|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ kỷ niệm 190 năm danh xưng An Nhơn, 10 năm thành lập thị xã An Nhơn

(binhdinh.gov.,vn) - Sáng ngày 31/12, Thị ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Nhơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm danh xưng An Nhơn, 10 năm thành lập thị xã An Nhơn. Dự lễ có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thiện - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Thường trực HĐND, nguyên lãnh đạo UBND tỉnh là người An Nhơn qua các thời kỳ; đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội của tỉnh.

Quang cảnh buổi lễ

An Nhơn là vùng đất có lịch sử - văn hóa lâu đời, được mệnh danh là “Đất Thành” hay “Đất Kinh xưa”; nơi đây từng là Kinh đô của vương triều Chămpa, Đế đô của vua Thái Đức - Nguyễn Nhạc thời Tây Sơn. An Nhơn còn được biết đến là vùng đất học, đất võ, đất văn chương, nghệ thuật với sự giao thoa của nhiều tầng văn hóa, định cư nhiều tộc người và là nơi hội tụ hào khí “địa linh nhân kiệt”. Danh xưng An Nhơn chính thức ra đời năm 1832 dưới thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, với tinh thần yêu nước và ý chí độc lập, tự cường, các thế hệ người dân An Nhơn luôn cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng, quật cường trong chiến đấu, lập nên nhiều thành tích, chiến công hiển hách trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Năm 1936, chi bộ Hồng Lĩnh - một trong những chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bình Định và là tiền thân của Đảng bộ An Nhơn được thành lập tại mảnh đất này đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của phong trào cách mạng của tỉnh và của cả nước.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn của một nền kinh tế thuần nông, xuất phát điểm thấp, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân An Nhơn đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, giành được nhiều thắng lợi to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Từ khi Chính phủ ra nghị quyết thành lập thị xã An Nhơn (28/11/2011) đến nay, trong bối cảnh tình hình chung của cả nước, của tỉnh và của thị xã còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là những khó khăn chưa có tiền lệ do những tác động tiêu cực, nguy hiểm của đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã An Nhơn đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo; tích cực khai thác các tiềm năng, lợi thế; huy động và sử dụng có hiệu quả nhiều nguồn lực; giành được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là: Kinh tế của thị xã phát triển nhanh và khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng luôn duy trì ở mức cao (bình quân trên 17%/năm). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ chiếm trên 87%. Thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần khi mới thành lập thị xã. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Các khu, cụm công nghiệp tiếp tục được quy hoạch, xây dựng và mở rộng, đầu tư hạ tầng - kỹ thuật, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, công tác quy hoạch, phát triển, chỉnh trang đô thị gắn với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội được triển khai quyết liệt, hiệu quả, làm thay đổi đáng kể diện mạo của thị xã. Nhiều khu đô thị, khu dân cư mới được hình thành, không gian đô thị được mở rộng; hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp; hạ tầng thương mại - dịch vụ phát triển rộng khắp… ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân. Công tác xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh và đạt những kết quả vượt bậc, là 1 trong 3 đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (năm 2018). Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống của Nhân dân ngày càng được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2020, thị xã An Nhơn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và được Bộ Xây dựng quyết định công nhận là đô thị loại III vào tháng 3/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (bên phải) trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh Bình Định.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh Bình Định. Theo đó, phạm vi đánh giá phân loại đô thị là toàn bộ ranh giới hiện trạng thị xã An Nhơn gồm 15 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó khu vực nội thị gồm 05 phường: Nhơn Thành, Đập Đá, Nhơn Hưng, Bình Định và Nhơn Hòa.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã An Nhơn đã đạt được trong suốt những chặng đường đã qua; đồng thời, chúc mừng Danh xưng “An Nhơn” tròn 190 năm và mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã An Nhơn.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Thị xã An Nhơn là địa phương có vị trí khá thuận lợi, nằm trên trục hành lang kinh tế Bắc - Nam dọc Quốc lộ 1 và Đông - Tây dọc Quốc lộ 19; có nhiều khu công nghiệp, kho bãi, hệ thống giao thông khá hoàn chỉnh, thuận lợi trong giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư trên địa bàn. Đảng bộ và Nhân dân An Nhơn giàu truyền thống yêu nước, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, cần cù, thông minh, sáng tạo. Những lợi thế đó, cùng với những thành tựu đạt được trong những năm qua là yếu tố rất thuận lợi để thị xã An Nhơn phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong thời gian tới.  

Để sớm đạt được mục tiêu đưa An Nhơn trở thành thành phố vào năm 2025, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và động viên Nhân dân thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Cụ thể: Tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết và các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV; triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy hoạch chung đô thị An Nhơn và chương trình phát triển đô thị thị xã An Nhơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Tích cực huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội, đặc biệt chú trọng một số dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng giao thông, dịch vụ… có tính đầu mối, liên vùng, phục vụ chức năng đô thị.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Phát huy hiệu quả hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghệ sạch. Đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh phát triển du lịch trên cơ sở phát huy những tiềm năng về cảnh quan tự nhiên, di tích lịch sử, văn hóa gắn với làng nghề; xây dựng An Nhơn trở thành điểm đến về du lịch. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống, chú trọng công tác chuyển đổi số. Tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa gắn với các chính sách an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, công tác giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế - dân số; nâng cao hơn nữa chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân; phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cần kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tăng cường xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, bảo đảm sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận Hội nghị Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị…

Tại buổi lễ, ông Lê Thanh Tùng - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã đã phát động phong trào thi đua yêu nước trên tất cả lĩnh vực ở các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn thị xã từ nay đến năm 2025. Chủ tịch UBND thị xã đề nghị các cơ quan đơn vị, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội trên địa bàn thị xã tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, với tinh thần đổi mới, năng động và sáng tạo, ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra theo các Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ 13, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 và Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ 24, với quyết tâm đưa thị xã An Nhơn trở thành thành phố vào năm 2025, xứng đáng với sự quan tâm tin tưởng của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, các Sở ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tỉnh, xứng đáng với sự kỳ vọng lớn lao của cán bộ và Nhân dân thị xã./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật