|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh: Xung kích, sáng tạo vì bình yên biển đảo quê hương

Những năm qua, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Từ thực tế các hoạt động tuổi trẻ, nhiều mô hình tiêu biểu như: “Con tàu thanh niên”, “Trạm kiểm soát thanh niên”, “Tổ tàu thuyền tự quản”... đã ra đời.

Góp sức trẻ bảo vệ an ninh tuyến biển

Trưa ngày 26.7.2010, tàu đánh cá BĐ 10389-TS do ông Nguyễn Văn Mười, ở thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) làm thuyền trưởng, trên tàu có 4 ngư dân đang trên đường vào bờ thì chết máy, tàu bị sóng đánh dạt ra xa. Nhận được tin báo, tàu cứu hộ cứu nạn BP 32-06-01 của Hải đội 2, với đa số chiến sĩ trên tàu là ĐVTN, đã không ngại mưa gió, kịp thời ra ứng cứu, đưa người và phương tiện vào bờ an toàn. Đây chỉ là một trong hàng chục vụ cứu nạn tàu thuyền mỗi năm mà Hải đội 2 cũng như các đơn vị BĐBP khác thực hiện, trong đó lực lượng tham gia chủ yếu là ĐVTN. 

Tuy nhiên, việc hỗ trợ hiệu quả cho ngư dân trong công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, vẫn chỉ là một trong những nhiệm vụ của các chiến sĩ BĐBP.

Dù hoạt động chủ yếu ở địa bàn có điều kiện sống khó khăn, song với sức trẻ và ý thức cao về tinh thần trách nhiệm, tuổi trẻ BĐBP đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 5 năm qua (2007-2012), các chiến sĩ trẻ biên phòng đã trực tiếp tham gia hàng chục nghìn đợt tuần tra trên bờ, trên biển, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Quy chế khu vực biên giới biển. Qua các hoạt động đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu như: “Con tàu thanh niên”, “Trạm kiểm soát thanh niên”, “Tổ tàu thuyền tự quản”...

Với phương châm “hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở”, chi đoàn các đơn vị BĐBP tỉnh còn phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy chế khu vực biên giới biển; hướng dẫn tàu thuyền vào nơi trú đậu an toàn; thành lập các tổ xung kích ứng trực tại các khu vực xung yếu ở địa bàn quản lý, sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn trên biển, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân; đóng góp xây dựng hàng chục ngôi nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”… Tiêu biểu như Chi đoàn đồn BP Tam Quan Nam (Hoài Nhơn) đã tổ chức ứng cứu kịp thời 10 ngư dân gặp nạn trên biển, đồng thời phối hợp với Đoàn Trường THPT Nguyễn Du (Hoài Hương) trồng hơn 4.000 cây dương chống cát bay, bảo vệ môi trường ở Tam Quan Nam. Chi đoàn Đồn BP Cát Khánh (Phù Cát) thì giúp sửa chữa hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo. Chi đoàn Đồn BP Mỹ Thọ (Phù Mỹ) đã huy động lực lượng san lấp mặt bằng các tuyến giao thông liên thôn, liên xóm bị mưa lũ làm hư hỏng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Luyện tài

ĐVTN BĐBP tỉnh là lực lượng tích cực nghiên cứu cải cách thủ tục hành chính và vận dụng công nghệ thông tin, cải tiến rút gọn quy trình, thủ tục trong công tác kiểm tra, kiểm soát, làm thủ tục xuất, nhập cảnh ở cửa, cảng biển đảm bảo chặt chẽ, lịch sự, thông thoáng đúng quy định và phù hợp với thông lệ quốc tế... Tiêu biểu là tuổi trẻ Chi đoàn Đồn BP Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn đã nghiên cứu áp dụng thành công mô hình “Cổng điện tử quản lý xuất nhập cảnh” rút ngắn thời gian và thủ tục cho người và phương tiện ra vào cảng.

Các chi đoàn khác cũng hăng hái tham gia xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động có hiệu quả các công trình thanh niên như: “Thư viện Thanh niên”, “Con tàu Thanh niên” (Chi đoàn Hải đội 2), “Ao cá Thanh niên”, “ Bãi tập vượt vật cản K91” (Chi đoàn Đại đội Huấn luyện- Cơ động), “Trồng và bảo vệ rừng” (Chi đoàn Đồn BP Mỹ Thọ), “Bản tin tuyên truyền về bến bãi, tàu thuyền an toàn” (Chi đoàn Đồn BP Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn), “Bản tin nội bộ” (Chi đoàn Đồn BP Tam Quan Nam). Trong đó, tiêu biểu nhất là Công trình “Đường dân sinh” (trị giá 150 triệu đồng) chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Chi đoàn Đồn BP Mỹ Thọ, được Tỉnh đoàn công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu cấp tỉnh.

Trung tá Phan Trường Sơn, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, nhận xét: “Chiếm tỉ lệ hơn 50% quân số của toàn đơn vị, ĐVTN là lực lượng năng động, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh vùng biển. Tuổi trẻ BĐBP tỉnh luôn gắn nhiệm vụ chuyên môn với công tác Đoàn, cụ thể hóa sao cho phù hợp với tính chất công việc của lực lượng, của đơn vị để mang lại hiệu quả cao nhất trên cả hai mặt công tác”.


Tin nổi bật Tin nổi bật