A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên kết đánh thức tiềm năng xã vùng cao An Toàn

Năm 2023, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương phối hợp với UBND huyện An Lão hỗ trợ xây dựng mô hình thương mại hai chiều ở HTX Nông dược và Dịch vụ tổng hợp An Toàn. Theo đó, ở đây có điểm trưng bày các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm vùng miền, sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan của người dân và cả du khách; ngoài ra, còn cung cấp dịch vụ, vật tư phục vụ sản xuất cho nhân dân.

Đến nay, đã có 32 hộ dân ở An Toàn tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản như rau an toàn, trái cây, thảo mộc, dược liệu để HTX gom mua và chế biến sâu; đồng thời, HTX đã kết nối được với 130 DN, cơ sở, HTX, các đơn vị trong và ngoài tỉnh giới thiệu sản phẩm cũng như cung ứng các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Anh Thái Minh Tiến, sáng lập viên HTX Nông dược và Dịch vụ tổng hợp An Toàn, cho hay, với kiến thức, kinh nghiệm và cả những nỗ lực xây dựng được trong sản xuất dược liệu đã có, các thành viên đã chọn vùng cao An Toàn vì nhìn thấy được tiềm năng chưa được đánh thức ở đây; thêm một yếu tố nữa là việc ra đời HTX sẽ tạo ra một kênh để bà con ở địa phương ổn định cuộc sống gắn với vùng đất này. Nghĩ là làm, HTX đi trước trong việc thuê đất, cải tạo để trồng dược liệu bản địa và di thực các dược liệu quý từ nơi khác về góp phần làm phong phú sản phẩm. Đến nay, HTX đã liên kết được với các hộ dân, trong đó có 20 hộ tham gia vào mô hình trồng cây đương quy và bầu đất. Các hộ tham gia liên kết được hỗ trợ về giống, kỹ thuật và đảm bảo sản phẩm tiêu thụ ổn định. Sản phẩm làm ra từ chuỗi liên kết sản xuất này đã được thị trường đón nhận, được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao.

Hướng đi này của HTX Nông dược và Dịch vụ tổng hợp An Toàn bước đầu ghi nhận những kết quả khả quan trong việc biến tiềm năng trồng dược liệu thành thực tế; linh hoạt kết hợp các mô hình sản xuất và chế biến nông sản, sản phẩm OCOP phục vụ du lịch và đưa An Toàn trở thành một điểm đến cho du khách khi về An Lão.


Tác giả: QUANG BẢO
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật