A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Ân chuẩn bị phòng chống thiên tai: “3 sẵn sàng”, “4 tại chỗ”

Ðể bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng cho nhân dân trong mùa mưa lũ, đến nay, huyện Hoài Ân đã chủ động triển khai các phương án phòng chống lụt bão theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”…

Đơn vị thi công đang tăng tốc hoàn thiện lát mái tuyến kè Truông Gò Bông đoạn qua địa bàn xã Ân Tường Tây.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hoài Ân, qua kiểm tra các khu dân cư trước mùa mưa lũ, toàn huyện có 1.020 hộ dân trên địa bàn các xã Ân Hảo Tây, Ân Hảo Đông, Ân Mỹ, Ân Tín, Ân Hữu, Ân Thạnh, Ân Phong, Ân Đức… nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm và ngập lụt sâu khi xảy ra mưa lũ lớn. Đáng chú ý phần lớn các hồ chứa nước nằm trên địa bàn huyện đang bị xuống cấp, không đáp ứng tiêu chuẩn phòng lũ hiện hành, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: “Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa lũ, huyện đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân đến nơi an toàn khi có mưa lũ lớn theo từng mức báo động. Đối với những hồ chứa xung yếu, huyện cũng đã chỉ đạo chính quyền các địa phương phối hợp với Ban quản lý các hồ chứa nước xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống, chủ động ứng phó theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ””.

Theo ông Hoàng Phi Long, “3 sẵn sàng” trong phòng chống thiên tai mà Hoài Ân đã triển khai là “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Còn “4 tại chỗ” là lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Thực tế, qua kiểm tra, các địa phương trong huyện đã triển khai khá chu đáo, với quyết tâm phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất có thể những thiệt hại do thiên tai, bão lũ xảy ra.

Bên cạnh các phương án phòng chống thiên tai được chuẩn bị chu đáo, huyện Hoài Ân cũng đã đầu tư hơn 27 tỷ đồng xây dựng kiên cố kè Truông Gò Bông, chống sạt lở cho sông Kim Sơn dọc tuyến ĐT 638. Xây dựng mới cầu tràn Đồng Tròn bắc qua sông Kim Sơn nối liền 2 xã Ân Đức với Ân Thạnh. Đây là 2 công trình giao thông, thủy lợi cấp bách, được lãnh đạo huyện đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ.

Cầu Đồng Tròn bắc qua sông Kim Sơn đang trong giai đoạn về đích.

Ông Nguyễn Phong Lưu, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện Hoài Ân, cho hay: Đến thời điểm này, công trình kè Truông Gò Bông và cầu Đồng Tròn đã hoàn thành trên 90% khối lượng thi công và đã đảm bảo vượt lũ an toàn. Trong đó, tuyến kè Truông Gò Bông có chiều dài hơn 856 m, được thi công với kết cấu kiên cố; góp phần bảo vệ hàng trăm hộ dân và nhiều diện tích đất canh tác, bảo vệ tuyến tỉnh lộ 638 qua địa bàn xã Ân Đức, Ân Tường Tây. Đối với cầu Đồng Tròn với chiều dài hơn 137 m, tất cả có 11 nhịp, đến nay, đã thi công hoàn thành 95% khối lượng. Hiện, đơn vị thi công đang đổ bê tông bản mặt cầu nhịp cuối cùng, thi công đúc xi măng đường dẫn 2 đầu cầu. Dự kiến công trình sẽ đưa vào khai thác, sử dụng vào giữa tháng 11 tới. 

Bên cạnh đó, huyện cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng các khu tái định cư, chủ động di dời, bố trí nơi ở an toàn cho người dân vùng sạt lở nguy hiểm. Các khu tái định cư như: Đồng Nhà Mười (xã Ân Sơn), Vĩnh Đức (xã Ân Tín), Gò Sặt (xã Ân Thạnh) đã bố trí nơi ở an toàn cho trên 230 hộ gia đình. Huyện cũng đã lên phương án cụ thể để di dời dân khi có tình huống xấu do mưa lũ lớn xảy ra. Các xã, thị trấn đã thành lập các tổ - đội thanh niên xung kích nhằm bảo vệ và ứng cứu kịp thời tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình phúc lợi xã hội, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Phi Long khẳng định: Các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa lũ đã được huyện chuẩn bị sẵn sàng.                

NGUYỄN HÂN

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật