A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn: Tập trung chống hạn, đảm bảo hiệu quả sản xuất

Trước tình hình nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới thiếu hụt nghiêm trọng, vụ Hè năm nay huyện Hoài Nhơn đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, triển khai đồng bộ các biện pháp chống hạn phù hợp với điều kiện thực tế… Nhờ đó đã hạn chế được thiệt hại do thời tiết gây ra, đảm bảo hiệu quả sản xuất.

Trên địa bàn huyện Hoài Nhơn có 18 hồ chứa nước với tổng dung tích 20,9 triệu m3, trong đó huyện quản lý 17 hồ chứa với dung tích 17,9 triệu m3, Sở NN-PTNT tỉnh quản lý 1 hồ (hồ Cẩn Hậu) dung tích 3 triệu m3. Sau khi phục vụ nước tưới vụ Đông Xuân 2012-2013, lượng nước tại các hồ nước còn khoảng 30% dung tích thiết kế, chỉ có khả năng đảm bảo nước tưới cho khoảng 1.860 ha lúa/2.745 kế hoạch gieo trồng vụ Hè Thu.

Nông dân xã Hoài Tân thu hoạch lúa vụ Hè.

Trước tình hình nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới bị thiếu hụt nghiêm trọng, huyện Hoài Nhơn đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất gắn với tình hình thực tế về nguồn nước hiện có và theo chỉ đạo của tỉnh là hạn chế tối đa diện tích bỏ hoang, nhưng phải đảm bảo kế hoạch tưới theo nguồn nước tại thời điểm. Do đó, sau các đợt mưa vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, huyện đã điều chỉnh diện tích sản xuất vụ Hè tăng lên 3.086 ha; đồng thời chỉ đạo các địa phương vận động nông dân mở rộng diện tích cây trồng cạn trên chân đất sản xuất lúa không đảm bảo được nước tưới.

Ngành chức năng của huyện đã tăng cường hướng dẫn nông dân ứng dụng các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất: Với diện tích lúa vụ Hè đảm bảo nước tưới, tập trung đầu tư thâm canh, tưới nước tiết kiệm để cân đối nước cho các vùng mở rộng diện tích lúa sau các đợt mưa đầu tháng 5. Với diện tích lúa nằm trong vùng kế hoạch được gieo sạ mở rộng sau các đợt mưa, rà soát tính toán cân đối nguồn nước tưới, nhất là nguồn nước từ các hồ chứa để điều tiết, mở rộng diện tích tưới; chuẩn bị phương án bơm tát… chủ động ứng phó với khả năng thiếu nước ở cuối vụ.

Với các trạm bơm dọc sông Lại Giang, khơi dòng chảy dẫn nước vào bể hút, đắp bờ ngăn dòng sau trạm bơm để nâng cao mực nước, bơm cung cấp nước tưới cho cây lúa. Các địa phương bơm lượng nước chết còn lại ở các hồ chứa để chống hạn; vận động nông dân đào ao, giếng, đắp các đập tạm trên các sông, suối nhỏ để lấy nước cung cấp cho cây trồng. Hướng dẫn nông dân áp dụng biện pháp tưới lộ phơi để tiết kiệm nước, hạn chế tối đa diện tích có khả năng thiếu từ 1-3 lứa nước ở cuối vụ, đồng thời tập trung đầu tư thâm canh, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, nhất là đối với diện tích lúa trên các cánh đồng mẫu lớn và diện tích lúa lai để đạt năng suất cao nhất.


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật