|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trực báo quý I năm 2012 giữa Sở Tài chính và Phòng Tài chính – Kế hoạch các huyện, thị xã và thành phố

Theo Trang tin điện tử Sở Tài chính, ngày 06/4/2012 Sở Tài chính Bình Định tổ chức họp giao ban giữa Sở và Lãnh đạo các phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị xã, thành phố (PTC) để đánh giá thực hiện dự toán thu, chi ngân sách quý I và đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành trong quý 2 năm 2012 cho các cơ quan tài chính.

Đây là một trong những hoạt động được tổ chức hàng quý giữa Sở Tài chính với các PTC nhằm xử lý các vướng mắc, phổ biến chế độ chính sách, giúp lãnh đạo Sở nắm bắt tình hình và kịp thời đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành. 

Số liệu thu, chi ngân sách quý I/2012 cụ thể như sau:

Về thu ngân sách nhà nước: Tổng thu ngân sách từ kinh tế phát sinh trên địa bàn là 967.605  triệu đồng (chưa kể thu đóng góp, thu vay và tạm ứng ngân sách trung ương), đạt 25,9% so dự toán năm, tăng 65% so cùng kỳ năm trước, trong đó thu hoạt động xuất nhập khẩu Hải quan thực hiện 225.957 triệu đồng (đạt 35,9% so dự toán năm), thu nội địa thực hiện 715.890 triệu đồng (đạt 24,7% so dự toán năm), thu xổ số kiến thiết thực hiện 25.758 triệu đồng (đạt 42,9% so dự toán năm). Tuy vậy, thu thuế CNT từ khu vực ngoài quốc doanh thực hiện 244.115 triệu đồng đạt 20,2% thấp hơn mức bình quân quý của dự toán năm.
Một số huyện, thị xã, thành phố đạt tỷ lệ thu cao so với bình quân quý trong năm như Tuy Phước 89%, An Nhơn 39,2%, Phù Mỹ 35,7%, Phù Cát 30,5%, Vân Canh 30,6%, An Lão 30,3% và đạt thấp như Quy Nhơn 17,5%, Vĩnh Thạnh 17,8%. Nguyên nhân một số huyện đạt tỷ lệ thu cao so với bình quân quý trong năm là do khoản thu tiền sử dụng đất đạt cao và có huyện đã thu vượt tiền sử dụng đất so dự toán năm. Nhìn chung thu ngân sách chịu tác động lớn từ chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ và sẽ gặp nhiều khó khăn ở các quý còn lại của năm.
Về chi ngân sách địa phương: Tổng chi cân đối ngân sách địa phương là 1.148.086 triệu đồng, đạt 22,6% dự toán năm và tăng 15,3% so cùng kỳ. Trong đó, chi ngân sách tỉnh 490.670 triệu đồng, đạt 17,4% dự toán năm và ngân sách huyện, thị xã, thành phố (NSH) 657.417 triệu đồng, đạt 29% dự toán năm. Cụ thể, chi NSH cho đầu tư phát triển đạt 93,5% và chi thường xuyên đạt 24,4% so với dự toán năm.
Tình hình thực hiện dự toán chi NSH đạt tỷ lệ khá so với mức bình quân chung của quý là do một số huyện đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất ngay từ đầu năm để có nguồn bố trí vốn kịp thời cho chi đầu tư phát triển.

Tại buổi họp giao ban, ông Phạm Vĩnh Sáu, giám đốc Sở Tài chính có ý kiến với hội nghị: 

- Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và Công văn của Bộ Tài chính hướng dẫn việc mua sắm tài sản thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP: công văn số 14355/BTC-QLCS ngày 26/10/2011 và công văn số 17068/BTC-QLCS ngày 15/12/2011.

- Việc chi ngân sách phải kiên quyết bám sát dự toán đã được HĐND và UBND giao, không đề nghị bổ sung chi ngoài dự toán, trừ trường hợp thực sự cấp thiết.
- Các huyện,thị xã, thành phố sử dụng chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện việc rút dự toán bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo quy định và phù hợp mục tiêu, tiến độ thực hiện dự án, không chiếm dụng vốn ngân sách cấp trên.
- Các phòng nghiệp vụ Sở nghiên cứu, hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 48/2012/TT-BTC ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc xác định giá khởi điểm và chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất.
 - Về thu ngân sách: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo lập, duy trì và nuôi dưỡng nguồn thu. UBND huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo sâu sát công tác thu ngân sách đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu thu do tỉnh giao và HĐND huyện, thành phố giao, trong đó PTC phối hợp với cơ quan thuế rà soát, đánh giá số phải thu năm 2012 nhất là lĩnh vự công thương nghiệp ngoài quốc doanh để kịp thời tham mưu UBND huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện.
 - Về chi ngân sách: Trên cơ sở dự toán chi được UBND tỉnh giao và HĐND huyện, thành phố giao, PTC tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố điều hành chi ngân sách chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định và tiết kiệm. Chi đúng mục tiêu từ các nguồn vốn mục tiêu được ghi theo kế hoạch trong năm hoặc phát sinh đột xuất khác được bổ sung mục tiêu tư cấp trên. 
Các nội dung vướng mắc về cơ chế tài chính, chế độ chính sách khác mà PTC phản ảnh được Lãnh đạo Sở trả lời tại hội nghị và sẽ gửi ý kiến trả lời bằng văn bản đến PTC./.


Tin nổi bật Tin nổi bật