,7 tỷ đồng; tiền thanh lý hàng hóa tịch thu 3,1 tỷ đồng; xử lý hình sự 10 vụ với 17 đối tượng. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng vẫn còn hạn chế; tình hình buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả vi phạm về an toàn thực phẩm còn nhiều và còn diễn biến phức tạp. Trong đó, nguyên nhân khách quan và chủ quan như: cơ chế chính sách còn tạo kẻ hỡ cho các đối tượng lợi dụng; điều kiện, phương tiện làm việc chưa thực sự đáp ứng tốt yêu cầu. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới. Trong đó, nhiều ý kiến tập trung vào công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng; chú trọng kiểm tra hóa đơn hàng hóa trên khâu lưu thông; xóa bỏ các điểm tập kết hàng hóa lậu; tăng cường giám sát hoạt động chống buôn lậu của các lực lượng chức năng và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đánh giá cao kết quả công tác chống buôn lậu năm 2019, đồng thời chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế. Trong thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng cần tập trung, quyết liệt hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu; kiểm tra, giám sát cán bộ, không để xảy ra hành vi tiếp tay cho đối tượng buôn lậu; yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản, ý kiến chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; tăng cường phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin để thực hiện tốt công tác chống buôn lậu tại địa bàn quản lý, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho người dân. Bên cạnh đó, căn cứ chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế tại đơn vị, các lực lượng chức năng tổ chức xây dựng kế hoạch công tác năm với các giải pháp phù hợp; cùng với đó đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu.

Dịp này, Ban chỉ đạo 389 tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể và 9 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật